Quảng Nam: Xe chở cát tung hoành, dân than trời, CSGT kêu khó

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/04/2021 08:02

Thực trạng đang diễn ra tại huyện Đại Lộc, trong khi xe cát tung hoành gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT thì CSGT kêu khó xử lý vì bị...đối phó.


Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường ĐT 609, thuộc thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc. Hàng ngày họ phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường,  nguy cơ TNGT luôn rình rập khi các xe ben vận chuyển cát từ mỏ cát thuộc Công ty cổ phần 6.3 đi nơi khác tiêu thụ chạy rầm rập xả bụi ra môi trường.

Trong 3 ngày 31/3, 1,2/4, PV Tạp chí GTVT đã theo dõi, ghi nhận được hàng loạt hình ảnh các xe chở cát từ mỏ cát của công ty cổ phần 6.3 với tần suất hoạt động rày đặc. Điều đáng nói, các phương tiện chở cát luôn có ngọn, che chắn sơ sài, cát nước rơi vãi bắn tung đường. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên khu vực. Bên cạnh đó, các phương tiện này luôn chạy tốc độ cao, có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải.

55
những xe Cát có ngọn được xe tải vận chuyển từ mỏ của công ty CP 6.3 đi tiêu thụ

Người dân cho biết, cũng nhiều lần phản ánh lên chính quyền sở tại, nhưng tình trạng này vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Phản ánh đến với PV, bà P.T.D (trú xã Đại Quang, huyện Đại lộc) bức xúc nói: “mỗi khi xe ben vận chuyển các từ mỏ 6.3 đi ra đường luôn làm nước chảy khắp mặt đường, làm rơi vãi cát mỗi khi nắng lên cát bay mù mịt những hộ ở sát đường ĐT 609 luôn phải đóng cửa để tráng bụi, dọc tuyến đường này có nhiều trường học nên mỗi khi con em đi học về chúng tôi rất lo lắng khi nhưng chiếc xe này ben chở cát thường phóng nhanh vượt ẩu”.

11
Khi thấy có PV ghi hình các xe dừng đỗ ngay khu vực vào bãi khiến giao thông cả khu vực 

tắc ngẽn

Theo quan sát của PV, chỉ trong một buổi sáng đã có hàng trăm lượt xe ben cỡ lớn loại “4 chân”, liên tục ra vào vận chuyển cát từ mỏ cát của Công ty cổ phần 6.3 lưu thông ra đường ĐT 609, do quá trình khai thác cát cát được múc trực tiếp từ dưới sông rồi múc lên xe cho nên các xe tải này ra đường ĐT 609 nước từ thùng xe bắt đâu chảy xối xả xuống mặt đường, gây trơn trượt cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này, nắng thì mụi bay mù mịt.

Chị N.T.N (bán nước giải khát bên đường ĐT 609), cho biết: “người dân chúng tôi chịu cảnh xe tải chở cát này nhiều năm rồi, như tôi bán nước ở đây có khi khách vào chưa kịp gọi nước thấy xe đi qua bụi quá họ lại đi, người dân chúng tôi rất bức xúc chở cát thì nước chảy xối xả xuống đường cát cũng chảy xuống theo nước, nắng lên thì bụi”.

22
 

 

33
Người dân trên khu vực luôn trong tình trạng bất an khi tham gia giao thông gặp xe cát có ngọn rơi vãi xuống đường

Có mặt cùng PV ở hiện trường, thiếu tá Trần Xuân Hùng- Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đại Lộc, cho biết: “do trên địạ bàn huyện Đại Lộc có quá nhiều mỏ cát, lực lượng CSGT cũng không thể kiểm soát hết được, mỗi khi chúng tôi đi tuần thì các xe tải chở cát thường trốn tránh trong bãi không chạy, còn đối với các đoàn xe chở cát từ mỏ 6.3 theo như phản ánh của PV là đúng, ngay khi nhận được phản ánh chúng tôi đã  lên kiểm tra trên tuyến ĐT 609 và xử phạt một số xe vi phạm”.

“Thời gian qua, lực lượng CSGT huyện Đại Lộc đã xử lý rất gắt gao đối với những vi phạm này…tuy nhiên, việc xử lý hành vi chở quá tải phải được xử lý từ cái gốc, từ trong mỏ…” thiếu tá Hùng nói.

Theo đó, tại công văn 496 UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu; tất cả các bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh phải lắp đặt trạm cân nhằm giám sát, quản lý khối lượng cát, sỏi mua bán vận chuyển tại bến bãi. Sau ngày 30/3/2021 nếu không hoàn thành việc lắp đặt trạm cân đi vào hoạt động thì sẽ thu hồi giấy phép hoạt động bãi. Tuy nhiên, hiện tại còn rất nhiều bến, bãi tại huyện Đại Lộc chưa thực hiện theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh trong đó có bến, bãi của công ty cổ phần 6.3.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục vụ vệc.

Ý kiến của bạn

Bình luận