Phục hồi điều tra vụ chìm ca nô làm chết 9 người

Giao thông 24h 18/06/2018 11:42

Cơ quan điều tra cho biết, việc phục hồi điều tra vụ chìm ca nô làm 9 người chết dựa vào kết quả giám định, giám định bổ sung của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT).


 

Phục hồi điều tra vụ chìm ca nô làm chết 9 người
Hiện trường vụ chìm ca nô ở biển Cần Giờ làm 9 người chết.

Ngày 15-6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh làm 9 người chết xảy ra vào ngày 2-8-2013; đồng thời ra quyết định phục hồi điều tra đối với bị can Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc (trụ sở tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là cổ đông sáng lập Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina.

Theo hồ sơ vụ án, tuy chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) nhưng Vũ Văn Đảo vẫn tổ chức sản xuất và bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Hai tàu này được bàn giao cho Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

Sau đó, Vũ Văn Đảo lập hồ sơ thiết kế 2 tàu này nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân. 

Tháng 7-2013, Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở là 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển.

Chiều 2-8-2013, Vũ Văn Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (Đảo mượn của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) đi đón người của Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang. 

Khoảng 19h cùng ngày, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong. 

Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp...

Ngày 24-10-2013, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với hai ông Đảo và Quyết để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ chìm tàu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên. 

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh, đề nghị truy tố hai ông Đảo và Quyết tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn". 

Tuy nhiên, sau đó Cơ quan CSĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án; quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can… để chờ kết quả giám định đối với chiếc tàu mang ký hiệu BP 12-04-02. 

Cơ quan điều tra cho biết, việc phục hồi điều tra dựa vào kết quả giám định, giám định bổ sung của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đối với tàu BP 12-04-02.

Ý kiến của bạn

Bình luận