Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát lệnh khởi động cầu Đại Ngãi

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/12/2015 12:12

Cầu Đại Ngãi trên QL60 vượt sông Hậu nối Sóc Trăng và Trà Vinh sẽ rút ngắn được 70km từ TPHCM đi Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau,


PPT Pham Binh Minh tuyen bo khoi dong du dan Dai N
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát lệnh khởi động dự án

Sáng nay (12/12), tại đường Nam Sông Hậu, ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng.

Đây là một trong những dự án lớn nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu long, đồng thời là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng đối khu vực đồng bằng sông Cửu long nói chung và hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh nói riêng.

chu tich tỉnh Soc Trang
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và 

 

chu tich tinh Tra Vinh
lãnh đạo tỉnh Trà Vinh rất mong dự án sớm được triển khai để địa phương có thêm cơ hội phát triển KT-XH

Đến dự có Phó Thủ tướng chính phủ Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể, Trung tướng Nguyễn Phương Nam - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và lãnh đạo các ban ngành, địa phương tại ĐBSCL...

Bộ Giao thông vận tải đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Văn bản số 1053/TTg-KTN ngày 14/7/2015. Trên cơ sở đó và căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 8461/VPCP-KTN ngày 16/10/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai các dự án giao thông đường bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, Ban Quản lý dự án 7 cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư.

TT Nguyen Nhat
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo tổng quan dự án 

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.726 tỷ đồng được phân thành 02 hợp phần độc lập: Hợp phần 1 (tổng mức đầu tư 2.754 tỷ đồng): Đầu tư xây dựng phần cầu chính dây văng của cầu Đại Ngãi 1 theo hình thức hợp đồng BOT và hợp phần 2 (tổng mức đầu tư 2.972 tỷ đồng): Bao gồm toàn bộ phần cầu dẫn của cầu Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, đường dẫn vào cầu, các hạng mục còn lại của dự án và công tác giải phóng mặt bằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Dự kiến khởi công dự án trong Quý I năm 2016 và dự kiến hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong Quí IV năm 2018. 

PPT Bam nut
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và các đại biểu ấn nút khởi động dự án

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Quang canh khoi dong cau dai Ngai
Quang cảnh lễ khởi động dự án

Về hướng tuyến: tuyến nằm về phía hạ lưu bến phà hiện hữu và Trung tâm nhiệt điện Long Phú, cách phà hiện hữu khoảng 7,8Km; vượt qua luồng Định An (cầu Đại Ngãi 1), đi qua Cù Lao Dung, vượt qua luồng Trần Đề (cầu Đại Ngãi 2) và kết thúc tại điểm giao với tuyến Nam Sông Hậu.

Chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 15,2km, bao gồm: 02 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2), 05 cầu trung và nhỏ và đường dẫn vào cầu; Trong đó: Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km; vượt qua luồng Định An, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố (nếu vào cảng Sóc Trăng và Trung tâm nhiệt điện Long Phú đi vòng qua Cù Lao Dung) với tĩnh không thông thuyền 45m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2000 tấn). Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án:Về mặt cắt ngang: Cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 bao gồm 04 làn xe, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến, trước mắt đầu tư nền rộng 9m, mặt rộng 7m; tương lai sẽ mở rộng đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn; Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật: Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05, tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054:2005 và có tham khảo, áp dụng một số tiêu chuẩn kỹ thuật của nước ngoài như Mỹ, Châu Âu và Nhật.

Bao dam HHMN tang 200 trieu
Nhân dịp này, TCT Bảo đảm hàng hải Miền Nam đã tặng 200 triệu đồng cho Quỹ người nghèo 

Về giải pháp thiết kế: Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24Km; gồm phần cầu chính dạng cầu dây văng hai mặt phẳng dây, sơ đồ nhịp : (210+450+210)m; các nhịp cầu dẫn sử dụng dầm super T. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km, dạng cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Kết cấu tháp cầu và các mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực trên nền móng cọc khoan nhồi. 05 cầu nhỏ và vừa trên đường dẫn vào cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Đường dẫn vào cầu thiết kế theo qui mô đường cấp III đồng bằng. Nền đường sau khi xử lý nền đất yếu, được đắp bằng cát; Mặt đường bằng bê tông nhựa nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Sau khi dự án hoàn thành, tuyến Quốc lộ 60 được nối thông hoàn toàn và tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long; rút ngắn cự ly từ TP. HCM đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 70 km; giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1A; đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động; đồng thời làm tăng khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.

Phát lệnh khởi động dự án cầu Đại Ngãi, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện dự án xây dựng cầu Đại Ngãi bảo đảm chất lượng, tiến độ và đúng các quy định.

Cùng với đó, chính quyền hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng thục hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đồng bào trong vùng ảnh hưởng của dự án; chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Đối với chủ đầu tư, cần tập trung nguồn lực cả về tài chính, máy móc thiết bị để triển khai công trình đảm bảo an toàn, chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác, phục vụ nhâ dân đi lại trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận