Phớt lờ Nghị định 10, limousine Trung Thành 'đội lốt' xe tuyến cố định

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
24/11/2020 09:02

Gắn mác xe hợp đồng, hàng loạt xe limousine của hãng xe Trung Thành (Quảng Ninh) lập bến “cóc”, đón trả khách như xe tuyến cố định.

DSC07224
"Bến cóc" phục vụ hoạt động trá hình của hãng xe Trung Thành có "đại bản doanh" tại: Căn NV19, khu đô thị Minh Tâm (Q. Long Biên, Hà Nội) - Ảnh: Nhị Hà

Lộ nguyên hình "xe dù"

Từ phản ánh của bạn đọc, liên tiếp trong các ngày đầu tháng 11/2020, PV Tạp chí GTVT có mặt và ghi nhận sự xuất hiện bất thường rất nhiều xe limousine mang thương hiệu Trung Thành (Quảng Ninh) trong Khu đô thị Minh Tâm (Q. Long Biên, Hà Nội).

Trong vai hành khách muốn đi Quảng Ninh, chúng tôi liên hệ với hãng xe Trung Thành và được hướng dẫn tới mua vé, đón xe tại điểm: Căn NV19, khu đô thị Minh Tâm (Q.Long Biên). Hãng xe Trung Thành “lách luật” bằng cách chỉ lấy tên, địa chỉ, số điện thoại của khách hàng điền vào một hợp đồng được in sẵn. Nhân viên ở đây sẽ thu tiền trực tiếp từ phòng vé hoặc ngay khi lên xe.

“Xe xuất bến chuyến sớm nhất là 5h và chuyến muộn nhất là 21h, tần suất 1 tiếng/chuyến, giá vé dao động từ 220 - 260 đồng/khách chặng Hà Nội - Vân Đồn, Quảng Ninh. Tiền tý anh đóng cho lái xe, còn nếu cần cuống vé thanh toán công tác phí thì anh chuyển khoản, bên em có thể xuất hóa đơn điện tử hoặc ghi phiếu thu cho anh", nữ nhân viên hãng xe Trung Thành hướng dẫn.

Ngoài ra, trên trang web trungthanhlimousine.vn có quảng cáo: Trung Thành Limousine - chất lượng năm sao, nhanh chóng, an toàn, tiện nghi" đón tại nhà và trả tại điểm khách yêu cầu. Thậm chí, hệ thống mua vé trực tuyến trên trang web còn ghi thông tin cụ thể như: Điểm đi, điểm đến, ngày giờ, số hành khách… với các mức giá khác nhau cho từng hạng ghế.

Untitled
Hàng xe Trung Thành tổ chức xác nhận đặt chỗ, công khai giá vé, tổ chức gom khách lẻ...trên trang web trungthanhlimousine.vn 

Tại văn phòng của hãng xe Trung Thành, phóng viên ghi nhận nhiều xe ô tô 16 được cải tạo thành xe 9 - 11 chỗ chỗ chờ đón khách đi Quảng Ninh.

Theo một quy trình khép kín, sau khi xếp khách tại văn phòng, các xe Limousine Trung Thành rẽ vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để đi về Quảng Ninh. Trước thời điểm xe khởi hành, nhân viên của hãng xe này yêu cầu hành khách ký tên vào một bản hợp đồng vận chuyển được soạn sẵn. Hợp đồng này đi kèm với một giấy ủy quyền; danh sách khách hàng (soạn sẵn), chỉ để trống phần thông tin cụ thể. Nhân viên nhà xe cho biết, hợp đồng là đề phòng lực lượng chức năng kiểm tra thì nhà xe sẽ đưa ra danh sách này ra và bao biện rằng đó là khách đi xe hợp đồng chứ không phải bán vé cho khách lẻ như xe khách chạy tuyến cố định.

Có phản ánh lực lượng chức năng mới xử lý?

Trước việc bến cóc hoạt động thời gian dài nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý, PV Tạp chí GTVT đã liên hệ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Trong buổi làm việc với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Quang Lượng - Đội trưởng đội Thanh tra giao thông Vận tải quận Long Biên, cho biết việc doanh nghiệp vận tải hành khách tự ý lập bến bãi là sai với quy định pháp luật.

“Cơ quan chức năng không hề cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp vận tải tư nhân nào lập bến riêng để đón trả khách trên địa bàn”, ông Lượng khẳng định. Ông Lượng cũng cho biết thêm, sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra, phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra, xử lý bến cóc của hãng xe Trung Thành. Nếu phát hiện sai phạm, sẽ đề xuất các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng bến cóc hoạt động trái phép.

DSC07232
 
DSC07235
Hàng chục chiếc xe Limousine dàn hàng chờ xếp khách gây cản trở giao thông

Mặt khác, trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT Hà Nội, cho biết Sở không có chủ trương cấp phép cho bất kỳ hãng xe nào lập bến riêng để đón trả khách trên địa bàn quận Long Biên. Sở này cũng sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp mà báo chí phản ánh.

Trước đó, hồi tháng 7/2019, bức xúc trước tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động nhiều trên tuyến Quảng Ninh – Hà Nội, hơn 10 doanh nghiệp vận tải khác liên tỉnh ở Quảng Ninh đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. Theo các doanh nghiệp, tình trạng trên đang phá vỡ các quy chuẩn, trật tự đối với vận tải khách liên tỉnh.

Lá đơn dài 2 trang, đóng dấu đỏ của 13 doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh được cấp phép hoạt động trên tuyến Hà Nội – Quảng Ninh cho biết, hiện nay trên tuyến hàng ngày có trên 1.500 xe, trong số này chỉ có 300 xe được cấp phép hoạt động tuyến cố định, còn lại phần lớn là "đội lốt" xe hợp đồng để chạy tuyến cố định. Các dòng xe này phần lớn là xe Limousine 9-11 chỗ mang biển Quảng Ninh và Hà Nội. Mặc dù nhiều lần các doanh nghiệp gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên hoạt động, coi thường phát luật, tuy nhiên đến nay không hề thuyên giảm mà còn gia tăng.

Từ thực trạng nêu trong đơn, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Hà Nội và Cục CSGT (Bộ Công an) đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh về hiện tượng “xe dù, bến cóc” trên tuyến Hà Nội – Quảng Ninh.

Bộ GTVT đề nghị Cục CSGT chỉ đạo lực lượng tổ chức kiểm tra đối với 224 phương tiện (của 8 doanh nghiệp) có dấu hiệu vi phạm. Trong đó có 7 xe mang thương hiệu Trung Thành Limousine.

Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86 quy định, đối với xe hợp đồng và xe du lịch là trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Cùng đó, Nghị định 10 bổ sung hàng loạt các điểm mới khác để quản xe hợp đồng như quy định: Hợp đồng vận chuyển phải được đàm phán và ký kết trước khi thực hiện vận chuyển; chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe; chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về hoạt động “trá hình” của xe Limousine Trung Thành.

Ý kiến của bạn

Bình luận