Porsche tung ra bộ la-zăng carbon siêu nhẹ giá 18.000USD

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/08/2017 19:12

Porsche vừa giới thiệu công nghệ sản xuất la-zăng siêu nhẹ bằng carbon, những bộ mâm mới sẽ được trang bị trước tiên cho chiếc 911 Turbo S Exclusive Series.

 

porsche_braided_carbon_fiber_wheels_3__mlug

 Máy dệt sợi carbon khổng lồ với đường kính 9m.

Cứng và nhẹ hơn kim loại, đó là những ưu điểm quan trọng của carbon. Tuy nhiên, la-zăng làm bằng carbon chưa phổ biến trên siêu xe vì chi phí sản xuất quá đắt đỏ. Đi tiên phong trong công nghệ này là hãng xe Thuỵ Điển Koenigsegg, gần đây Ford cũng đã trang bị la-zăng carbon cho chiếc GT350R và Ford GT. Mới đây, Porsche cũng đã tung ra bộ la-zăng làm bằng sợi carbon trị giá 18.000USD như một tùy chọn cao cấp cho mẫu 911 Turbo S Exclusive Series.

La-zăng sợi carbon của Porsche gồm hai thành phần chính là vành tròn và cụm cấu trúc trung tâm. Để chế tạo phần vành, họ sử dụng một máy dệt sợi carbon hình tròn có đường kính lên tới 9 mét. Porsche cho biết, công nghệ dệt xoắn này được phát triển trong ngành may mặc, mở ra khả năng chế tạo vật liệu carbon mật độ cao có khả năng chịu lực tốt hơn. Để hoàn thành riêng cấu trúc vành tròn 20 inch cần tới tổng cộng 17,7km sợi carbon.

Cụm trung tâm của la-zăng được lắp ghép từ hơn 200 miếng carbon phẳng đã được dập thành những hình dạng phù hợp với cấu trúc các chấu. Cụm này sẽ được bện chặt với phần vành bằng sợi carbon rồi nhúng vào dung dịch polymer nóng chảy để tạo thành một cấu trúc đồng nhất. Tiếp đến, toàn bộ la-zăng sẽ trải qua công đoạn làm cứng với giải pháp nhiệt phức tạp và chính xác. Cuối cùng, bộ khoá "center lock" được đặt vào vị trí chính giữa và toàn bộ la-zăng được phủ một lớp sơn bóng vừa có tác dụng bảo vệ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Porsche là một trong những hãng xe đầu tiên áp dụng công nghệ chế tạo la-zăng carbon cực kỳ đắt đỏ và phức tạp này. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng vụ đầu tư này rất xứng đáng, vì các siêu la-zăng có độ cứng hơn 20% và mỗi chiếc nhẹ hơn tới 8,5kg so với loại vành hợp kim truyền thống. Như vậy, tính trên cả 4 bánh thì tổng trọng lượng của chiếc xe sẽ giảm đi được 34kg. Ngoài ra, công nghệ dệt sợi carbon mới còn thải ra môi trường ít hoá chất độc hại hơn so với các phương pháp sản xuất vật liệu carbon truyền thống.

Kể từ đầu năm 2018, la-zăng carbon sẽ được giới thiệu như một tuỳ chọn cho mẫu 911 Turbo S Exclusive Series với kích thước 9 x 20 inch cho bánh trước và 11,5 x 20 inch phía sau. Tại Đức, giá bán 4 chiếc la-zăng carbon này khoảng 18.000USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận