Quân đội Mỹ sẽ có nhiều robot chiến đấu hơn người

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/02/2018 18:12

Kế hoạch xây dựng đội quân robot của Lầu Năm Góc trong tương lai chỉ còn là vấn đề về thời gian.

 

photo1519440199671-15194401996711346368895 (1)

Trong vòng vài năm tới, đội quân robot sẽ áp đảo số lượng binh sĩ con người trong quân đội Mỹ?

Đội ngũ binh sĩ robot và vũ khí hoàn toàn tự động vốn lâu nay chỉ quen trong những bộ phim viễn tưởng giờ đây đã trở thành hiện thực và sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn trong quân đội Mỹ.

Theo tờ Defense One, quân đội Mỹ vừa hoàn thành một cuộc tập trận bắn đạn thật sử dụng một xe chiến đấu điều khiến từ xa được trang bị súng máy hoàn toàn tự động. Cuộc thao diễn này đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ sử dụng robot chiến đấu trên bộ cùng với lính chiến trong một cuộc tập trận và Defense One nhấn mạnh rằng “đây sẽ không phải là lần cuối cùng”.

Trên thực tế, cuộc tập trận tuần trước chỉ là bước đi mới nhất trong kế hoạch của Lầu Năm Góc chuyển đổi các lực lượng vũ trang thành một lực lượng nhiều robot chiến đấu hơn. Đối mặt với nhu cầu tuyển thêm binh sĩ, Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách giải quyết vấn đề này cùng với việc tăng thêm lực lượng và hỏa lực chiến đấu.

Mặc dù sử dụng các thiết bị bay không người lái (UAV), trong đó các máy bay không người lái là loại được biết tới nhiều nhất trong số các thiết bị này, trong hàng thập kỷ qua Lầu Năm Góc đã chi mạnh tay chế tạo đội quân robot nhằm thống trị trên không, trên biển và trên đất liền.

Năm 2010, Lầu Năm Góc đã chi 4 tỷ USD cho các chương trình nghiên cứu “các hệ thống tự động”, và kể từ đó, Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA) đã tiêu tốn khoảng 3 tỷ USD/năm tài trợ nghiên cứu robot phục vụ các mục đích quân sự.

Theo cựu quan chức tình báo Anh John Bassett, các khoản đầu tư của DARPA vào robot và vũ khí tự động sẽ không chỉ nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong quân đội Mỹ, mà chúng sẽ còn nhanh chóng thay thế con người, được cho là sẽ trở thành lực lượng thiểu số trong quân đội Mỹ trong tương lai gần.

Trong một bài phát biểu gần đây, ông Basset, cựu chuyên gia từng có 20 năm làm việc cho tình báo Anh và rất am hiểu các nghiên cứu quân sự của Mỹ, đã cảnh báo rằng những nỗ lực để “đi theo xu hướng tiên tiến” của Mỹ sẽ mang lại kết quả là Lầu Năm Góc triển khai hàng nghìn robot chiến đấu trong vòng vài năm tới.

Theo ông Basset, quân đội Mỹ sẽ có “nhiều robot chiến đấu hơn binh sĩ trước năm 2025”, tức là chỉ trong vòng 7 năm tới.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng cơ giới hóa trong quân đội không dừng lại ở đó. Theo chiến lược các hệ thống tự hành và robot chính thức (RAS), quân đội Mỹ dự định có các hệ thống “hoàn toàn tự nhận thức" trong giai đoạn 2031-2040 cùng với việc tự động hóa hậu cần.

Chiến lược này cũng nêu rõ rằng vào thời điểm đó, quân đội sẽ có một đội ngũ robot được “trang bị sức mạnh hoàn thiện và sẵn sàng chiến đấu”, cùng với trí thông minh nhân tạo tiên tiến được thiết kế để “gia tăng hiệu quả chiến đấu” đặc biệt ở những khu vực chiến đấu ở đô thị.

Ý kiến của bạn

Bình luận