Phóng viên trẻ thời công nghệ 4.0

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 22/06/2019 10:41

Trong xu thế hội nhập và phát triển của công nghệ truyền thông, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội đã tạo ra cơ hội và thách thức cho những PV trẻ trong việc tự hoàn thiện và đổi mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

 

VMT_6967
Là một PV trẻ tôi luôn tự trau dồi kiến thức, ứng dụng công nghệ để đáp ứng được nhu cầu của độc giả

Trước đây, thời điểm mới ra trường bước chân vào nghề báo, khi triển khai viết tin bài tôi cũng như bao PV khác thường chú trọng đến hình ảnh và nội dung theo chuyên môn tòa soạn yêu cầu. Tuy nhiên hiện nay, khi thực hiện viết một tin, bài phản ánh, phóng sự điều tra ngoài việc tiếp cận thu thập thông tin, chụp ảnh thực tế thì tôi phải đảm nhận luôn công việc thu âm và quay video để đăng tải lên báo chí điện tử. Đó là xu hướng chung - xu hướng báo chí đa phương tiện trong cách tác nghiệp của PV, báo chí hiện nay.

Kỷ niệm giúp tôi vững tay nghề trong thời đại công nghệ 4.0 là sự cố sập cầu Ghềnh tại tỉnh Đồng Nai năm 2016. Khi đó vào một buổi chiều cuối tuần, tôi nhận được điện thoại của tòa soạn cử đến hiện trường tác nghiệp đưa tin bài. Xác định đây là một sự kiện “nóng” của ngành GTVT nên tôi đã trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết để tác nghiệp như: Máy chụp hình, laptop, điện thoại kết nối mạng, máy ghi âm với mong muốn truyền tải những thông tin nhanh, chính xác nhất tới độc giả, cũng như những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo Bộ, các cơ quan chức năng trong việc khắc phục hậu quả, đảm bảo ATGT ngành Đường sắt.

Sau khi tiếp cận hiện trường, tôi ghi nhận thông tin cơ bản và chụp một vài tấm hình rồi nhanh chóng bật mạng gửi tin ngắn về tòa soạn để kịp đăng trên tạp chí điện tử, sau đó mới tiếp tục đi sâu khai thác nhiều khía cạnh, chi tiết, phỏng vấn người dân, chỉ đạo của các cơ quan chức năng cũng như chụp hình, quay video tại hiện trường, đáp ứng đầy đủ và hoàn thiện một tác phẩm báo chí đa phương tiện. Những lần tác nghiệp ở sự kiện “nóng” với áp lực thông tin dày đặc như vậy đòi hỏi PV phải nhanh, nhạy trong việc xử lý thông tin, từ đó giúp PV trưởng thành và nâng cao tay nghề chuyên môn.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra sự thay đổi trong hoạt động của các cơ quan báo chí. Trên thực tế, việc báo chí phải đối diện với sự cạnh tranh từ mạng xã hội đã không còn là điều xa lạ, đặc biệt là về hiệu ứng lan truyền thông tin. Người dân sở hữu những phương tiện nghe, nhìn hiện đại, nhiều tính năng, đòi hỏi những PV, nhà báo phải tìm cách thích ứng với thời cuộc để không bị bỏ lại phía sau.

Để làm được điều đó, bản thân tôi là một PV trẻ không chỉ rèn kỹ năng nghề nghiệp, cách tiếp cận, khai thác thông tin nhanh, chính xác, độc, lạ… mà còn phải luôn trau dồi những kiến thức làm báo của thời đại công nghệ 4.0 để sử dụng thành thạo các tính năng công nghệ kỹ thuật.

Ý kiến của bạn

Bình luận