Quảng Nam: "Cát tặc" hoành hành trên sông Vu Gia "nuốt" trôi đất của dân

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 09/11/2018 09:07

Tình trạng khai thác cát trái phép trên đoạn Sông Vu Gia vẫn luôn là “điểm nóng”, gây bức xúc cho người dân sinh sống ở đội 3, thôn Lạc Thành Tây, xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.


Theo chân cô H.T.H (một người dân xin được dấu tên) sống tại đội 3, thôn Lạc Thành Tây, xã Điện Hồng, chúng tôi đến khu vực bị sạt lở mà người dân ở đây cho là do tình trạng khai thác cát gây ra. Cô H kể; “Khu vực này  là đất canh tác hoa màu lâu năm của một số bà con ở thôn Lạc Thành Tây, khu vực này là một trong những điểm canh tác sản xuất thuận lợi, gần bờ sông thuận tiện cho việc tưới tiêu. Nhưng nhiều năm trở lại đây, người dân rất bất bình bởi tình trạng khai thác cát vô tội vạ. Hơn thế nữa, trong thời gian gần đây, khu vực này luôn xuất hiện nhiều tàu khai thác cát lậu về ban đêm khiến lòng sông giờ rất sâu và nguy hiểm”.

66
4h sáng ngày 9/11 tại một bãi cát dưới chân cầu Hòa Đông đã nhộn nhịp

Theo đó, nạn khai thác cát lậu tại khu vực đã làm đất sụt lún xuống sông, diện tích hoa màu của người dân bên bờ sông có nguy cơ bị “hà bá” cuốn trôi bất cứ lúc nào, đất canh tác ngày một ít dần vì bị lở… ai cũng bất an.

Chỉ tay về hướng nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn cô H, trầm ngâm nói: “Họ cứ khai khác cát trộm kiểu này thì chẳng mấy cái hội trường thôn chẳng còn, cái thôn này sẽ bị cắt làm đôi, người dân chúng tôi làm nông nghiệp là chính, nay mai đất bị lở, theo sông mà đi và rồi dân chúng tôi lấy đất đâu để sản xuất? Công sức bao năm canh tác chẳng mấy chốc đổ sông, đổ biển…”.

Cùng tâm trạng, ông P.K.T bức xúc, tình trạng xảy ra sạt lở ngày càng nghiêm trọng tại khu vực một phần ảnh hưởng từ thiên nhiên, nhưng nguyên nhân chính là do khai thác cát trái phép của công ty Phương Đông, bởi giấy phép cấp mỏ của công ty Phương Đông tại khu vực đã hết hạn, bên cạnh đó có thêm một số đối tượng cũng khai thác cát trộm vào ban đêm khiến tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

 Người dân tố tình trạng khai thác cát làm sạt lở nhiều diện tích đất của Cty Phương Đông

Theo những người dân ở đây, thì tình trạng khai thác cát trộm trên khu vực liên tục diễn ra vào đêm khuya, gần sáng lợi dụng người dân khi đã ngủ say. Đặc biệt là công ty Phương Đông, mặc dù giấy phép khai thác mỏ đã hết hạn nhưng vẫn nén hút trộm vào ban đêm. Việc khai thác cát trái phép không những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực mà còn làm biến đổi dòng chảy, tác động lớn đến hệ sinh thái tại đoạn sông.

Theo UBND huyện Điện Bàn, tại quyết định số 2513/QĐ - UBND ngày 17/7/2015, giấy phép khai thác mỏ của công ty TNHH MTV Phương Đông đã hết hạn vào ngày 17/7/2018. Bên cạnh đó, ngày 25/10/2018, UBND xã Đại Hiệp đã tiến hành lập biên bản đề nghị đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa của Công ty này tại thôn Tích Phú.

Tuy nhiên, theo phản ánh thực tế của người dân sau ba năm khai thác cát của Công ty Phương Đông, tình trạng sạt lở đất liên tiếp xảy ra, đặt biệt trong thời gian này tại khu vực liên tục xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép khiến người dân vô cùng bức xúc.

Kỳ vọng trong thời gian sớm nhất, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam sẽ có những giải pháp thiết thực giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát trái phép nhằm ổn định lòng dân để yên tâm sinh sống…

Ý kiến của bạn

Bình luận