Quảng Nam:Bãi tập kết cát trái phép cạnh đường tránh QL1A, TNGT rình rập

Đường dây nóng 26/11/2019 09:13

Bãi tập kết cát trái phép nằm ngay trên đường và chỉ cách trụ sở UBND xã Điện Minh khoảng 300m nhưng lãnh đạo xã ở đây vẫn không hay biết.


Có dấu hiệu "bảo kê"?

Nhiều tháng qua, người dân thôn Trung Phú 2 (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vô cùng bức xúc khi 1 bãi tập kết cát trái phép hoạt động công khai trong khu dân cư, ngay bên cạnh đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Điện Bàn.

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết đã hoạt động từ lâu. Người chủ này mua lại lô đất ở đây rồi mang cát về tập kết ngày đêm.

“Xe tải trọng tải lớn ra vào cả ngày. Họ đổ cát từ sáng sớm đến tận chiều tối mới tạm dừng. Cát họ đổ cao như núi, cao đến ngọn trụ điện. Người dân chúng tôi không hiểu nổi, tại sao chỉ cách mấy trăm mét mà chẳng thấy cán bộ xã xuống kiểm tra, xử lý lập biên bản nhưng bãi tập kết vẫn tồn tại”, một người dân sống ngay cạnh bãi tập kết cát xin được dấu tên bức xúc.

cat1
 

 

cat3
Bãi tập kết cát trái phép tiềm ẩn nguy cơ TNGT đối với trẻ em lúc tan tầm đi học về

Theo quan sát của PV, bãi tập kết rộng gần 300m2 nằm ngay cạnh đường dân sinh. Đây cũng là con đường độc đạo mà học sinh thôn Trung Phú 2 hàng ngày đến trường đi học. Chỉ trong vòng chưa đến 30 phút từ 9h30 đến 10h sáng ngày 25/11, PV đếm được có khoảng 6 xe tải chở cát, loại thùng 16m3 chở cát vào bãi tập kết.

Việc xe tải cỡ lớn chở cát ra vào, quay đầu lên xuống liên tục ngay trên trục đường không biển báo cảnh giới khiến khu vực luôn trong tình trạng tiềm ẩn TNGT, nhất là đối với trẻ em trong tầm tan trường.

Tài xế xe tải và cả nhân viên vận hành xe múc trong bãi cát khi thấy P/V đang tác nghiệp nhưng vẫn tiếp tục san hạ cát.

“Chụp ảnh, quay phim cứ kệ họ. Bãi có người bảo kê rồi”, một tài xế xe chở cát ngang nhiên nói to. Nhiều người dân thôn Trung Phú 2 (đề nghị giấu tên) cho hay chủ bãi tập kết cát này là ông A có thế lực rất lớn và giàu có nên chính quyền địa phương “nhắm mắt làm ngơ” cho hoạt động.

Chính quyền xã “không biết”

Bãi tập kết cát ở thôn Trung Phú 2 chỉ cách trụ sở UBND xã Điện Minh chừng 300m. Tuy nhiên, ông Trần Bường, Chủ tịch UBND xã Điện Minh, lại tỏ ra vô cùng bất ngờ khi làm việc với PV.

“Có bãi nào đâu. Làm chi có. Các anh phản ánh tôi mới biết chứ có biết đâu. Bãi này chúng tôi lập biên bản yêu cầu ngừng hoạt động rồi”, ông Bường liên tục bày tỏ sự ngạc nhiên.

Sau khi xem hình ảnh P/v ghi nhận ông Bường giải thích, bãi tập kết cát của ông A nằm trên đất thổ cư. Người này lấy lý do tập kết cát làm nhà và lợi dụng để làm bãi tập kết cát. Ông Bường nhắc lại nhiều lần việc “chính quyền xã không hề hay biết”.

Trái ngược với vị Chủ tịch xã, một người dân bức xúc, “đã ý kiến nhiều rồi nhưng có được gì đâu, người dân chúng tôi thấp cổ bé họng chỉ biết sống chung với lũ thôi, bây giờ cứ có cơn gió là cát bay thẳng vào nhà, nhiều hôm cả ngày phải đóng cửa vì cát quá bụi cuộc sống của chúng tôi ở đây từ ngày có bãi cát này hầu như bị đảo lộn, tới bữa ăn cũng phải ăn vội cho qua bữa không gặp cơn gió coi như mâm cơm phải bỏ vì cát bụi đầy…”

cat2
 

 

cat4
Người dân bức xúc trước tình trạng bãi tập kết cát trái phép, ngang nhiên lộng hành khiến người dân nơi đây phải khổ sở vì bụi bặm ô nhiễm, tai nạn luôn rình rập

Ngay sau khi P/v phản ánh, “Chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra ngay trong chiều nay. Nếu đúng có vi phạm thì sẽ lập biên bản đình chỉ không cho đổ nữa và báo cáo Thị xã Điện Bàn để đoàn kiểm tra liên ngành vào làm việc”, ông Bường nói.

Theo ông Bường, chủ bãi tập kết trên có đoàn xe vận tải lên đến hàng chục chiếc. Do vậy, ông Bường cho rằng bãi tập kết lên đến hàng nghìn khối cát mà PV vừa phản ánh vừa được huy động để đổ xuống trong 2 ngày thứ 7, chủ nhật. Vị chủ tịch xã nói rằng do đó là ngày nghỉ nên “không ai kiểm tra được”. Ngoài ra, ông Bường cũng nhận định nguồn gốc cát tại bãi trái phép trên được mua từ huyện Đại Lộc chứ không phải được khai thác ở Điện Bàn.

Trước đó, tại công văn 1376/UBND-KTN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã yêu cầu các Sở, ban ngành và các địa phương tăng cường quản lý nhà nước trong việc quản lý khoáng sản cát sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công văn yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý các bãi tập kết cát, đóng cửa các bến bãi tập kết trái phép trong khu dân cư và không cho tái phạm.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh không ít lần phê bình, các địa phương để xảy ra tình trạng khai thác, ngang nhiên tập kết trái phép, đốc thúc các địa phương thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý cát sỏi, lòng sông.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại sự nghiêm khắc bằng miệng, quyết liệt chỉ xuất hiện trên giấy còn trên thực tế vẫn còn hiện tượng trên bảo dưới không nghe khiến cuộc sống người dân luôn phải sống thấp thỏm, lo âu bởi những bãi tập kết cát  trái phép tiềm ẩn TNGT, ô nhiễm môi trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận