Phụ huynh mạnh tay chi mạnh tay cho con du học hè

18/05/2018 14:30

Bỏ hơn 100 triệu đồng cho con sang Mỹ ba tuần hè, chị Lan Hương muốn con làm quen, chuẩn bị cho việc du học sau này.

trai-he-quoc-te-9015-1526621573
Du học hè trở thành xu hướng ở Việt Nam nhiều năm trở lại đây. 

Sắp kết thúc học kỳ II lớp 7, Diệu Hà (Hà Nội) dành một buổi tối trong tuần để học tiếng Anh với cô giáo người Philippines. Mẹ thuê gia sư cho em từ khoảng một tháng nay để trau dồi vốn ngoại ngữ, với mục tiêu tự tin và chủ động hơn trong ba tuần tham gia trại hè quốc tế ở Mỹ, bắt đầu từ giữa tháng 6.

Hai năm trước, em được trải nghiệm du học hè ở Malaysia trong chuyến đi kéo dài một tuần cùng một số anh chị em họ. Hà rất thích thú mỗi khi có cơ hội sang một quốc gia khác, khám phá những địa điểm nổi tiếng như tháp đôi Malaysia, tận hưởng khoảng thời gian vừa học vừa chơi trong kỳ nghỉ hè.

“Ngày trước, tiếng Anh của em rất tệ, nhưng được sang nước ngoài nhiều nên em tự tin bắt chuyện với mọi người, cải thiện đáng kể khả năng nghe nói”, Hà kể.

Mới học cấp 2, hộ chiếu của Diệu Hà đã ghi dấu nhập cảnh của nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản. Do đó, quá trình phỏng vấn xin visa đi Mỹ năm nay của em diễn ra thuận lợi.

Tạo cơ hội tối đa cho con khi có điều kiện

Chị Lan Hương, mẹ Diệu Hà chuẩn bị cho chuyến sang Mỹ của con từ đầu năm, từ khâu đăng ký đến luyện phỏng vấn. Vẫn chọn đơn vị tổ chức trại hè năm 2016, chị yên tâm vì là chỗ người quen giới thiệu, từng tiếp xúc nhiều với người dẫn đoàn.

Trong ba tuần tham gia trại hè tại Los Angeles, California, con chị cùng khoảng 20 học sinh 10-16 tuổi sẽ được học với giáo viên bản xứ ở một trường liên kết vào các buổi sáng để nâng cao kỹ năng tiếng Anh. Buổi chiều và cuối tuần, các em sẽ tới nhiều khu vui chơi, du ngoạn bằng thuyền trên biển, trượt băng, mua sắm, tham quan trường đại học. Hai học sinh sẽ được xếp chung vào một nhà dân ở Mỹ, làm quen với cách sống và sinh hoạt của họ.

“Con được cọ xát nhiều rồi nên tôi không có gì băn khoăn. Tôi chỉ dặn con không nên đi một mình, phải đi cùng bạn ở chung nhà, tạo mối quan hệ thân thiện với mọi người. Tôi nghĩ phụ huynh không nên quá lo lắng, phải đặt niềm tin vào con thì con mới phát huy được sự tự tin”, chị Lan Hương nói.

Vợ chồng cùng làm kinh doanh, điều kiện kinh tế khá tốt, nhưng chị chia sẻ vẫn phải tính toán kỹ khi nuôi ba con. Chi phí trại hè ở Mỹ lên đến hơn 100 triệu đồng, gấp hơn ba lần trại hè ở Malaysia khiến chị cân nhắc, nhưng vì con quá thích nên quyết tâm đầu tư.

“Diệu Hà là con cả, là đứa đầu tiên trong nhà được bố mẹ cho ra nước ngoài thường xuyên. Tôi mong sự ham học hỏi của Hà sẽ tác động tích cực đến các em. Tôi nhớ ngày bé có rất nhiều ước mơ mà gia đình lại chẳng có điều kiện. Do vậy, dù không phải năm nào cũng có thể cho con tham gia trại hè quốc tế, nhưng chỉ cần có điều kiện thì tôi không tiếc”, chị chia sẻ.

Bước đệm để con tự tin khi du học

Đối với chị Phương Lan, người từng cho con trai du học hè ở Singapore năm 2017, 30 triệu đồng cho một tuần trải nghiệm gồm học tập kết hợp du lịch là mức giá không quá đắt. Chị chọn chuyến đi do trung tâm tiếng Anh của con tổ chức, bởi đầu mối rõ ràng, người trực tiếp giảng dạy đã hiểu rõ tính con. Năm nay, do con bận thi chuyển cấp, chị Lan không cho tham gia trại hè nhưng vẫn tìm hiểu những chương trình phù hợp hơn cho các năm tới.

15 tuổi, Nhật Anh, con trai chị từng tham gia trại hè quân đội hay tự đi chơi xa với bạn bè nên khá dạn dĩ. Trong lần sang Singapore, Nhật Anh gặp một chút khó khăn ban đầu khi người bản xứ không hiểu những câu tiếng Anh mà em nói, buộc em phải tự tìm cách sửa phát âm và ngữ pháp.

Mỗi ngày, em được trưởng đoàn phát khoảng 20 USD để tự ăn ba bữa. Đôi khi cuối ngày bị đói, Nhật Anh đành đi ngủ, rút kinh nghiệm chi tiêu cho ngày sau. Đó là một trong những trải nghiệm đáng nhớ khi tạm xa mẹ một thời gian. 

“Sau này em muốn đi du học ở Singapore vì đất nước này rất văn minh, đường phố sạch đẹp, đồ ăn khá phù hợp với khẩu vị người Việt”, Nhật Anh thổ lộ.

Chuẩn bị cho con các kỹ năng để đi du học là mục tiêu chính của nhiều phụ huynh khi đăng ký trại hè quốc tế. Chị Nguyễn Thị Hương, giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nội đăng ký trại hè cho con gái từ năm lớp 3. Khi đó, con nhỏ nhất đoàn, mới đầu còn không chịu tham gia. Tuy nhiên, chị Hương xác định chuyến đi sẽ mang lại nhiều lợi ích nên cố thuyết phục.

“Lứa tuổi tiểu học không phải quá sớm để định hướng. Khi tham gia các hoạt động này, con bớt nhút nhát hơn rất nhiều, dám thử các trò chơi cảm giác mạnh. Điều quan trọng nhất là chuẩn bị tư tưởng cho con. Vì muốn con sau này đi du học nên tôi chọn các trại hè quốc tế chứ không phải trại hè trong nước”, chị nói.

Khác với nhiều phụ huynh kể trên, chị Vân ở Hoài Đức không tìm trại hè do các đơn vị Việt Nam tổ chức mà kết nối với trung tâm chuyên tổ chức trại hè của người bản địa. Ba năm liên tiếp, gia đình chị cùng sang Mỹ chơi, sau đó bố mẹ về nước, để hai con ở lại nhà người quen và tham gia trại hè đã đăng ký từ trước. Chỉ hai chị em là người Việt Nam, còn lại là các bạn Mỹ.

trai-he-quoc-te-1-1218-1526621573
Phụ huynh Việt Nam có thể đăng ký trại hè do người bản địa tổ chức. Ảnh: Inhabitat

Trại hè kéo dài một tuần thường tận dụng không gian hòa hợp với thiên nhiên như giữa rừng sâu, chi phí khoảng 1.000 USD. Ngoài ra, chị cũng đăng ký cho con trại hè một ngày để học làm phim hay làm quen với lập trình 3D, đồ họa.

Theo chị Vân, đây là cách hiệu quả để con làm quen với môi trường mới khi đi du học. Với vốn tiếng Anh khá tốt khi học ở trường cấp 1 và cấp 2 Đoàn Thị Điểm, các em không khó hòa nhập. 

Ngọc Minh, con gái chị Vân năm nay 15 tuổi, không còn bỡ ngỡ như lần đầu tham gia trại hè với người bản địa. Em đã thành thạo các bước chuẩn bị cho một chuyến đi xa, bao gồm thủ tục xin visa. Tháng 7 năm nay, em sẽ sang Tây Ban Nha, kết hợp chuyến du lịch cùng gia đình với trại hè kéo dài 3 tuần, chi phí 120 euro mỗi ngày. Tương tự với chương trình ở Mỹ, em được học một buổi tiếng Tây Ban Nha, một buổi trải nghiệm hoạt động nghệ thuật, văn hóa, đi bảo tàng.

“Em vẫn giữ liên hệ với các bạn ở Mỹ qua Instagram, Skype. Sau chuyến sang Tây Ban Nha, em còn muốn đến nhiều nơi khác nữa. Hiện em khá thích Phần Lan và đang suy nghĩ đến việc học đại học đất nước này trong tương lai”, Ngọc Minh chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận