Quảng Ngãi chấn chỉnh hoạt động chở khách trên đảo Lý Sơn

Giao thông 24h 31/05/2018 15:17

UBND Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện tốt nhất để người dân Lý Sơn học lái xe nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động.

 

Anh-1-7579-1527729629
Người dân đảo Lý Sơn mua xe chở khách biển số TP HCM. Ảnh: Phạm Linh.

Ngày 30/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, huyện Lý Sơn về việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô và thí điểm xe chở người bốn bánh có động cơ đưa du khách tham quan trên đảo.

Theo Sở Giao thông vận tải, Lý Sơn hiện có 108 xe. Trong đó, chỉ 5 đơn vị được cấp phép, với 16 xe được quản lý và cấp phù hiệu, 92 phương tiện chưa được cấp phép.

Tại đảo Bé, từ đầu năm 2016, người dân đã đầu tư 22 xe điện, đây là phương tiện mới được Thủ tướng cho phép thí điểm giữa năm ngoái.

Nhà chức trách cho rằng đã có những "chỉ đạo quyết liệt", yêu cầu chủ xe thực hiện theo quy định về điều kiện và quản lý hoạt động nhưng họ vẫn cố tình "chây ì", ảnh hưởng đến an toàn giao thông và ngành du lịch.

Để chấn chỉnh, UBND Quảng Ngãi chỉ đạo cảnh sát tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, Công an tỉnh tổ chức, hướng dẫn cho người dân chuyển vùng, sang tên, đổi chủ với ô tô mua ngoài tỉnh; cấp biển số cho xe bốn bánh có động cơ trước 30/8.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn chủ ô tô lắp thiết bị giám sát hành trình; cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh  trước 15/9.

Với hai doanh nghiệp có đề án đưa xe ra đảo được phê duyệt, tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải hướng dẫn đưa xe điện thí điểm ở hai xã An Vĩnh, An Hải (đảo Lớn). 

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân học lái xe; trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có trách nhiệm tổ chức kiểm định.

Với trách nhiệm quản lý địa phương, UBND huyện Lý Sơn phải phối hợp với cơ quan hữu trách hướng dẫn người dân lập doanh nghiệp, hợp tác xã. Riêng người dân có xe điện ở đảo Bé, có thể thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc liên kết với doanh nghiệp làm Đề án thí điểm báo cáo tỉnh.

Đảo Lý Sơn là đảo tiền tiêu của tỉnh Quảng Ngãi. Những năm gần đây, lượng du khách tăng đột biến kéo theo hoạt động kinh doanh vận tải phát triển ồ ạt.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết phần lớn phương tiện do người dân đầu tư tự phát, chưa được phép hoạt động. Tuy nhiên, việc nhà chức trách phê duyệt cho doanh nghiệp đầu tư 250 ôtô và xe chở người bốn bánh có động cơ đã khiến người dân phản ứng.

Ý kiến của bạn

Bình luận