Phớt lờ 'lệnh' cấm, bãi xe lậu trên đất 'vàng' vẫn hoạt động

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/09/2019 07:14

Liên quan đến nội dung phản ánh về hoạt động tập kết hàng hóa, trông giữ xe trái phép, thu lợi hàng trăm triệu đồng/ tháng trên khu đất (cạnh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29 - 10D Đền Lừ) thuộc địa bàn phường Yên Sở, Q. Hoàng Mai, Hà Nội, theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, ở thời điểm hiện nay bãi xe vẫn ngang nhiên hoạt động, thu lợi bất chính, khiến dư luận đặt câu hỏi: ai đang bảo kê cho bãi xe này?


C9AC52ED-A949-416D-B64D-D6BFEF87E888.

Bãi xe trái phép rộng hàng nghìn mét vuông nằm trên đất dự án do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý (thuộc phường Yên Sở, Q.Hoàng Mai) Ảnh: P.V

Bãi xe “nhờn” lệnh cấp trên?

Trong nỗ lực chấn chỉnh trật tự tự đô thị, đặc biệt giải quyết triệt để những hệ lụy “nhức nhối” do các điểm trông, giữ xe không phép gây ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải giám sát chặt chẽ các điểm trông, giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm thì chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ tịch UBND thành phố”.

Ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải cho thấy, chỉ khoảng 2 giờ trong buổi sáng 24.9, hoạt động trông giữ phương tiện tại đây vẫn diễn ra bình thường, xe cộ ra vào bãi xe nườm nượp. Bên trong các bãi xe "khủng" này có hàng trăm ô tô được trông giữ ngày đêm như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Hiện bãi xe này đang trông giữ hàng trăm đầu xe với mức phí cao ngất ngưỡng (Xe tải loại 4 chân vừa tập kết hàng, vừa gửi xe là 3, 5 triệu/tháng; Xe khách loại trên 40 chỗ là 2 triệu đồng/tháng). Ước tính sơ bộ, mỗi tháng bãi xe này tổng thu khoảng trên 100 triệu đồng từ hoạt động trông giữ xe.

Đáng nói, khi trò chuyện với phóng viên, chủ bãi xe này còn ngênh ngang, thách đố lực lượng chức năng vào kiểm tra với lời lẽ đanh thép rằng: “Ở đây, “Luật” tao bao cho mày hết. Cứ nhìn xe đây này. Liên ngành cứ đến cửa là “out hết”, không thằng nào dám vào. Hôm nọ, buổi tối, công an phường mới phụ trách địa bàn vào đây sục xạo, tao còn chửi cho cho chạy mất dép …”,

9218CEA8-99E5-4455-BF3F-9FE60F1DE9B1.

Giám đốc Cty TNHH ĐTTM và DV Thái Dương Nguyễn Minh Khoa thu tiền đặt cọc gửi 2 xe tải giá 7,2 triệu đồng/tháng từ PV.

Các bên “đá bóng” trách nhiệm

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội – đơn vị được giao quản lý và sử dụng khu đất và được biết, bãi xe này có diện tích khoảng 3500 m2, được UBND TP. Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý, bảo vệ.

Do chưa đủ điều kiện triển khai nên sau khi tiếp nhận diện tích đất này, để chống tái lấn chiếm, đổ trộm chất thải, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã ký kết hợp đồng bảo vệ với Công ty Thái Dương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc bảo vệ khu đất này, Công ty Thái Dương lại biến khu đất này thành “của riêng” bằng việc xây dựng các lều lán trông giữ xe, tập kết hàng hóa trái quy định.

Vì vậy, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các sai phạm của Công ty Thái Dương. “Chúng tôi cũng rất bất ngờ với hoạt động của Công ty Thái Dương như báo phản ánh. Chúng tôi sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, chấn chính, xử lý sự việc này. Nếu cần thiết sẽ chấm dứt hợp đồng với đơn vị này”.

Trước đó, ngày 20/9/2019, lực lượng liên ngành gồm: Uỷ ban nhân dân, Công an phường Yên Sở, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Đội CSGT-TT (Công an quận Hoàng Mai) đã tiến hành tổ chức kiểm tra hoạt động bãi xe.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Đầu tư TM và DV Thái Dương (Công ty Thái Dương) không xuất trình được các loại giấy tờ được cấp phép theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn ghi nhận, tại lô đất trên tồn tại một số công trình xây dựng trái phép trên đất dự án.

061CFFE7-2274-479A-944C-FE6BB30CCE83.

Hệ thống lều lán bên trong bãi trông giữ xe, tập kết hàng hóa vẫn chưa được tháo dỡ

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND phường Yên Sở - Nguyễn Quốc Quyết cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, UBND phường đã cử Tổ công tác lên kiểm tra, ghi nhận hiện trạng. Sau kiểm tra nếu phát hiện sai phép sẽ tổ chức cưỡng chế”.

Cũng theo ông Quyết: “Trước đây UBND phường đã đã rất vất vả khi phải cưỡng chế, giải phóng mặt bằng giao cho phía công ty quản lý, sử dụng. Vì vậy, việc sử dụng không đúng mục đích, thì trách nhiệm đầu tiên là phải kể đến Tổng Công ty Vận tải Hà Nội”.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai - Nguyễn Quang Hiếu cho biết, trước thông tin báo nêu, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc để bãi xe không phép tồn tại.

Với thực trạng bãi xe không phép tiếp tục “án ngữ” trên đất dự án thuộc địa bàn phường Yên Sở (Q.Hoàng Mai), dư luận không thể không đặt câu hỏi: Vậy ai đang bảo kê cho bãi xe “xẻ thịt” đất dự án, trong khi lãnh đạo TP Hà Nội quyết liệt xoá sổ bãi xe lậu? Số tiền thu từ các bãi giữ xe này rất lớn đang rơi vào túi ai? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra hàng loạt sai phạm như thế?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận