Quảng Ngãi: Hô biến 2,5 ha đất trồng cây thành bãi cát trái phép

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 28/09/2020 16:07

Người dân thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, H.Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đang nơm nớp nỗi lo mất ATGT bởi núi cát hàng ngàn khối được tập kết trái phép ngay giữa khu dân cư.


Đường xá hư hại, không khí bụi bặm ô nhiễm, người dân sống trong nỗi lo tiềm ẩn TNGT luôn rình rập đế tính mạng của bản thân.

Núi cát trái phép ngang nhiên hoạt động

Từ QL1A, theo con đường xâm nhập nhựa “trầy da tróc vẩy”, đi ngược hướng tây khoảng 400 mét, gần Trung tâm sát hạch lái xe tỉnh Quảng Ngãi một núi cát khủng với đủ loại cát xây, cát tô... cao ngất trời chỉ cách các nhà dân chừng 10m. Xung quang bãi cát, hầu hết nhà, cửa của người dân đều bị che khuất. Bên cạnh, nhiều phương tiện máy móc phục vụ cho việc sàng lọc, phân loại cát gầm rú hoạt động.

01
Bãi tập kết cát nham nhở ngay trước mặt nhà dân ở xóm 6, thôn 6, xã Thịnh Phong

Đường giao thông liên thôn, liên xã tại khu vực ngập ngụa cát tràn ra, mưa thì nhớp nháp, nhầy nhụa, nắng thì trơn trượt, bắn bụi khiến việc đi lại, lưu thông qua tại đây gặp không ít khó khăn, luôn hiện hữu nguy cơ TNGT.

Ông B.X.H, 70 tuổi trú xóm 6, thôn Phong Niên Thượng bức xúc, bãi cát này xuất hiện đã nhiều tháng nay, khối lượng cát ngày càng nhiều thêm. Lượng xe chung, chuyển cát đến tập kết, chở đi tiêu thụ ngầm rú, tấp lập hàng ngày đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. “Từ khi có bãi cát này, cuộc sống của chúng tôi cứ nơm nớp lo, mưa xuống thì đường nhầy nhụa, nước chảy nhem nhuốc từ bãi cát ra. Trời nắng, nếu gặp gió thổi, cát bay bụi mù từ ngoài sân vào nhà, khổ nhất là với người già và trẻ con sống tại đây. Nguy hiểm là khi giao thông rất dễ xảy ra tai nạn bởi cát bay vào mắt. Khổ nhất là buổi trưa khi máy sàng cát hoạt động, rất ồn ào bụi bặm, phải đóng cửa nhà bật điện đểr ăn cơm, trẻ con khóc quấy không ngủ được. Trong khi đó, mùa mưa bão đang đến, gió bấc giật mạnh sẽ thổi cát vào nhà dân ở rất mong chính quyền dời bãi cát này, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân chúng tôi...” ông H buồn rầu.

Chính quyền xã cho thuê đất lập bãi cát lậu 2,5ha?

Vụ việc được UBND xã Tịnh Phong thông tin, khu vực này có diện tích 2,5ha, đây là quỹ đất của xã Tịnh Phong, nguồn gốc đất trồng cây lâu năm, tháng 7/2018 cho ông Đỗ Đài Nôn, trú thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, thuê với thời hạn 5 năm, mục đích sử dụng ghi rõ trong hợp đồng là trồng cây lâu năm.

02
Núi cát trái phép tại cách xã thịnh Phong khoảng 1km những chính quyền xã không biết

Trong thời gian từ tháng 5/2019, ông Nôn đã tự ý sản ủi diện tích đất để tập kết bãi cát trái phép, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường sống tại khu vực, ảnh hưởng đời sống người dân. Chính quyền xã Tịnh Phong đã lập biên bản xử phạt ông Nôn 1,5 triệu đồng và yêu cầu di dời toàn bộ cát ra khỏi khu vực, khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu.

Tuy nhiên, sau một thời gian bãi cát trái phép này hoạt động vận chuyển, chứa cát và sàn lọc cát trở lại với quy mô hơn. Đáng nói là, bãi cát này chỉ cách vài km, nhưng UBND xã Tịnh Phong không có động thái gì xử lý. Đến khi nghe phản ánh, UBND xã này mới kiểm tra và lập biên bản hiện trường ngày 12/9. Hiện bãi cát được xác định là trên diện tích đất do ông Nôn thuê, số cát đang tập kết là khoảng trên 100.000 m3.

Trong khi đó, bà Đào Thị Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Phong thừa nhận là không biết bãi cát tập kết từ khi nào, nguồn gốc cát ở đâu và chủ bãi cát là ai...

Cùng chung câu trả lời với bà Thủy, chiều 26/9, ông Nguyễn Hải Kiên, Chủ Tịch UBND xã Tịnh Phong nói, vẫn chưa xác định ai là chủ bãi cát và đang cho công an theo dõi để nắm bắt.

Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Trung Thành, Phó phòng TN-MT H.Sơn Tịnh - Quảng Ngãi cho biết, hiện trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp tập kết cát trái đã nghe báo cáo, tình trạng  bãi cát ở xóm 6, thôn Phong Niên Thượng thì chưa nghe xã Tịnh Phong báo cáo và đến nay cũng không biết doanh nghiệp nào thuê đất tập kết cát, tuần đến sẽ kiểm tra bãi cát nói trên để xử lý, ông Thành nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận