Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Chính trị 01/05/2015 06:49

Mặc dù năm 2014, ngành GTVT còn nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị nên hầu hết các đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể tạo việc làm, chăm lo đời sống người lao động.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tặng quà cho các đơn vị thi công trong dịp Tết Ất Mùi

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tặng quà cho các đơn vị thi công trong dịp Tết Ất Mùi

Tạo việc làm cho người lao động ngày càng được cải thiện

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ GTVT, diện mạo ngành GTVT đã và đang có những nét đổi mới rõ rệt. Trên khắp các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không… đều có sự chuyển biến tích cực, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhiều đoàn công tác của Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, an ninh tại các đơn vị, các vị trí trực đảm bảo ATGT; thăm hỏi cán bộ, CNVCLĐ trực Tết tại các công trường, nhà ga, bến tàu…

Thu nhập của người lao đông đã tăng lên đáng Kể

Tính đến hết quý I/2015, đa số các đơn vị đã trả lương hết tháng 2/2015, một số đơn vị trả lương hoặc tạm ứng lương tháng 3/2015; một số ít đơn vị khó khăn trả lương đến tháng 1/2014 và tạm ứng lương tháng 2/2015.

Các doanh nghiệp thuộc ngành Hàng không thanh toán lương đầy đủ đến người lao động, thưởng Tết cho CNLĐ bình quân từ 8 – 12 triệu đồng/người; các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng hải VN thanh toán lương đến tháng 2/2015, tạm ứng lương tháng 3/2015, thưởng tết cho CNLĐ bình quân 10 triệu đồng/người; có đơn vị thưởng 20 triệu đồng/người (Cảng Hải Phòng). Một số ít đơn vị khó khăn thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (từ Vinashin chuyển sang) đã được Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thăm hỏi, tặng quà Tết từ 1 – 2 triệu đồng/người.

Đối với khối các cục quản lý chuyên ngành, các đơn vị hành chính sự nghiệp, đời sống, việc làm người lao động được đảm bảo ổn định, thưởng Tết bình quân từ 3,5 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng/người, có đơn vị mức thưởng cao hơn bình quân của khối, trên 7 triệu đồng/người (Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Các đơn vị vận tải và dịch vụ thanh toán lương đến tháng 2/2015, tạm ứng lương tháng 3/2015, thưởng tết cho CNLĐ bình quân từ 5 – 8 triệu đồng/người; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thưởng Tết cho CNLĐ bình quân từ 6 – 10 triệu đồng/người; một số đơn vị mức thưởng cao hơn bình quân của khối như: Tổng công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Công ty Cổ phần Du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam – Vietravel, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc, miền Nam trên 10 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, khối sản xuất công nghiệp gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng đến nay đã thanh toán lương đến tháng 02/2015 và tạm ứng lương tháng 3/2015, một số ít đơn vị khó khăn thanh toán lương đến tháng 01/2015; thưởng cho CNLĐ bình quân từ 3 – 5 triệu đồng/người, có đơn vị thưởng cao như: Công ty CP Cơ khí 19/8, Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam 18 triệu đồng/người; Công ty CP đóng tàu Sông Cấm 12 triệu đồng/người. Các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông phần lớn đã thanh toán lương đến tháng 2/2015, tạm ứng lương tháng 3/2015, tiền thưởng, bình quân từ 5 triệu đến 7 triệu đồng/người, Tổng công ty CP XDCT giao thông 4 bình quân 8 triệu đồng/người.

Các doanh nghiệp quản lý và sửa chữa đường bộ, thanh toán lương đến tháng 01/2015, một ố đơn vị thanh toán lương đến tháng 2/2015; thưởng Tết bình quân từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người.

Hơn 11.400 suất quà được trao tặng cho người lao động và các đối tượng chính sách

Thực hiện, Chỉ thị liên tịch của Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam (Chỉ thị liên tịch số 29/CTLT-BGTVT-CĐGTVTVN ngày 22/12/2014), các đơn vị trong Ngành đã có chương trình và kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà CNLĐ nghèo, các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách nhân dịp Tết Ất Mùi. Tính đến nay, toàn Ngành đã tổ chức thăm hỏi và trao tặng 11.410 suất quà đến công nhân lao động, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… với số tiền trên 13 tỷ đồng.

Trong đó, Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Hội đồng Quản lý Quỹ Xã hội – Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam lập kế hoạch thăm, hỗ trợ CNVCLĐ, các cựu TNXP và các đơn vị có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Ất Mùi cho 860 CNLĐ, 24 đơn vị khó khăn trong Ngành; 1150 cựu TNXP khó khăn, neo đơn với tổng số tiền 2.680.000.000 đồng. Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT tổ chức các đoàn công tác đến thăm, tặng quà Tết công nhân lao động và các đơn vị khó khăn trong Ngành tại các đơn vị thuộc tổng công ty, sở GTVT…

Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà trên 9.400 suất quà cho CNLĐ nghèo, các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc đối tượng chính sách, CNLĐ bị tai nạn lao động; thăm các dự án, công trình, các đoàn tàu, các trạm đảm bào ATGT, CNLĐ ở lại thi công trong dịp Tết và trực Tết, mỗi suất quà trị giá từ 300.000 đồng đến 2.000.000 đồng; đối với các đơn vị có CNVCLĐ ở lại trực Tết, làm việc trên các công trình trọng điểm, ngoài tiền lương trả gấp 3 lần ngày thường còn được các đơn vị bồi dưỡng thêm từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/người/ngày và tổ chức cốc hoạt động vui xuân, đón Tết đầm ấm tại công trường.

Bộ GTVT và Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam đã vận động các đơn vị, cá nhân trong Ngành quyên góp, ủng hộ quần, áo ấm, chăn ấm cho đồng bào các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Kết quả quyên góp, ủng hộ quần, áo ấm và các vật phẩm thiết yếu khác gồm 129.658 bộ quần, áo ấm; 1.057 chiếc chăn ấm; 2 xe đạp; 258 triệu đồng tiền mặt (đã trao học bổng cho các cháu học sinh nghèo); 780 thùng mỳ tôm; 3,55 tấn gạo; 662 kg đường ăn, mì chính; 6.000 quyển vở; 2.700 chiếc bút; 930 đôi tất, 42 chiếc màn mới và một số vật phẩm thiết yếu khác.

Châu Giang

Ý kiến của bạn

Bình luận