Quảng Nam: Xe chở cát sỏi tung hoành trên đường nông thôn

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/05/2017 07:07

Tuy không có giấy phép, nhưng hàng ngày cả trăm lượt xe trọng tải lớn vận chuyển cát sỏi từ Cty Phạm Thăng Long vẫn ngang nhiên tung hoành trên tuyến đường nông thôn tại xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tiềm ẩn nhiều rủi ro TNGT.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải lớn chở cát sỏi công khai vi phạm luật lệ giao thông; chúng tôi đã có mặt trực tiếp theo dõi và nhận thấy nhiều xe tải lớn chở vật liệu cát sỏi hơn trọng tải thùng cho phép, khiến cát sỏi rơi vãi xuống mặt đường nông thông đoạn qua UBND xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên.

“Tình trạng xe tải lớn chở cát sỏi từ bãi tập kết của Cty Phạm Thăng Long diễn ra đã lâu, gây bụi bặm, đường thôn thì bé nhưng xe chạy với tốc độ cao khiến mỗi lần đi qua đoạn tuyến này rất nguy hiểm. Đây là tuyến đường chính của xã, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua lại rất đông; nhưng không hiểu sao những xe này lại ngang nhiên chạy ẩu như vậy”, một người dân bức xúc.

02
Tuy được phủ bạt nhưng chiếc xe chỏ cát vẫn có ngọn vượt thành xe sai quy định

Bên cạnh tình trạng xe tải lớn chở cát sỏi có nhiều dấu hiệu vi phạm luật lệ giao thông. Công ty Phạm Thăng Long ngang nhiên dùng một xe phun nước tự chế, không có biển số, không đăng kiểm, hàng ngày vẫn ngang nhiên chạy ra đường ở trung tâm xã khiến người dân bất an. “Nhìn thấy chiếc xe phun nước tự chế không đảm bảo về mặt môi trường, xe lại không có biển số, đăng ký, đăng kiểm đầy đủ thấy rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, rất mong chính quyền các cấp kiểm tra chặt chẽ vấn đề này”, một người dân kiến nghị.

03
Chiếc xe tưới nước không biển số của Cty Phạm Thăng Long

Qua tìm hiểu, hiện tại bãi tập kết cát của công ty Phạm Thăng Long chưa được cấp phép, nhưng đã hoạt động trong thời gian dài. Trao đổi vụ việc, ông Phạm Thăng Long, Giám đốc công ty Thăng Long thừa nhận công ty chỉ có giấy phép hoạt động mỏ, còn đối với bãi tập kết cát, ông Long biện minh: “ đây là đất nông nghiệp của anh em trong gia đình, rộng khoảng 5 sào (2.500m2) nên công ty thành lập bãi tập kết”. Khi được phóng viên cho biết, đất nông nghiệp không được tập kết kinh doanh cát mà phải chuyển đổi mục đích sử dụng, ông Long lớn tiếng tuyên bố: “đây là đất của nhà, muốn làm gì thì làm” và lớn tiếng thách thức: đố ai có thể làm bãi tập kết này ngừng hoạt động; sau đó ông quay sang nói với một người phụ nữ “gọi cho chú Sáu đi con”???

01
Những chiếc xe tải lớn đang chờ tại bãi cát không phép của Cty Phạm Thăng Long

Trước tình trạng xe chở cát lộng hành không những tuyến đường nông thôn xã Duy Hòa phải “gồng mình” gánh chịu những đoàn xe vượt tải trọng, bụi bay mù mịt, gây hư hỏng nặng, mà còn khiến cuộc sống của người dân hai bên đường bị ảnh hưởng về tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và quan trọng hơn cả là hiểm họa khôn lường về tai nạn giao thông luon rình rập và xảy ra vào bất cứ lúc nào.

Liên quan vụ việc, ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Duy Hòa thừa nhận; bãi tập kết cát kinh doanh của Cty Phạm Thăng Long là trái phép. Tuy vậy, việc cấp phép hoạt động cũng như đình chỉ các hoạt động khai thác, kinh doanh cát khi chưa đủ điều kiện lại không nằm trong thẩm quyền xử lý của xã. “Nếu cấp trên làm cương quyết, đình chỉ hoạt động các bến bãi chưa đủ điều kiện thì chính quyền xã sẽ cương quyết ngăn chặn các hành vi vi phạm trên”, ông Hùng nói...

Thiết nghĩ các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam nhanh chóng vào cuộc xử lý triệt để vấn nạn trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận