Quan điểm của Chính phủ như thế nào khi làm cao tốc Bắc - Nam?

Chính trị 15/08/2019 15:09

Đó là chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An), còn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì khẳng định: "Phải đảm bảo an ninh - quốc phòng cho Tổ quốc".

 

nguyen-van-the-156583767383853324342
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Ngày 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên "tái chất vấn" các thành viên Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận sau chất vấn và giám sát chuyên đề kể từ đầu nhiệm kỳ.

Có 15 bộ trưởng, trưởng ngành và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội mời đến để trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Phiên chất vấn còn được kết nối trực tiếp đến các đoàn ĐBQH của 63 tỉnh, thành phố.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) chất vấn về vấn đề đang được cử tri quan tâm nhất là thực hiện nghị quyết của Quốc hội về xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết quan điểm chính thức của Chính phủ trước những vấn đề dư luận đặt ra.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Chính phủ triển khai dự án này dựa trên 3 nguyên tắc: Thứ nhất là thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra; Thứ hai là công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; Thứ ba, đây là dự án tác động lớn đến kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng nên cần quan tâm đặc biệt.

"Đây là dự án có ý nghĩa kinh tế nhưng phải đảm bảo an ninh quốc phòng cho Tổ quốc" - Bộ trưởng Thể nói.

Trả lời chất vấn về tiến độ các dự án thuộc tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Thể khẳng định đây là tuyến quan trọng nhất đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

"Dự án này đã được triển khai chục năm nay, tiến độ chậm. Vừa qua Chính phủ đã bổ sung nguồn vốn hơn 2.000 tỉ đồng cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng đã bỏ vào hơn 3.000 tỉ. Hiện cần khoảng hơn 6.000 tỉ đồng từ các tổ chức tín dụng" - Bộ trưởng Thể nói.

Ông cho biết vừa qua lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước VN cũng đã làm việc với các tổ chức tín dụng để có thể sớm bố trí được vốn cho dự án. Nếu huy động đủ vốn thì đến cuối năm 2020 thì tuyến Trung lương - Mỹ Thuận sẽ được thông tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận