“Quái điểu” Suzuki Hayabusa chính thức bị khai tử

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 12/12/2018 16:39

Kể từ sau đời xe 2019, mẫu superbike từng được coi là nhanh nhất Thế giới Suzuki Hayabusa sẽ chính thức bị ngừng sản xuất do không đạt tiêu chuẩn khí thải.

xedoisong_suzuki_hayabusa_1_snor
 

Cách đây 20 năm, Suzuki đã gây chấn động Thế giới siêu xe khi công bố mẫu siêu mô tô Hayabusa. Có tên gọi trong tiếng Nhật mang ý nghĩa chim cắt lớn - loài chim có thể đạt tốc độ lên tới 320km/h khi lao xuống từ trên không trung để săn mồi, Suzuki Hayabusa đã trở thành mẫu xe mô tô thương mại nhanh nhất Thế giới trong Thế kỷ XX. Cho tới tận ngày nay, Hayabusa vẫn tiếp tục nằm top xe nhanh nhất Thế giới, nhưng chiếc xe sẽ biến mất kể từ sau đời 2019.

 Vừa được Suzuki công bố và xác nhận, kể từ đời 2020 Hayabusa sẽ chính thức bị "khai tử" do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4. Với đời 2019, Hayabusa vẫn giữ nguyên thiết kế kỳ dị như phiên bản 2008 - vốn được cải tiến từ chiếc xe đầu tiên ra mắt từ 1998. Chiếc xe sẽ được bán với 2 màu sắc là đen và bạc, đồng thời có thông số kỹ thuật hoàn toàn không thay đổi so với năm trước.

xedoisong_suzuki_hayabusa_2_quco
 

Cung cấp sức mạnh cho Hayabusa vẫn tiếp tục là khối động cơ 1.340cc mạnh 197 mã lực và mô-men xoắn 138,7Nm. Giống như những mẫu superbike khác trên thị trường, tốc độ tối đa của Hayabusa 2019 bị giới hạn ở 299km/h. Kể từ năm 2000 trở về trước, chiếc xe từng có tối đa lên tới 312km/h. Với tốc độ "vũ bão", nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với những chiếc Hayabusa, khiến các hãng sản xuất tự đặt ra "thỏa thuận ngầm" hạn chế tốc độ tối đa ở mức 299km/h với nhau nhằm tránh nguy cơ bị các nhà làm luật cấm bán xe.

Có trọng lượng lên tới 266kg, Hayabusa là một chiếc xe nặng nề so với tiêu chuẩn superbike hiện tại - và điều này xảy ra không phải do chiếc xe được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại. Thậm chí ngược lại, các trang bị điện tử của Hayabusa có thể nói là khá nghèo nàn khi chỉ có phanh ABS và các chế độ lái Suzuki Drive Mode Selector (S-DMS). Dù có tốc độ cực cao, tuy nhiên phanh sau của Hayabusa 2019 chỉ sử dụng heo Nissin 1 piston, dù chiếc xe có cặp heo Brembo monoblock 4 piston ở phía trước.

Nhìn chung ngoài động cơ mạnh mẽ và tốc độ cao, Hayabusa 2019 không có một điểm gì nổi trội so với những thế hệ superbike giàu công nghệ hiện tại. Sự ra đi của Hayabusa cũng có thể nói là dấu chấm buồn kết thúc cho tên tuổi huyền thoại này, khi thậm chí chiếc xe còn không có một phiên bản đặc biệt cuối cùng. Mặc dù vậy, nhiều fan hâm mộ vẫn tin rằng Suzuki đang phát triển thế hệ mới của Hayabusa, khi hãng vừa gia hạn đăng ký bản quyền cho thương hiệu này tại nhiều quốc gia trên Thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận