Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ưu tiên giảm phí BOT

Giao thông 24h 11/01/2017 14:44

Việc giảm phí BOT được thực hiện trên nguyên tắc giảm đều cho tất cả các đối tượng tiêu dùng cùng được hưởng.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ưu tiên giảm
Ảnh minh họa, nguồn internet

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính sớm quyết toán, tính toán phương án tài chính các dự án sử dụng vốn BOT, ưu tiên việc giảm phí hơn thời gian thu hồi vốn.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, việc giảm phí BOT được thực hiện trên nguyên tắc giảm đều cho tất cả các đối tượng tiêu dùng cùng được hưởng.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa cho biết, đến thời điểm này, đã có 23 trạm thu phí BOT trên toàn quốc thực hiện việc giảm phí đường bộ.

Việc giảm phí tại các các trạm thu phí BOT chủ yếu trên 5 quốc lộ quan trọng. Đó là Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc 51, Quốc lộ 1 (đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đây là những trạm liên quan đến vận tải rất lớn nên việc giảm phí có ý nghĩa thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Trước đó, Chính phủ đã ra nghị quyết yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo tiếp tục giảm phí BOT tối thiểu ở 19 trạm thu phí trong năm 2016.

Từ tháng 8, Chính phủ đã yêu cầu giảm phí BOT từ 10-15% ở 45 trạm thu phí nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các nhà đầu tư để thương thảo việc giảm giá phí qua các trạm thu phí BOT.

Bộ Giao thông vận tải đã phân ra từng nhóm xe để có mức giảm phí thích hợp. Đối với xe thuộc nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) sẽ giảm bình quân khoảng 20.000 đồng/lượt/xe.

Đối với xe thuộc nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) và xe thuộc nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) thì những trạm nào đang xây dựng ở mức thu 45.000 đồng/lượt/xe trở lên sẽ yêu cầu giảm khoảng 10-15% đối với mức thu này (xuống còn khoảng 35.000-40.000 đồng/lượt/xe.

Theo thống kê, cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý, trong đó đã có 45 trạm đang và chuẩn bị thu phí.

Ý kiến của bạn

Bình luận