Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát công trình thủy điện gây bất cập

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Chính trị 10/06/2016 05:20

Ngày 9/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong những tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Gia Lai, việc thực hiện các nhiệm vụ ở tỉnh trong những tháng đầu năm nay đã đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế có bước phát triển khá, công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục triển khai có hiệu quả, đã có 23 xã trong tỉnh đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm nay đạt 1.477 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 169 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư… có những chuyển biến tốt, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã đề xuất, kiến nghị với Trung ương tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn để tỉnh xây dựng một số công trình cấp thiết trên lĩnh vực: Điện nông thôn, cấp nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất; nâng cấp một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tuyến đường tỉnh 670 với chiều dài 45,5 km kết nối giữa hai huyện Mang Yang và huyện Chư Păh đi đến các xã vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh. Đây cũng là tuyến đường kết nối giữa 02 tuyến quốc lộ 19 và quốc lộ 14 đi tỉnh Kon Tum và cửa khẩu quốc tế Bờ Y sang nước bạn Lào, có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai, Kon Tum và vùng Tam giác phát triển của ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia, nay đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt điểm nút giao thông đoạn Phù Đổng trên địa bàn thành phố Pleiku giao nhau giữa Quốc lộ 14 và Quốc lộ 19 với lưu lượng xe qua lại rất lớn, hiện nay việc lưu thông tại nút giao thông này rất bất cập, là “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Liên quan đến Công trình Thủy điện An Khê- KaNak từ khi đi vào hoạt động đã gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và ảnh hưởng sản xuất ở hạ lưu sông Ba, do vậy lãnh đạo tỉnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng với các ngành hữu quan và tỉnh Gia Lai khẩn trương nghiên cứu, xác định lưu lượng xả nước về hạ lưu sông Ba sau đập An Khê để đảm bảo dòng chảy, môi trường và phục vụ sản xuất, dân sinh. Cần tăng lưu lượng xả nước tại đập An Khê về hạ lưu và đầu tư các đập điều hòa trên sông Ba.

2
 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tại Công trình thủy điện An Khê- Ka Nat.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt được những thành tựu quan trọng.

Qua đó Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Gia Lai cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trong đó huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện có hiệu quả việc tái cấu trúc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; tiếp tục có những cơ chế, chính sách hợp lý trong việc thu hút đầu tư để phát triển kinh tế của tỉnh một cách bền vững.

Liên quan đến công trình Thủy điện An Khê- KaNak Phó Thủ tướng nhất trí với những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Gia Lai, đồng thời đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện nghiêm túc việc vận hành hồ chứa của công trình này, đảm bảo nguồn nước xả ổn định xuống hạ lưu sông Ba để phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân gắn với triển khai tốt công tác đảm bảo môi trường, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân, phải đặt lợi ích chính đáng của người dân trong vùng dự án công trình này lên hàng đầu.

6
Phó thủ tướng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai và các bộ ngành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Đối với Công trình Thủy điện An Khê- Ka Nak phải luôn đảm bảo lợi ích hài hòa giữa việc cung cấp điện với các vấn đề liên quan đến sản xuất, dân sinh. EVN phải thực hiện nghiêm túc việc vận hành hồ chứa, xả nguồn nước nhất định xuống vùng hạ lưu sông Ba. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành hữu quan và tỉnh Gia Lai cần rà soát, tính toán lại nhu cầu thực tế ở vùng hạ lưu sông Ba từ đó kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực sản xuất, đời sống của người dân ở vùng hạ lưu sông Ba, không để tiếp tục tác động xấu đến môi trường”.

Phó Thủ tướng cũng nhất trí với những đề xuất của lãnh đạo tỉnh Gia Lai kiến nghị Trung ương cần tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vốn để tỉnh triển khai đầu tư xây dựng một số công trình thiết yếu trên lĩnh vực giao thông, thủy lợi, điện nông thôn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội ở tỉnh.

Trước đó, trong buổi sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương đã đi thị sát, kiểm tra tình hình hoạt động tại Công trình Thủy điện An Khê- Ka Nak.

Ý kiến của bạn

Bình luận