Quá khát lao động, Nhật muốn nâng tuổi nghỉ hưu lên 70 tuổi

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
06/09/2018 10:11

Chính phủ Nhật đồng thời cũng đang xem xét điều chỉnh lại hệ thống chi trả lương hưu trí, chính phủ sẽ trả nhiều tiền hưu hơn cho những người bắt đầu nhận nó từ sau tuổi 70.

 

nhatlaodongnikkei_uqjm

Ảnh: Nikkei

Chính phủ Nhật sẽ dọn đường để người lao động có thể làm việc đến 70 tuổi nếu họ muốn vậy. Đây là một phần trong nỗ lực điều chỉnh lại lực lượng lao động trong bối cảnh dân số Nhật già và suy giảm, theo tin từ Nikkei.

Chính phủ Nhật đang xem xét lại dự thảo luật yêu cầu các công ty cho phép người lao động làm việc đến 65 tuổi, mức tuổi mới sẽ được dần dần nâng lên 70.

Trong ngày thứ Hai, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông muốn tăng số người lao động có thể làm việc qua tuổi 65. Chính phủ sẽ bàn bạc về vấn đề này với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào mùa thu năm nay. 

Trước khi sửa luật, chính phủ sẽ hỗ trợ cho những doanh nghiệp có quan tâm đến việc tuyển dụng người lao động có tuổi cao. Bản kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2019 cũng đã tính đến việc trợ cấp cho doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng người lao động có tuổi.

Các biện pháp mới sẽ được đưa ra kèm với chính sách hỗ trợ người lớn tuổi làm việc. Doanh nghiệp đặt ra tuổi hưu riêng, thường thấp hơn 65 tuổi và những người lao động muốn làm việc qua tuổi này thường được tái tuyển dụng ở một mức lương thấp hơn. 

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ Nhật cho thấy cứ 3 người trên tuổi 60 thì có đến 2 người muốn được tiếp tục làm việc qua tuổi 65, tuy nhiên khi mức lương bị hạ xuống quá nhiều, nhiều người chọn cách nghỉ hưu.

Chính phủ Nhật đồng thời cũng đang xem xét điều chỉnh lại hệ thống chi trả lương hưu trí, chính phủ sẽ trả nhiều tiền hưu hơn cho những người bắt đầu nhận nó từ sau tuổi 70.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa chắc chắn liệu doanh nghiệp có hưởng ứng hay không. Những công ty có cấu trúc trả lương theo thâm niên công tác có thể phản ứng bằng cách hạ lương của người lao động khi họ mới bắt đầu sự nghiệp.

Và nếu kinh tế tăng trưởng không được như mong muốn, doanh nghiệp thậm chí sẽ cố gắng nghĩ ra nhiều cách hơn nữa nhằm hạn chế chi phí hoạt động tăng cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận