Quảng Bình: Tỉnh lộ Sen - Bang bị cày nát, xuống cấp

Ý kiến 22/08/2016 09:16

Mặc dù chính thức hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2013, tuy nhiên chỉ sau 3 năm, tuyến đường Sen - Bang (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) đã có dấu hiệu hư hỏng xuống cấp, mặt đường nhiều đoạn đã bị hằn lún, xuất hiện ổ voi ổ gà nham nhở. Điều đáng nói, nhiều vụ tai nạn với người đi đường đã xảy ra do tình trạng xuống cấp của mặt đường.

 

Quảng Bình- Tỉnh lộ Sen - Bang bị cày nát,
Tình trạng mặt đường tuyến Sen - Bang bị hư hỏng gây nguy hiểm cho người điều khiển giao thông, nhất là vào ban đêm.

Tuyến đường Sen – Bang có chiều dài 14,6km nối giữa Quốc lộ 1A (tại lý trình Km 709 + 680) đường Hồ Chí Minh (tại lý trình Km 1041 + 850), đi qua địa bàn 3 xã Sen Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy của huyện Lệ Thủy. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 250 tỉ đồng, do UBND tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, tuyến đường chủ yếu bám theo con đường cũ, trên tuyến thi công một cầu mới có bề rộng 7m, khẩu độ L=2.18m. Tuyến đường được nâng cấp sẽ góp phần phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của người dân, cải thiện điều kiện kinh tế và giảm nghèo cho người dân các xã thuộc phía nam huyện Lệ Thủy; kết nối 3 địa điểm có tiềm năng du lịch lớn của huyện Lệ Thủy là Bàu Sen, hồ Thanh Sơn, suối nước khoáng Bang.

Sau thời gian thi công, đến cuối năm 2013, tuyến đường Sen - Bang đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực phía Nam tỉnh Quảng Bình; trở thành tuyến tránh lũ cho các phương tiện vận tải lưu thông trên QL1A (thời điểm trước khi tuyến tránh lũ QL1A đoạn từ xã Hưng Thuỷ đến trạm thu phí Quán Hàu được đưa vào sử dụng ).

Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân, hiện nay tuyến đường nhiều đoạn đã bị xuống cấp, xuất hiện tình trạng hằn lún, ổ voi ổ gà. Nguyên nhân là do tình trạng nhiều xe tải lưu thông trong thời gian vừa qua.

“Xe tải lưu thông nhiều nhất vào thời điểm QL1A được thi công mở rộng. Lúc này nhiều xe chở đá, chở vật liệu ngày đêm chạy từ trên các mỏ đá Lèn (xã Phú Thuỷ- xã Sơn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) về công trường QL1A nên chỉ thời gian đưa vào sử dụng mặt đường đã bị hằn lún và ổ gà”, ông Trần Hữu Quang, một hộ dân tại thôn Thanh Sơn, xã Thái Thuỷ, huyện Lệ thuỷ phản ánh.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn, một hộ dân khác trong thôn cho biết: “Thời gian gần đây mặc dù có đội công nhân làm đường vẫn có tiến hành tổ chức sửa chữa khắc phục một số đoạn hư hỏng, vá lại một số ổ gà, nhưng vì xe chở gỗ, chở đá từ trên đường Hồ Chí Minh vẫn lưu thông qua lại nên tình trạng trên vẫn còn. Nguy hiểm nhất là các ổ voi ổ gà này khiến cho nhiều người đi xe máy bị tai nạn, nhất là vào buổi tối ”.

Anh Sơn thông tin thêm, gần đây nhất trên tuyến đường này đoạn qua thôn Thanh Sơn (xã Thái Thuỷ) đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trong do tình trạng mặt đường ổ gà khiến 2 người dân phải cấp cứu tại bệnh viện. Trong đó có anh Dương Công Tuấn (hàng xóm anh Sơn) bị ngã gảy xương bả vai và 2 thanh niên khác trú trong thôn phải nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, tuyến đường Sen - Bang vừa qua đã được nâng cấp trở thành tuyến tỉnh lộ. Về tình trạng hỏng hóc xuống cấp của tuyến đường sau khi ghi nhận phản ảnh từ người dân, Sở đã cho cán bộ nhân viên tiến hành khắc phục xử lý và sửa chữa, tuy nhiên do kinh phí hạn chế nên chưa xử lý triệt để được toàn bộ hư hỏng của tuyến đường.

Về tình trạng xe tải và có thể có nhiều xe quá tải lưu thông trên tuyến, ông Hải cho biết: “Không có vùng cấm cho việc xử lý xe quá tải vi phạm, Sở sẽ cho thanh tra kiểm tra, nếu có sẽ xử lý về tình trạng này!”.

Ý kiến của bạn

Bình luận