Quảng Nam: Bệnh viện tự lý lập rào chắn thu phí ô tô

Ý kiến 22/04/2016 16:05

Người dân muốn chạy xe ô tô vào đường nội bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam buộc phải đóng một loại phí với giá 10.000 đồng trên lượt.


 

Quảng Nam- Bệnh viện tự lý lập rào chă
Xe ô tô vừa chạy vào đường nội bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam liền được thanh niên này ra chặn lại thu 10.000 đồng/ lượt phí.

Ngành y phát sinh loại phí mới

Người dân khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vô cùng bức xúc trước việc bệnh viện tổ chức thu phí 10.000 đồng một lượt xe ô tô muốn vào đường nội bộ của bệnh viện, được gọi là "phí đường nội bộ". Trong khi, số tiền hơn 7 tỷ đồng để đầu tư đường nội bộ là ngân sách Nhà nước. 

Một tài xế xe ô tô chở bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phản ánh, nhiều lúc chở bệnh nhân vào viện nhưng bị giữ lại ở chỗ đường chắn và buộc đóng phí 10.000 đồng mỗi lượt mới cho xe vào, còn không đóng 10.000 đồng sẽ không cho chở bệnh nhân vào. 

Theo xe ô tô của anh Thành vào thăm nuôi người nhà, nhận thấy cách cổng vào bệnh viện khoảng chừng 50 m có một rào chắn ngang vào con đường bên trong bệnh viện. Một lúc sau đó, có một thanh niên chạy ra xè bàn tay ra yêu cầu đóng 10.000 đồng "phí đường nội bộ".

Bức xúc việc thu phí vô lý nên anh Thành hỏi thanh niên thu tiền: "Phí này là gì? Không thu được không? Phí này do bệnh viện thu hay đấu thầu để thu?" thì người thanh niên đưa ra một tấm phiếu có ghi "Phiếu thu phí ô tô đường nội bộ, lưu bãi 60 phút" rồi trả lời: "Em chỉ làm thuê nên không biết, việc thu phí này đã được gần hai tháng nay rồi". 

Giấy ghi thu phí "đường nội bộ" nhưng lại ghi thêm ở phía dưới là "Lưu bãi 60 phút" một cách vô lí nên chúng tôi hỏi" "Trong này ghi lưu bãi 60 phút thì nếu giờ xe chúng tôi vào rồi ra cổng, sau đó vào lại thì có thu thêm phí là 10.000 đồng nữa không? Thì người thanh niên thu phí nói rằng: "Vẫn thu như cũ".

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vòng quanh một lượt đường nội bộ của bệnh viện không thấy có một bãi đậu đỗ nào trên đường này cả.

"Thu phí đường nội bộ để trả lương cho nhân viên hợp đồng"

Trao đổi với phóng viên việc thu phí "đường nội bộ", ông Trần Tấn Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thừa nhận là có việc thu phí đường nội bộ với giá 10.000 đồng/ lượt xe. 

Ông Dũng cho biết, kinh phí đầu tư để làm con đường nội bộ trong bệnh viện khoảng hơn 7 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Đường nội bộ được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2016.

Việc thu phí đường bộ đã diễn ra gần hai tháng, mỗi lượt xe ô tô vào phải mua vé với mức 10.000 đồng. Việc thu phí đường nội bộ trong bệnh viện được đấu thầu chung với giữ xe máy, xe đạp trong bệnh viện . Số tiền đấu thầu cả hai khoản thu trên khoảng 125 triệu đồng/tháng.

Quảng Nam- Bệnh viện tự lý lập rào chă
10.000 đồng cho một lượt xe ô tô muốn vào đường nội bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Ông Huỳnh Viết Hùng, cán bộ Phòng Hành chính - quản trị của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho rằng, bình quân mỗi ngày trên dưới 30 xe ô tô vào ra thì vị chi khoảng 300 ngàn đồng. Mỗi tháng tính riêng tiền phí đường nội bộ khoảng 8 triệu đồng. Bệnh viện không hề kinh doanh, nếu kinh doanh thì phải hơn. Số tiền dùng để sữa chữa đường nội bộ, nếu không bệnh viện phải tự bỏ kinh phí ra

Đề cập vấn đề giá thu phí đường nội bộ 10.000 đồng/ lượt xe ô tô, ông Trần Tấn Dũng cho rằng mức thu phí đúng với Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Nam quy định về một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh. Loại xe ô tô chở người dưới 15 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn thì thu 10 ngàn đồng/lượt. 

Quảng Nam- Bệnh viện tự lý lập rào chă
Hàng rào sắt được chốt sẵn ngăn xe ô tô lại.

Ông Dũng còn cho rằng số tiền đấu thầu là 125 triệu đồng/tháng có phần trăm đóng bảo hiểm, còn lại sử dụng vào quỹ chung của bệnh viện, chứ không cá nhân nào được giữ số tiền trên. Sau khi trừ tiền thuế là 10%, còn lại một số tiền "A" nào đó là quỹ chung của bệnh viện, phục vụ nhu cầu cần thiết của bệnh viện và phục vụ bệnh nhân.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạnh Bình, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, cho biết, sau khi trừ 10 % thuế thì số còn lại dùng vào việc chi trả cho nhân viên hợp đồng, bổ sung nguồn hoạt động của bệnh viện, trích 35% nguồn thu đó bổ sung khi Nhà nước tăng lương cho cán bộ, công chức.  

Tuy nhiên cách giải thích của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam không khỏi khiến người dân bức xúc vì đây là loại hình bệnh viện công lại xuất hiện một loại phí "đường nội bộ"...

Ý kiến của bạn

Bình luận