Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Đóng góp ngành GTVT là đặc biệt quan trọng

Tác giả: Nhóm Phóng viên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/12/2020 15:17

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 -2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành GTVT, sáng 24/12.


TVU04339
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của toàn ngành GTVT trong năm 2020. Theo Phó thủ tướng, năm 2020 là một năm có nhiều sự kiện quan trọng nhưng cũng là một năm đầy khó khăn khi chúng ta vừa phải đối phó với đại dịch Covid-19, vừa phải đối mặt với thiên tai khốc liệt gây ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước nên chúng ta vẫn cơ bản đạt khá các mục tiêu vì con người, tiến bộ và công bằng xã hội, có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của ngành GTVT.

Theo đó, ngành GTVT có những đóng góp rất quan trọng như cải tạo, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống logicstics nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Trong năm 2020, ngành GTVT đã tập trung hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc về quy định pháp luật liên quan đến giao thông; kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai nhiều dự án quan trọng của Ngành; công tác quản lý vận tải được tăng cường, các loại hình dịch vụ vận tải được nâng cao chất lượng; tập trung rà soát, cập nhật bổ sung chiến lược, quy hoạch hệ thống, cơ cấu giao thông vận tải. Với trách nhiệm của một cơ quan quản lý ngành, ngành GTVT đã tái cấu trúc vận tải tương đối tốt trong thời gian qua.

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Phó Thủ tướng đánh giá công tác đảm bảo trật tự ATGT được triển khai tích cực, tăng cường kiểm soát tải trọng xe, tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm kéo giảm sâu TNGT. Đồng thời Bộ GTVT cùng các cơ quan triển khai hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên các lĩnh vực một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ người dân, giảm thiểu thiệt hại cho người dân và nhà nước.

“Chỗ nào khó khăn nhất, nguy hiểm nhất từ ngoài biển cho đến đất liền hay miền núi đều có mặt của lực lượng ngành giao thông với sự có mặt phối hợp chỉ đạo khắc phục sự cố kịp thời của lãnh đạo Bộ cho đến các đơn vị và cán bộ, người lao động ngành giao thông”, Phó Thủ tướng cho biết.

z2243812767849_70d9e6b91eac13ad32cd8ea44f58973c
Hội nghị Tổng kết năm 2020 của Bộ GTVT được tổ chức tại Hà Nội và trực tuyến tại nhiều điểm cầu trên cả nước

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận sự phối hợp sát sao của ngành GTVT với các đơn vị, địa phương để tháo gỡ khó khăn đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án ngành giao thông, tạo điều kiện cho hoàn thành kịp và vượt tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm. Công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử được triển khai quyết liệt và có kết quả bước đầu.

Bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của ngành GTVT để trong thời gian tới, toàn ngành cần nỗ lực, phấn đấu khắc phục những tồn tại đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng triển khai chương trình hành động, Nghị quyết 01, trong đó tập trung hoàn thiện thể chế, liên quan đến phát triển GTVT toàn diện; khẩn trương rà soát hoàn thành quy hoạch giao thông đảm bảo chất lượng; tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch; phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư xây dựng hoàn thiện kế hoạch đầu tư xây dựng trung hạn cũng như tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn cụ thể; đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao tính kết nối, phát triển dịch vụ logicstics; đảm bảo cứu hộ cứu nạn… Đồng thời, ngành GTVT xây dựng triển khai những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, phải chú trọng đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương đồng hành, hỗ trợ cùng ngành GTVT tiếp tục xử lý triệt để vướng mắc về mặt bằng cũng như các vấn đề liên quan để ngành GTVT triển khai các dự án thuận lợi, kịp tiến độ. Bộ GTVT cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo; phối hợp với Bộ Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT.

TVU04374
Bộ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Văn Thể phát biểu tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đại diện ngành GTVT tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời, Bộ trưởng cũng trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ nói chung, của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói riêng đã quan tâm, sâu sát, ghi nhận những kết quả đạt được cũng như các tồn tại, hạn chế của ngành GTVT trong giai thời gian qua. Và gửi lời cảm ơn đến các bộ, ngành, địa phương cùng toàn thể cán bộ công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT đã luôn sát cánh, nỗ lực vượt qua khó khăn để có được nhiều kết quả tốt trong năm nay.

Bộ trưởng chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm các nhiệm vụ mà Phó Thủ tướng đã thay mặt Chính phủ giao cho Ngành GTVT để làm tiền đề cho Ngành GTVT hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát triển bền vững trong năm 2021 và 5 năm 2021-2025.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận