Quận ở TP.HCM muốn giữ 100% tiền phạt để tăng lương cán bộ đô thị

Xã hội 18/11/2017 09:35

Quận 3 muốn giữ lại toàn bộ tiền xử phạt vi phạm trật tự đô thị để tăng lương cho cán bộ từ 1,7 lên 4 triệu đồng một tháng.

 

Quận ở TP.HCM muốn giữ 100% tiền phạt đ
Lực lượng đô thị quận 3 đi dẹp vỉa hè. Ảnh: Thành Nguyễn.

Làm việc với Đoàn kiểm tra của UBND TP HCM chiều 17/11, ông Võ Khắc Thái – Chủ tịch UBND quận 3 - kiến nghị được giữ lại 100% tiền xử phạt trong lĩnh vực trật tự đô thị để đảm bảo kinh phí chi trả lương, khen thưởng… cho lực lượng này.

"Việc này nhằm đảm bảo lương của cán bộ đô thị đạt 4 triệu đồng thay vì 1,7 triệu đồng một tháng - quá thấp như hiện nay", ông Thái nói và cho biết điều này cán bộ trật tự đô thị quận 3 nghỉ việc rất nhiều, từ 89 người nay chỉ còn 39.

"Dù lực lượng giảm nhiều nhưng quận vẫn có biện pháp tăng cường tuần tra vào sáng sớm và buổi tối, để các phường kiểm tra chéo nhau... hạn chế tiêu cực", Chủ tịch quận 3 nói thêm.

Theo thống kê, từ đầu năm toàn quận đã xử phạt hơn 10.000 trường hợp vi phạm trật tự lòng lề đường với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Riêng Đội trật tự đô thị xử phạt 1,8 tỷ.

"Nhờ tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin cho lực lượng này nên hiệu quả hoạt động tương đối tốt. Tuy nhiên, trong lực lượng trật tự đô thị một phần có biên chế, một phần chỉ là cộng tác viên lương rất thấp", ông Thái chia sẻ.

Lãnh đạo quận 3 cũng kiến nghị UBND TP HCM quy định thống nhất mẫu mã, logo, phù hiệu cho lực lượng trật tự đô thị toàn thành phố.

Chủ trì buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP HCM - nói, tuần tới thành phố sẽ họp về Chế độ phụ cấp cho lực lượng trật tự đô thị, dân phòng, dân quân tự vệ, nhằm trình HĐND xem xét, quyết định.

Ông Hoan cho rằng, trước đây thành phố đã cho các quận huyện trích một phần từ nguồn thu xử phạt trong lĩnh vực trật tự đô thị để phụ cấp, mua BHYT, BHXH cho lực lượng này.

"Muốn giữ lại 100% cần đánh giá tổng thể nguồn thu từ xử phạt vi phạm hành chính toàn thành phố là bao nhiêu; lực lượng bao nhiêu người, nhu cầu sử dụng bao nhiêu tiền, khả năng phân chia thế nào... để Sở Tài chính cho ý kiến, tham mưu ủy ban đưa vào tờ trình báo cáo HĐND", ông Hoan nói.

Trong báo cáo gửi UBND TP HCM mới đây, lãnh đạo 24 quận huyện cho rằng số lượng cán bộ quản lý trật tự đô thị đang thiếu trầm trọng. Nguyên nhân do lương thấp, công việc nặng nề, nguy hiểm... nên nhiều người xin nghỉ việc.

Ngoài quận 3, tại quận 1 năm 2016 có 62 trường hợp nghỉ việc, năm nay có 29 người tiếp tục nộp đơn xin không đảm nhiệm công việc. Nhiều quận huyện khác lực lượng chỉ trên 10 người, nhưng phần nhiều cũng xin nghỉ.

Ý kiến của bạn

Bình luận