Quân đội Mỹ tiêu tốn ít nhất 1,2 triệu USD cho lễ mừng quốc khánh

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 11/07/2019 07:23

Ngoài chi phí do Lầu Năm Góc cung cấp, truyền thông Mỹ đưa tin Cục Công viên quốc gia cũng chuyển 2,5 triệu USD để chi trả cho sự kiện.

quoc-khanh-2942-1562719309_oswt

Các tiêm kích F/A-18 của phi đội Blue Angels xả khói và biểu diễn đội hình trên bầu trời thủ đô Washington trong lễ mừng quốc khánh hôm 4/7. Ảnh: Reuters.

"Tổng kinh phí Bộ Quốc phòng hỗ trợ sự kiện mừng quốc khánh 'Salute to America' là 1,2 triệu USD", Lầu Năm Góc cho biết trong một thông báo hôm 9/7.

Chi phí thực tế có thể cao hơn vì Lầu Năm Góc cho biết chi phí cho các màn biểu diễn của phi cơ được trích từ ngân sách huấn luyện quân đội. Hiện chưa rõ toàn bộ khoản chi 1,2 triệu USD có phải dành để vận chuyển các phương tiện như hai xe tăng chủ lực M1A1 Abrams, hai xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley từ căn cứ Fort Stewart ở bang Georgia hay không.

Ngoài kinh phí từ quân đội, tờ Washington Post tuần trước đưa tin Cục Công viên Quốc gia Mỹ cũng đã chuyển 2,5 triệu USD tiền bán vé vào công để hỗ trợ chi trả cho sự kiện.

Lầu Năm Góc chưa cung cấp thông tin cụ thể từng phần kinh phí. Theo Không quân Mỹ, chi phí bay một giờ của máy bay ném bom B-2 là khoảng 122.000 USD.

Màn phô diễn sức mạnh với sự tham gia của nhiều máy bay quân sự tối tân diễn ra trên bầu trời thủ đô Washington hôm 4/7 được Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả là "sự kiện đặc biệt, có một không hai". Trong bài phát biểu, Trump ca ngợi sức mạnh của các quân chủng Mỹ trước khi từng phi đội trình diễn bay qua Đài tưởng niệm Lincoln.

Tổng thống Mỹ được truyền cảm hứng tổ chức sự kiện phô diễn sức mạnh quân sự sau khi tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp tháng 7/2017. Quyết định của Trump gây tranh cãi cả ở Mỹ và trên toàn thế giới. Một số người gọi việc xe tăng xuất hiện trên đường phố Washington là "lố bịch". Số khác cho rằng Trump đang lợi dụng ngày lễ kỷ niệm quan trọng với quốc gia để phục vụ cho mục đích chính trị riêng.

Tuy nhiên, Trump hôm 8/7 cho biết sự kiện tương tự sẽ diễn ra trong tương lai. "Dựa trên thành công to lớn, chúng tôi quyết định sẽ tổ chức lại vào năm tới và chúng tôi có thể nói điều đó sẽ diễn ra trong tương lai gần", Trump nói với các phóng viên.

Ý kiến của bạn

Bình luận