Quảng Ninh đã sẵn sàng cùng Vân Đồn “cất cánh”

Thị trường 19/02/2018 06:43

Cùng với sân bay quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020 sẽ thông toàn bộ tuyến cao tốc từ Hải Phòng về Hạ Long và ra Móng Cái.

 

vd23_vov_eqhm
Toàn cảnh sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đang được triển khai.

Ngày 17/3/2017, Bộ Chính trị đã có kết luận “đồng ý cho thành lập 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hoà) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) trực thuộc cấp tỉnh, nhằm khai thác tốt nhất các tiềm năng khu vực có lợi thế vượt trội, thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư, công nghệ cao, phương thức quản lý mới, tiên tiến, hình thành khu vực tăng trưởng cao, tạo thêm nguồn lực và động lực, góp phần thúc đẩy nhanh phát triển và tái cơ cấu kinh tế cho tỉnh, vùng và cả nước. Cơ cấu, mô hình tổ chức chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt quy định”.

Huyện đảo Vân Đồn nằm trên tuyến đường trung chuyển chiến lược từ khu vực Đông Á xuống Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc. Đặc biệt, Vân Đồn có sân bay quốc tế chỉ cách các trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch trong khu vực từ 4 - 5 giờ bay nên thuận lợi cho phát triển du lịch và thương mại quốc tế. Chính vì vậy, Vân Đồn được đánh giá là hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một đặc khu kinh tế sần uất mang tầm khu vực và quốc tế.

Nhân dịp đầu năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã trả lời phỏng vấn liên quan đến vấn đề này. Thông điệp gửi đến những nhà đầu tư là: Quảng Ninh đã sẵn sàng cùng Vân Đồn “cất cánh”.

PV: Thưa ông, Quảng Ninh là một trong ba địa phương trên cả nước được lựa chọn để xây dựng thí điểm mô hình “đặc khu kinh tế”. Để làm được thành công, Quảng Ninh chọn hướng nào để đột phá?

dao7_vov_mfgr
Ông Nguyễn Đức Long

Ông Nguyễn Đức Long: Quảng Ninh đã xác định một trong ba đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đó là đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng giao thông được ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi đã huy động tất cả các nguồn lực, ngân sách của địa phương cũng như huy động các nguồn lực khác, bằng các hình thức như hợp tác công tư (PPP), BOT, BT....để đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông. Trong hạ tầng giao thông, ưu tiên nhất là đường cao tốc về Quảng Ninh, nối Quảng Ninh với các tỉnh trong khu vực.

Bên cạnh đó là chú trọng xây dựng đồng bộ những hạ tầng khác để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về tiến độ xây dựng các tuyến đường cao tốc, sân bay để kết nối Quảng Ninh với những địa phương khác đến thời điểm hiện nay? 

Ông Nguyễn Đức Long: Hiện nay, Quảng Ninh đang dồn lực, ưu tiên số 1 là cao tốc nối từ TP. Hải Phòng về TP. Hạ Long.

Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ triển khai tiếp đoạn cao tốc từ Hạ Long đi Vân Đồn, đồng thời với đó là triển khai xây dựng sân bay quốc tế Vân Đồn.

Với 3 dự án này, địa phương đã phải huy động nguồn lực của ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác, nhưng ở đây nguồn vốn chủ yếu là huy động hợp tác công tư (PPP).

dao12_ewsp
Với những lợi thế được thiên nhiên ban tặng, Vân Đồn sẽ là đặc khu kinh tế phát triển năng động trong tương lai.

Không có gì thay đổi thì trước 30/6/2018, toàn bộ tuyến cao tốc nối từ Hải Phòng về đến Hạ Long - Vân Đồn chúng tôi sẽ đưa vào khai thác. Tiếp đó là sân bay quốc tế, cảng hàng không Vân Đồn của tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư có thể vận hành thử và sẽ đưa vào hoạt động trong cuối quý 2, đầu quý 3/2018.

PV: Có thể nói, ngoài đột phá về hạ tầng giao thông thì đây còn là tiền đề quan trọng cho khu kinh tế hành chính đặc biệt Vân Đồn, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Long: Đúng. Có thể đây là những tiền đề hết sức quan trọng để làm cho Vân Đồn kết nối với tất cả các tỉnh trong khu vực và kết nối với thế giới.

Đồng thời chúng tôi phấn đấu đến đầu quý 2/2018, sẽ khởi công tuyến cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái. Vì trong lộ trình của Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020 sẽ thông toàn bộ tuyến cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long ra Vân Đồn và ra đến Móng Cái.

Tuyến cao tốc này hình thành để kết nối với khu kinh tế Đông Hưng của Trung Quốc với khu kinh tế ASEAN và sẽ tạo thành hạ tầng thông suốt, đồng bộ.

Đồng thời, hệ thống cảng biển nước sâu, đón tiếp các tàu, du thuyền 5 sao, 6 sao của thế giới đến với Vịnh Hạ Long, đến với tỉnh Quảng Ninh sẽ được mở ra.

Đây sẽ là hệ thống hạ tầng giao thông của Quảng Ninh hoàn thiện đồng bộ, cơ bản đầy đủ kết nối các phương thức vận tải, giao thông về đường bộ cao tốc, về hàng không quốc tế và cảng biển quốc tế.

Đây là những tiền đề hết sức quan trọng để Quảng Ninh sẵn sàng khi Quốc hội thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, thông qua Đề án thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Các nhà đầu tư lớn có điều kiện, cơ hội đến tìm hiểu, đầu tư và sẽ giúp cho Vân Đồn có sự bứt phá khi có cơ chế. Quảng Ninh đã sẵn sàng cùng Vân Đồn “cất cánh”!

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận