Quảng Nam: Dẹp nạn cát lậu “trên nóng dưới lạnh”

Xã hội 19/03/2020 06:00

Trước thực trạng bến bãi tập kết cát, sỏi vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép, người dân địa phương không khỏi lo lắng đặt câu hỏi, có chăng việc xử lý vấn nạn “trên nóng dưới lạnh”?


Trên tuyến QL1A, đoạn qua qua thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, hàng loạt các bến thủy nội địa ở đây tiếp tục hoạt động rầm rộ, mặc dù trước đó đã bị cấm hoạt động. Điển hình như bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn với hàng nghìn khối cát đã được tập kết, 2 xe múc hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Nhiều xe tải cỡ lớn chạy vào bến “ăn” cát rồi lập tức vận chuyển đến tập kết cát trái phép 2 bên hành lang tuyến đường Trần Nhân Tông (đoạn tránh QL1A) cùng nằm ở thôn Trung Phú 2. 2 bãi này cũng do ông chính ông Văn làm chủ.

Trước sự vi phạm của các hộ dân kinh doanh tại đây chính quyền địa phương không xử lý giải tỏa các bãi cát này, ngược lại hiện các bãi còn kinh doanh rầm rộ hơn.

11
Người dân trực tiếp phản ánh với phóng viên khi đi thực tế tại bãi cát trái phép của ông Văn

Tại Công văn 1736/UBND-KTN ngày 02/4/2019 do chính Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký nêu rõ: Đóng cửa các bến bãi không đủ điều kiện cấp, gia hạn giấy phép hoạt động. Yêu cầu Chủ tịch các xã, phường, thị trấn tổ chức ngăn chặn, giải tỏa, bắt giữ và xử lý các hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh, đưa bến bãi tập kết vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đến nay bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn cũng như 2 bãi tập kết cát trái phép 2 bên hành lang tuyến đường Trần Nhân Tông (đoạn tránh QL1) đều ở thôn Trung Phú 2 vẫn ngang nhiên hoạt động công khai bề thế.

Mặc dù trước đó, UBND thị xã Điện Bàn đã cấm tất cả các hoạt động bến thủy nội địa từ tháng 5/2019. Cũng như chưa cấp phép bãi tập kết cát nào tại khu vực nêu trên. Trước đó, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Điện Minh, lại tỏ ra vô cùng bất ngờ trả lời thiếu trách nhiệm “Có bãi nào đâu. Làm chi có. Các anh phản ánh tôi mới biết chứ có biết đâu. Bãi này chúng tôi lập biên bản yêu cầu ngừng hoạt động rồi”, vị lãnh đạo này liên tục bày tỏ sự ngạc nhiên.

Sau khi xem hình ảnh Pv ghi nhận vị lãnh đạo xã giải thích, bãi tập kết cát của ông Văn nằm trên đất thổ cư. Người này lấy lý do tập kết cát làm nhà và lợi dụng để làm bãi tập kết cát. Vị này tỏ vẻ thờ ơ nhắc lại nhiều lần việc “chính quyền xã không hề hay biết”.

Dù các bãi tập kết cát này không có phép nhưng cảnh từng đoàn xe ra vào vận chuyển cát, vật liệu xây dựng tại đây vẫn diễn ra một cách nhộn nhịp, nước và cát đổ tràn ra đường. Xe thì vận chuyển cát về tập kết, xe thì chờ múc cát đi tiêu thụ, cứ thế ra vào tấp nập gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

10
Bãi cát của ông Văn ngay mặt đường lộ tiềm ẩn TNGT cho trẻ em khi đi qua đây

Nhiều người dân sống dọc trên khu vực cho rằng: việc lập bãi tập kết, kinh doanh trái phép làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường… Nhưng không hiểu tại sao chính quyền địa phương ở đây vẫn không giải quyết dứt điểm.

Trong lúc đại dịch đang hoành hành, các cấp chính quyền đang ráo riết chuẩn bị cho công tác Đại hội các cấp, việc các đại công trình tập kết cát trái phép quy mô bề thế khiến người dân hoài nghi sự buông lỏng của chính quyền là điều dễ hiểu.

 Mặc dù đã đình chỉ nhưng khối lượng cát tại bến bãi khu vực xã Điện Minh không hề giảm?

Những hình ảnh của đại công trình tập kết cát, sỏi buôn bán kinh doanh trái phép tại xã Điện Minh, TX Điện Bàn tỉnh Quảng Nam.

01
Cát nằm ngay hông nhà hướng ra QL1A

 

05
Tiềm ẩn TNTGT khi qua đây không quan sát kỹ

 

08
Những núi cát tập kết trái phép ai cũng biết, chính quyền không biết

 

04
Hoạt động trái phép công khai giữa ban ngày

 

cat2
Bao giờ bãi cát lậu này được xử lý để người dân yên tâm
Ý kiến của bạn

Bình luận