QL19 tạo diện mạo mới cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
02/09/2016 14:07

Là trục đường huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên, QL19 có vai trò chiến lược quốc phòng - an ninh trong kết nối vùng, thúc đẩy phát triển vùng biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

1111
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trao bằng khen cho tập thể, cá nhân của Công ty BOT 36.71 đã lập thành tích xuất sắc chào mừng 70 năm truyền thống ngành GTVT tại lễ thông xe QL19

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đã đi vào hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân với bề mặt đường rộng, phẳng, bảo đảm tốt tiêu chuẩn kỹ - mỹ thuật, được nhiều người dân ví von gọi là “Cung đường Hoàng Hậu”.

Với quy mô là đường cấp III đồng bằng, lòng đường đoạn thông thường rộng 12m, thảm nhựa 11m và hai bên lề đất rộng 0,5m, đoạn qua khu dân cư rộng 15m, thảm nhựa 13m, rãnh dọc kín hai bên rộng 1m, tốc độ thiết kế 80km/giờ, đoạn qua khu dân cư tập trung 60km/giờ. QL19 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách cho hai tỉnh Bình Định, Gia Lai nói riêng và địa bàn Tây Nguyên nói chung, là huyết mạch để giao lưu văn hóa giữa đồng bào Tây Nguyên và đồng bào vùng duyên hải, góp phần đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại.

Trong bối cảnh nguồn vốn Chính phủ hạn hẹp nên chủ trương xã hội hóa nguồn vốn đầu tư để thực hiện các dự án GTVT là một giải pháp khả thi, được Chính phủ và Bộ GTVT quan tâm. Vì vậy, Tổng công ty 36 với năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực thi công xây dựng, đầu tư các dự án và kinh doanh thương mại đã mạnh dạn đảm nhận việc đầu tư thi công nâng cấp, mở rộng tuyến QL19 dưới hình thức BOT. Sau khi được Bộ GTVT giao thực hiện dự án, Tổng công ty 36 đã tập trung nguồn lực như máy móc, thiết bị, nhân lực để thực hiện thi công các dự án từ năm 2013.

1

Ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (Công ty BOT 36.71) với vai trò vừa là chủ đầu tư, vừa là nhà thầu thi công chia sẻ: “Thời gian đầu triển khai dự án, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình thiết yếu do vấn đề lịch sử để lại trong quản lý đất đai, quản lý hành lang ATGT và hệ thống đường điện, nước sạch, nguồn vật liệu, đặc biệt trong quá trình thi công phải xử lý một số vấn đề phức tạp về kỹ thuật để đảm bảo mặt đường êm thuận và bảo đảm ATGT như xử lý sụt lún, chống hằn lún vệt bánh xe và vừa thi công, vừa bảo đảm giao thông đoạn qua đèo MangYang (Km108+00 - Km112+00) với địa hình đèo dốc quanh co, khối lượng đào đắp đất đá lớn (khoảng 300.000m3), mật độ phương tiện đi lại dày đặc, không có đường tránh. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, quyết liệt, sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của toàn bộ hệ thống Công ty, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Ban QLDA 5, sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai, chúng tôi đã gỡ được tất cả các khó khăn, tập trung nhân lực, thiết bị, đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công, tăng ca khi được bàn giao mặt bằng để thi công gói thầu, dự án đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng”.

Là tài xế kì cựu nhiều năm chạy tuyến Gia Lai - Quy Nhơn và ngược lại, anh Nguyễn Văn Toán chia sẻ, trước đây mỗi lần xe lăn bánh đoạn qua đèo Mang Yang, cánh tài xế chúng tôi rất khổ sở, đường xấu, “ổ gà, ổ voi” nhiều, tầm nhìn bị khuất. Ngại nhất là vào mùa mưa, nhiều lúc cả người và xe vật lộn bì bõm, luồn lách qua những “ổ gà” trên mặt đường. 

Vất vả nhất là cánh xe tải chở hàng không may gặp những “ổ gà” sâu, nhẹ thì bị gẫy nhíp, nặng thì xe bị lật nghiêng khiến hàng hóa đổ tung tóe ra đường. QL19 giờ đã khác xưa nhiều. Anh Trương Đình Đức - tài xế chạy xe tải chở hàng tự do ở phường Yên Đỗ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai hồ hởi: “QL19 đã được cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, làm mới nên giờ chạy xe rất nhàn, tạo sự yên tâm hơn khi qua đoạn đèo Mang Yang dù trời nắng hay mưa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi cải tạo, nâng cấp và đưa QL19 vào sử dụng, rất nhiều doanh nghiệp vận tải ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên rất hài lòng, phấn khởi bởi đường đã đẹp, thông thoáng nên lưu lượng xe tăng cũng như hành trình lưu thông từ khu vực các tỉnh Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung và ngược lại đã rút ngắn được rất nhiều thời gian so với trước đây.

“Trước đây, mỗi lần gia đình có việc, tôi bắt xe đi từ Gia Lai về Quy Nhơn. Do đường xấu nên ngoài sự mệt mỏi khi di chuyển thì tôi còn luôn nơm nớp lo lắng khi xe lạng lách để chánh “ổ gà”… Bên cạnh đó, chủ phương tiện cũng gặp rất nhiều khó khăn khi chi phí cho mỗi chuyến xe khá lớn, ngoài việc hư hỏng máy móc, lốp bị mòn thì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xe gặp tai nạn khi lưu thông qua đoạn đường quá xấu, thiệt hại lúc đó không thể tính được bằng tiền, vì thế đối với việc cải tạo, nâng cấp QL19 không những tài xế mà ngay cả hành khách cũng phấn khởi, yên tâm khi lưu thông trên QL19”, một hành khách chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến QL19 còn một số đoạn chưa được cải tạo nâng cấp, chất lượng mặt đường tại một số vị trí đã xuống cấp. Vì vậy, nhà đầu tư mong muốn, Chính phủ và Bộ GTVT cần xem xét hỗ trợ nguồn vốn ngân sách để mở rộng, nâng cấp những đoạn còn lại trên toàn tuyến QL19, trong đó ưu tiên triển khai ngay những đoạn đã xuống cấp, đặc biệt là đoạn qua huyện Đak Pơ và đèo An Khê của tỉnh Gia Lai.

Đồng quan điểm đó, ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở GTVT Gia Lai nhận định, từ Km90+00 - Km108+00 qua địa phận huyện ĐăkPơ, tỉnh Gia Lai và đoạn Km50+00 - Km51+150 qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định là một trong những đoạn đường xấu nhất trên toàn tuyến QL19 với mặt đường rất xấu, trắc dọc cũng như bình đồ hầu như không đảm bảo. Ví dụ như tại Km103 - Km104 có 2 đến 3 chỗ cua, ngoặt liên tục, thường xuyên xảy ra TNGT vì khi cua do khuất tầm nhìn nên xe hay chạy lấn làn rất nguy hiểm. Trên đoạn đường còn có dốc Đói, nếu không cải tạo thì đây sẽ là một trong những đoạn rất nguy hiểm về ATGT trên toàn tuyến.

Vì vậy, theo kiến nghị của nhà đầu tư - Công ty BOT 36.71, sau khi cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Gia Lai từ Km108+00 - Km131+300, đoạn Bình Định từ Km17+027 - Km50+00 hiện còn lại một số vốn dư và mong muốn dùng nguồn vốn dư đó thực hiện bổ sung dự án đoạn từ Km90+00 - Km108+00 qua địa phận huyện ĐăkPơ, tỉnh Gia Lai và đoạn Km50+00 - Km51+150 qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

“Sau khi dự án bổ sung hoàn thành sẽ góp phần tăng tốc độ lưu thông, đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến; tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi tham gia giao thông và đóng phí trên QL19; thúc đẩy phát triển trên mọi phương diện kinh tế - xã hội giữa Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Bộ GTVT xem xét sớm đưa dự án bổ sung này vào thực hiện”, ông Quế bộc bạch.

Theo đánh giá của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, sau khi hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 sẽ tạo cú hích quan trọng trong sự phát triển của miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt, đây sẽ là cầu nối hành lang quan trọng trong khu vực với sự liên kết thúc đẩy phát triển vùng biên giới 3 nước: Việt Nam - Lào - Campuchia

Ý kiến của bạn

Bình luận