Phú Thọ: "Binh đoàn" xe tải đeo logo lạ bị "tố" chở quá tải

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/06/2017 05:41

Dấu hiệu xe quá tải công khai lộng hành khiến không những mặt đường Lạc Long Quân, đê hữu sông Lô, QL2... bị hư hỏng nặng nề và tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng.


unnamed (15)
Từ khi có sự xuất hiện của "binh đoàn" xe tải hạng nặng, cuộc sống của người dân phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ lâm vào tình cảnh điêu đứng, búc xúc.

Thời gian qua, trên các tuyến đường thuộc phường Bến Gót, TP. Việt Trì (Phú Thọ) xe quá tải công khai lộng hành khiến không những mặt đường Lạc Long Quân, đê hữu sông Lô, QL2... bị hư hỏng nặng nề mà tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, cơ quan chức năng địa phương lúng túng trong cách xử lý.

Oằn mình "cõng" xe quá tải?

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống đường Lạc Long Quân, đê hữu sông Lô, thuộc địa phận phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ thì nhiều năm nay các tuyến đường này thường xuyên phải oằn mình gánh chịu những chuyến xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm suốt ngày đêm. Tình trạng đó khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, sụt lún, “hố bom" xuất hiện chi chít. Đơn cử như tuyến đường Lạc Long Quân trước đây được trải thảm nhựa với kinh phí nhiều tỉ đồng thì nay đã bị xe trọng tải lớn "băm nát", nhiều đoạn trơ trụi lớp đá hộc, bụi bay tứ tung.

unnamed (5)
Không khó để bắt gặp các xe thành thùng ngang ngửa ca bin "diễu hành" trên đường.

 

Đúng như những gì người dân phản ánh, có mặt tại tuyến đường này, PV Tạp chí GTVT ghi nhận tình trạng xe  tải trọng lớn vẫn hoành hành khiến mặt đường lồi lõm "hố bom",  lún gãy, gồ ghề sống lươn... Được biết, tuyến đường đê hữu sông Lô chỉ cho xe tải trọng không quá 12 tấn hoạt động, tuy nhiên nhiều xe tải trọng hàng chục tấn vẫn chở cả “núi” cát chạy ầm ầm trên đê.

"Trước đây khi lực lượng chức năng làm mạnh tay, họ chỉ dám chạy ban đêm nhưng gần đây xe chở lưu huỳnh, quặng, than, cát, sỏi... gần như công khai chạy suốt ngày trên đường Lạc Long Quân khiến bà con chúng tôi chẳng ai dám ra đường. Không ít vụ va chạm giao thông đã xảy ra do xe tải chạy ẩu gây ra lại càng khiến chúng tôi nơm nớp sống trong sợ hãi ” – anh L.V.H người dân tổ 28, phường Bến Gót bức xúc nói.  Cùng lúc đó, ngay phía cổng ra cảng Việt Trì, xuất hiện các xe đeo lo go Thái Long, CTKS Tây Bắc, Tự Lập, Trung Kiên, Bình Sơn, Sao Việt…, nối đuôi nhau "cõng" các mặt hàng có chỉ số độc tố cao như: than, lưu huỳnh, quặng sắt, xi măng, cát, sỏi... từ các cảng Việt Trì và Tây Bắc đi tiêu thụ.

unnamed (14)
Xe tải hạng nặng ẩn nấp bên trong cảng Việt Trì chờ "lệnh" lăn bánh ra đường.
unnamed (13)
Những chiếc xe này đều có dấu hiệu chở quá tải so với phiếu cân tại cảng.

Tiết lộ với PV, một lái xe chở than thuộc Cty S.H. (xin được giấu tên) cho biết: Đối với loại xe 6 trục đời mới này, chủ xe chỉ đạo chở quá tải hết. Nhiều thì quá khoảng 70%, ít cũng 40 -  50%. 

Trong khi đó, tại buổi làm việc với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Diên - Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ khẳng định: "Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện không còn xe quá tải. Nếu có còn thì tỉ lệ chắc chỉ khoảng 1 - 2% . Đối với trường hợp xe quá tải hoạt động tại cảng Việt Trì, lực lượng Thanh tra giao thông không có chức năng dừng xe trên đường để xử lý xe quá tải. Chúng tôi chỉ tập trung, xử lý vi phạm ở các cảng, bến là chính. Còn khi xe chạy ra đường trách nhiệm thuộc về lực lượng Cảnh sát giao thông”.

Dấu hiệu “bất thường"

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông ông L.V.T. (60 tuổi, tổ 28, phố Hồng Hà) cho biết: “ lâu nay, người dân chúng tôi luôn phải sống trong cảnh cửa đóng then cài, vì ô tô tải trọng lớn chở than, cát, đá, lưu huỳnh, quặng sắt… mặc sức hoành hành. Các xe này gần như không che chắn để vật liệu rơi vãi tung tóe ra đường, đường sá, đê điều xuống cấp, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bay mù mịt. Rất nhiều người già, trẻ nhỏ bị bệnh hô hấp, tai mũi họng”.

unnamed (3) (2)
Lớp bụi đen kịt mặc sức tra tấn người tham gia giao thông.

Chỉ tay về hướng một tổ công tác thuộc Đội CSGT - CA TP. Việt Trì đang làm túc túc trực tại đường Lạc Long Quân, ông T. nói: "Các anh thấy đấy, CSGT còn phải chấp nhận ra tưới đường để chống xe tải gây bụi bặm thì chúng tôi là dân biết làm sao được”.

Tiếp thêm ý kiến của ông T., bà N.T.V (59 tuổi, phường Bến Gót, TP. Việt Trì) thắc mắc: "Thật khó hiểu khi ngày nào tại tuyến đường Lạc Long Quân cũng duy trì một tổ công tác của CSGT cắm chốt, nhưng tuyệt nhiên không có động thái kiểm tra, xử lý những chiếc xe này!?

unnamed (9) (2)
Đến nỗi, lực lượng CSGT phải ra tưới đường vì không chịu được khói, bụi.
unnamed (16)
Một số xe không che chắn chạy từ cảng Việt Trì ra  đường Lạc Long Quân.

Từ những phản ánh trên, chiều ngày 16/6, PV Tạp chí GTVT đã trực tiếp "mục sở thị" tại tuyến đường Lạc Long Quân và kết quả cho thấy: các xe 19C-000.xx; 19R-003.xx; 19C-096.xx; 19C-090.34; 19C-110.xx; 19L-89xx; 19C-068.49… sau khi "ăn hàng" từ cảng Việt Trì đi ra đường Lạc Long Quân đều chở có ngọn, cơi nới thành thùng, che chắn sơ sài... bình thản đi qua chốt chặn làm nhiệm vụ tại tuyến đường này mà không hề bị nhắc nhở, kiểm tra hay xử lý.

Điều đáng nói, cứ sau mỗi chuyến xe đi qua, tuyến đường Lạc Long Quân, đê hữu sông Lô...càng lộ rõ những ổ voi, hố “tử thần” có đường kính vài mét vuông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

unnamed (8)
Hậu quả của những chiếc xe tải trọng lớn lộng hành là nhiều tuyến đường, mặt đê sông Lô bị "băm nát" như thế này.

 

unnamed (3) - Copy
Chỉ khi xe tải nghỉ trưa thì tuyến đường Lạc Long Quân mới tạm gọi là bình yên.

Mặc dù “xe quá tải” là vấn đề bức xúc trong suốt nhiều năm qua đã được Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm, thế nhưng ở đâu đó vấn nạn này chưa được giải quyết triệt để.

Mời quý đọc giả đón đọc tiếp phần 2.

Ý kiến của bạn

Bình luận