Phương tiện Kim Jong-un có thể sử dụng để đến Việt Nam gặp Trump

Chính trị 12/02/2019 14:39

Truyền thông Hàn Quốc nhận định ông Kim có thể đến Việt Nam bằng chuyên cơ nội địa, tàu hỏa bọc thép hoặc thuê máy bay của Trung Quốc.

 

P912-IL76-AIR-KORYO-AT-HAMHUNG-6610-1723-154994694
Một chiếc máy bay vận tải Il-76 của Triều Tiên. Ảnh: Aiviationist.

Việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6/2018 bay tới Singapore bằng một máy bay của hãng Air China thay vì chuyên cơ nội địa khiến dư luận quốc tế không khỏi đồn đoán về phương tiện mà ông sẽ sử dụng để đến Việt Nam tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump váo cuối tháng 2, theo Yonhap.

Một số người cho rằng ông Kim có thể bay bằng chuyên cơ Chammae-1 bởi khoảng cách từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội chỉ khoảng 2.700 km, bằng một nửa chặng bay từ Triều Tiên đến Singapore, hoàn toàn nằm trong khả năng của loại máy bay này.

Chammae-1 là phiên bản hoán cải của máy bay Ilyushin-62M có từ thời Liên Xô, có thể bay 10.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay từng được lãnh đạo Triều Tiên sử dụng để bay tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 5/2018. Em gái ông Kim cũng bay trên Chammae-1 khi đến Seoul để tham dự Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác nhận định lãnh đạo Triều Tiên nhiều khả năng sử dụng một chiếc máy bay Trung Quốc nếu ông đặt vấn đề an toàn là ưu tiên hàng đầu. Năm ngoái, ông Kim đã thuê một chiếc Boeing 747-400 từ hãng Air China, loại máy bay từng được nhiều quan chức cấp cao của Bắc Kinh sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài

Ngoài ra, ông Kim có thể sử dụng chuyến tàu bọc thép đặc biệt để tới Hà Nội thông qua Trung Quốc bởi hệ thống đường sắt của Việt Nam "có kết cấu tương đồng với hệ thống đường sắt Triều Tiên". Trước đó, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un cũng từng tới thăm Việt Nam hai lần bằng tàu hỏa vào những năm 1950-1960.

Tổng thống Trump ngày 9/2 công bố trên Twitter cuộc gặp lần thứ hai với ông Kim tại Hà Nội  diễn ra vào ngày 27 và 28/2. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần thứ nhất diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, đàm phán giữa hai bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần có "những biện pháp tương ứng" để đáp lại những nỗ lực từ phía họ. Trong khi đó, Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận