Putin đứng sau việc vũ khí Triều Tiên mạnh lên quá nhanh

Tác giả: Soha.vn

saosaosaosaosao
Chính trị 22/09/2017 04:28

Tờ National Review của Mỹ cho rằng Tổng thống Putin có trách nhiệm đằng sau sự phát triển nhanh chóng của chương trình hạt nhân Triều Tiên.

kju-1505969180756-0-0-385-620-crop-1505969186561

Lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một tên lửa ICBM. Ảnh: KCNA

Trong khi chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump luôn muốn đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm Barack Obama và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong việc không thể kiềm chế Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, một bài báo mới đây đăng trên tạp chí bảo thủ National Review (Mỹ) lại cho rằng người (nước ngoài) phải chịu trách nhiệm nhiều nhất trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

National Review nhận định, đối với những người theo dõi chặt chẽ sự phát triển công nghệ của Triều Tiên, họ sẽ thấy có điều gì đó rất lạ lùng mới diễn ra gần đây trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã tiến với tốc độ rất chậm trong 30 năm qua, và đột nhiên gần đây nó lại tiến nhanh "như tên lửa", theo đúng nghĩa đen.

"Tôi cảm thấy bị sốc", cựu cố vấn Michael Elleman của Bộ Quốc phòng Mỹ trả lời báo Washington Post sau khi xem video Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào tháng 7 vừa qua. "Không hiểu mọi thứ từ đâu ra", Elleman đã phải thốt lên như vậy.

Sự tiến bộ nhanh chóng của Triều Tiên này đến từ đâu?

Arthur Herman, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Hudson (Mỹ), nêu giả thuyết trên National Review, rằng Nga có thể đang hợp tác với Bình Nhưỡng để giúp họ tăng tốc trong việc phát triển những vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công tới Mỹ.

Ông Herman lập luận, những động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng mà Triều Tiên đang sử dụng rất giống với những động cơ của loại tên lửa RD-250 có từ thời Xô Viết từ những năm 1960. Moscow thì từ lâu đã khá thân thiện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, thậm chí ngay cả khi thế giới lên án vị lãnh đạo này. Nga cũng giúp đỡ Triều Tiên về mặt tài chính, giúp thúc đẩy nền kinh tế Triều Tiên.

Vào năm 2015, các nhà khoa học về hạt nhân của Triều Tiên đã được mời tới Nga để học hỏi từ các cơ sở hạt nhân của Nga.

Herman chỉ ra một sự trùng hợp lạ, đó là vào thời điểm ông Kim Jong Un bắt đầu thử tên lửa liên tiếp (tháng 5/2017), Nga đã bất ngờ mở một tuyến phà từ Vladivostock đến cảng Rajin của Triều Tiên.

Tuyến phà này được mở đúng vào thời điểm các nước khác đang dần cắt đứt mối liên hệ với Triều Tiên và thiết lập nhiều lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng.

Tác giả người Mỹ nhận định rằng Tổng thống Putin có nhiều lý do để hỗ trợ Triều Tiên vũ trang quân đội. Một trong những lý do đó là để đánh lạc hướng dư luận Mỹ khỏi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, và rằng Nga có lợi khi tạo ra một cuộc chiến tranh Lạnh mới mà trong đó họ có vẻ chỉ là người "đứng bên lề".

Ý kiến của bạn

Bình luận