Phó Thủ tướng chỉ ra 4 tồn tại trong công tác đảm bảo TTATGT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/04/2019 06:15

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ “điểm yếu” và chỉ đạo giải pháp tăng hiệu quả đảm bảo TTATGT trong Quý II.

DSC06997-2
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT trong Quý I.

Chỉ rõ “điểm yếu”

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT Quý I, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã nhấn mạnh về 4 vấn đề là nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT.

Đầu tiên là hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT và xây dựng còn hạn chế, đặc biệt là công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và trong các đô thị.

“Tôi đơn cử một số vụ việc như việc xây dựng trong hành lang ATGT đường sắt, mở lối đi trái phép qua đường sắt, xây kè trái phép uy hiếp an toàn mố cầu đường sắt tại Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội từ tháng 12/2018. Mặc dù có chỉ đạo của huyện, thành phố, thậm chí là Chủ tịch UBND xã đã bị tạm đình chỉ, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý, khắc phục, chủ thể vi phạm vẫn chưa được xác định và xử lý”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ.

Về quản lý kinh doanh vận tải, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, tình trạng buông lỏng quản lý về ATGT trong kinh doanh vận tải, khoán trắng cho lái xe, tạo áp lực doanh thu và thời gian chuyến xe,... của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải chưa khắc phục được là bao nhiêu.

DSC07032-2
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ ra 4 tồn tại trong đảm bảo ATGT trong Quý I vừa qua.

“Sau các vụ TNGT do xe kinh doanh vận tải gây nên, thường đối tượng bị xử lý hình sự mới chỉ là lái xe, chưa thấy cơ quan chức năng báo cáo về xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây TNGT, kể cả vụ TNGT do lái xe sử dụng ma tuý làm 8 người chết ở Hải Dương mới chỉ thấy xử lý về mặt hành chính, đình chỉ kinh doanh có thời hạn”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá.

Cũng theo Phó Thủ tướng, thực trạng phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, trong khi những giải pháp hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân và khuyến khích phát triển vận tải công cộng triển khai rất chậm, đặc biệt là tiến độ các dự án vận tải công cộng khối lượng lớn; một số đề xuất hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân còn thiếu tính thuyết phục.

Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin, mà cụ thể là việc lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát phục vụ xử lý vi phạm, xây dựng và chia sẻ dữ liệu về TTATGT đã triển khai nhưng còn khá manh mún, thiếu tính đồng bộ, tiến độ chậm.

Phải nêu cao tinh thần trách nhiệm

Phát huy những kết quả đã đạt được và nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong công tác bảo đảm TTATGT trong Quý I, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt và kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trên 10%. Quý I năm nay giảm TNGT mạnh mẽ nhất trong cao điểm Quý I của 7 năm qua.

Đối với 19 địa phương gia tăng TNGT trong Quý I, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT theo chuyên đề tại các địa phương này. Trong đó có việc triển khai Nghị quyết 12 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo TTATGT, đặc biệt là việc thực hiện các chỉ đạo về xử lý điểm đen TNGT, lối đi tự mở qua đường sắt, kiểm tra ma tuý và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.

DSC07027
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân, để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT tập trung bảo đảm tiến độ, chất lượng và ATGT các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm, khẩn trương đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại đúng tiến độ, chất lượng ATGT,... Đồng thời triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông năm 2019, đặc biệt là xử lý dứt điểm các điểm đen TNGT trên Quốc lộ và lối đi tự mở qua đường sắt theo đúng kế hoạch, báo cáo tiến độ cụ thể hàng quý.

“Đối với vụ việc cấp khống Giấy chứng nhận Đăng kiểm tại Bắc Giang, tôi hoan nghênh việc đóng cửa hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm 98-03D, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT tổ chức tổng kiểm tra, rà soát công tác đăng kiểm tại tất cả các Trung tâm đăng kiểm, xử lý nghiêm vi phạm; đề nghị cơ quan Công an vào cuộc xử lý đối với những đơn vị vi phạm nghiêm trọng”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương.

Đối với lực lượng Công an, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt hơn nữa việc kiểm soát, phát hiện, xử lý lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy... tăng cường kiểm tra phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát và một số lĩnh vực của lực lượng CSGT.

Bộ Công an cũng cần tập trung chỉ đạo công tác điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ TNGT nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận bức xúc, quan tâm; xử lý bằng pháp luật hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây ra TNGT khi có có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Đối với Bộ Y Tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; tiếp tục yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma tuý và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do TNGT,…

“Tôi đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, của cá nhân, để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp đã được nêu rõ. Tôi yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương căn cứ tình hình thực tế trên từng địa bàn để đề ra các giải pháp thiết thực nhằm giảm TNGT, phấn đấu cuối năm chúng ta có thể đạt được mục tiêu đã đề ra”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận