Phun thuốc ô-zôn khử khuẩn xe khách phòng dịch nCoV

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/02/2020 02:07

Việc các nhà xe phun thuốc khử khuẩn phương tiện là rất quan trọng, ngăn chặn được vị trí có nguy cơ lây nhiễm như tay cầm, khu vực cửa lên xuống...


co_ro_na_1_dvee
Cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh đang tập huấn công tác phòng chống dịch viêm phổi do vi - rút Corona gây ra

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị quản lý bến xe, doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; phối hợp với đơn vị y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Các bến xe tăng cường công tác tuyên truyền đến các nhà xe, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt cần tăng cường công tác đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo, nhiều đơn vị vận tải hành khách đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên nhà xe.

Trong ngày 5-6/2, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương) đã tham gia buổi tập huấn do Công ty TNHH X.E Việt Nam và Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh để cung cấp các kiến thức cơ bản về virus corona và tình hình dịch bệnh. Từ đó, trang bị cho các cán bộ, nhân viên của công ty biết cách phòng chống dịch bệnh, tăng cường trách nhiệm đối với công tác phòng chống dịch bệnh. 

“Dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang tác động xấu đến mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội. Sự lây lan qua đường hô hấp khiến dịch bệnh có thể diễn biến xấu theo cấp số nhân nếu như không có biện pháp phòng chống kịp thời. Vận tải hành khách là một trong ngành dịch vụ có sự pha trộn, các bến xe, văn phòng, xe vận chuyển là nơi tập trung đông người, nếu không có biện pháp phòng chống dịch bệnh thì sẽ tạo ra nguy cơ lây lan cao. Vì vậy, tôi đánh giá cao công tác tổ chức phòng chống dịch bệnh của các doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh hiện tại”, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Duy Ninh, Giám đốc Công ty Ninh Quỳnh cũng chia sẻ: “Tại bến xe và văn phòng công ty, chúng tôi còn có quầy thông tin di động để phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn hành khách cách đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, tất cả lái xe, nhân viên, các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn để đảm bảo vệ sinh. Công ty cũng đang tăng cường kiểm tra thân nhiệt đối với hành khách đi tuyến Bến xe Gia Lâm (Hà Nội) – Bến xe Hữu Nghị (Lạng Sơn) theo đúng quy định của ngành Y tế”.

Đại diện Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết: “Công ty chúng tôi hiện đang vận tải hơn 2000 lượt khách mỗi ngày. Vì vậy, ngay từ khi xảy ra dịch bệnh xảy ra, chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh bằng việc cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách, khử trùng các phương tiện vận tải và văn phòng. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, công ty cũng đã phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, tổ chức tập huấn cho các cán bộ, công nhân viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, biết cách phòng chống dịch bệnh. Qua đó, các cán bộ, nhân viên của X.E Việt Nam sẽ truyền tải, hướng dẫn đến các hành khách các biện pháp phòng tránh dịch bệnh như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay diệt khuẩn…. Ngoài ra, công ty X.E Việt Nam cũng yêu cầu các bộ phận kỹ thuật điện trên xe thường xuyên duy trì nhiệt độ trong khoang xe là 26 độ C nhằm hạn chế thấp nhất virus Corona có thể phát tán”.

Liên quan vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh chia sẻ: “Trong tình hình hiện nay, việc phòng chống dịch bệnh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng là mang khẩu trang, phun thuốc khử trùng và truyền thông. Việc các nhà xe phun thuốc khử khuẩn bên trong phương tiện là rất quan trọng, ngăn chặn được vị trí có nguy cơ lây nhiễm như tay cầm, tay vịn, khu vực cửa lên xuống…”.

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cũng bày tỏ: Mọi người cần tự bảo vệ mình và người khác thông qua việc vệ sinh, đeo khẩu trang đúng cách, tránh tụ tập đông người, không được kỳ thị phân biệt bệnh nhân nhiễm nCoV. Khi đi từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với những người đã khẳng định có bệnh thì cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

DSC01882
PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Nguyên Giám đốc Bệnh viên Tai mũi họng Trung ương chia sẻ kiến thức và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp cho đội ngũ lái xe tại Cty TNHH MTV Ninh Quỳnh
DSC01838
Cận cảnh PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh hướng dẫn hành khách cách sử dụng khẩu trang đúng cách nhằm phòng, chống bệnh viêm phổi cấp
co_ro_na_6_woiw (1)

Cận cảnh những chai cồn rửa tay, khẩu trang y tế được trang bị trên xe khách thuộc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh và Công ty TNHH X.E Việt Nam.

DSC01925
 
DSC02000

Ông Đặng Văn Hải - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh cho biết, việc trang bị các dụng cụ y tế như khẩu trang, cồn rửa tay giữa bối cảnh thiết bị y tế đều tăng giá sẽ ảnh hưởng tới doanh thu tuy nhiên đó là trách nhiệm của đơn vị vận tải đối với công tác phòng ngừa dịch bệnh của toàn xã hội và với hành khách. "Chúng tôi đã triển khai việc phun khí nano từng phương tiện trước khi xuất bến, đón khách. Ngoài ra, tài xế mỗi khi tiếp xúc với khách đều tuyên truyền cho hành khách sử dụng khẩu trang, cồn rửa tay và các biện pháp phòng ngừa", ông Hải nói.

 

co_ro_na_8_xztx

Để đảm bảo an toàn cùng xã hội phòng chống dịch bệnh, một số công ty vận tải đã tổ chức phun khí nano, trang bị cồn rửa tay và khẩu trang y tế phục vụ hành khách trên mỗi chuyến đi. Trong đó, lãnh đạo Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết, trước tình hình dịch virus corona đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn cho tài xế, nhân viên để có các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống, đồng thời tuyên truyền tới từng hành khách.

 

co_ro_na_7_sppr

Anh Trần Văn Ngũ - tài xế của Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết, trước khi có lớp tập huấn bản thân anh có chút hoang mang khi đọc thông tin trên báo đài về dịch virus corona. Sau khi được ban lãnh đạo Công ty tập huấn và trang bị các thiết bị phòng chống dịch, nam tài xế cho cho biết yên tâm phần nào vì dịch bệnh này không quá lo ngại như bản thân từng nghĩ. 

DSC02021

Trước tình hình dịch virus, trên mỗi chuyến xe khách Ninh Quỳnh, hành khách đều được đo thân nhiệt nếu có dấu hiệu như ho, sốt, tức ngực.

Ý kiến của bạn

Bình luận