Quảng Ngãi: Người dân miền núi khổ sở vì đường Đông Trường Sơn ách tắc

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 15/10/2020 17:46

Tuyến đường Đông Trường Sơn đoạn qua xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi liên tục bị sạt lở trong thời gian mưa, bão, gây ách tắc giao thông hoàn toàn với tỉnh Kon Tum.


Theo người dân địa phương liên tục từ ngày 10/10, mưa lớn đã khiến nhiều khối đất, đá lớn từ trên núi cao đổ sập, tràn qua lòng đường, tuôn xối xả xuống nhà dân ở phía dưới đường. 

Căn nhà của hộ dân Nguyễn Sửu, ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long phía dưới đường bị sập hoàn toàn do đất đá vùi lấp. Ông Sửu bị đất đá đè, may mắn thoát chết nhưng bị đa chấn thương rất nặng, hiện đã chuyển ra bệnh viên tại Đà Nẵng cứu chữa.

Đường Đông Trường Sơn bị sạt lở
Đường Đông Trường Sơn bị sạt lở đoạn qua xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi 

Vết sạt lở sau đó tiếp tục lan rộng, uy hiếp đến 35 hộ dân khác cùng Khu dân cư Ra Pân. Chính quyền đã gấp rút di dân đến nơi an toàn. Hiện tại số hộ dân này đang ở nhờ nhà người thân khu vực lân cận vùng sạt lở.

Ông Võ Quang, thôn Ra Pin cho biết: "Dân ở đây sống trong hoang mang lắm, không dám đi lại, ngủ cũng không yên giấc. Mong chính quyền nhanh chóng giúp dọn dẹp đống đất đá này để thông đường, đồng thời có cách ngăn chặn sạt lở không tiếp tục gia tăng nữa để dân an tâm sinh sống".

Ông Đinh Quang Ven, quyền Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết; mấy ngày qua, đơn vị quản lý đường bộ của tỉnh Quảng Ngãi đã đưa phương tiện, máy móc vào xử lý. Hoạt động cả ngày lẫn đêm, thế nhưng khối lượng đất đá sạt lở ước lên đến 22.000m3 cộng thêm lượng nước ngầm từ trong núi tuôn ra nên việc xử lý gập nhiều khó khăn. Hiện vận chưa thể thông đường. “Phải mất khoảng 3- 5 ngày nữa mới có thể giải quyết xong đống đất đá sạt lở này. Cái khó là dự báo mưa bão trong những ngày tới sẽ tiếp tục sắp diễn ra”.

Tình trạng sạt lở đang gây rất nhiều khó khăn cho nhân dân trong vùng. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Long Đinh Duy Trước cho biết: "Cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, nhất là cái việc thu hoạch mì, keo. Hiện nay nhiều hộ gia đình đã nhổ mì nhưng không vận chuyển ra được đang có nguy cơ bị úng, thiệt hại rất lớn". Người dân trong vùng sạt lở mong muốn tình trạng này sớm được khắc phục.

Ý kiến của bạn

Bình luận