Phi thuyền khai thác tài nguyên vũ trụ Luxembourg sẽ hoàn thành trong năm sau

Ứng dụng 14/05/2016 06:00

Tiêu vương quốc Luxembourg từng công bố họ sẽ đầu tư hàng ngàn tỉ đô la Mỹ để khai thác các tài nguyên ngoài vũ trụ

3690558_olitjt8u1zdnzngugixl

Tiểu vương quốc Luxembourg từng công bố họ sẽ đầu tư hàng ngàn tỉ đô la Mỹ để khai thác các tài nguyên ngoài vũ trụ, và họ đang dần thực hiện kế hoạch đó. Với sự hợp tác của công ty Deep Space Industries (DSI), công ty chuyên về khai khoáng trên các tiểu hành tinh của Mỹ thì Luxembourg đã vừa giới thiệu Prospector-X, phi thuyền robot mà họ dùng để thử nghiệm. Prospector-X dự kiến sẽ được hoàn thiện trong năm sau, đầu tiên thì sẽ hoạt động ở quỹ đạo tầm thấp nhưng mục tiêu xa hơn là ra ngoài không gian.

Điểm ấn tượng nhất của Prospector-X là nó dùng nước để làm nhiên liệu. Theo CEO của DSI thì "nếu bạn đẩy nước ra khỏi phi thuyền đủ nhanh thì nó sẽ tạo ra lực đẩy". "Đây là điều rất quan trọng bởi vì khi bạn đã tiếp cận được các tiểu hành tinh thì nước là một trong những yếu tố cần loại bỏ. Tuy nhiên, hiện tại thì chưa một động cơ đẩy nào có thể sử dụng nước ở hình dạng tự nhiên của nó".

Các công nghệ được sử dụng trên Prosepctor-X sẽ không chỉ được áp dụng trong việc khai thác trên không gian mà còn được bán cho những nhà sản xuất khác trong thị trường vệ tinh.

Một số tài nguyên trên các tiểu hành tinh gần trái đất có thể kể đến như platinum, iridium hay palladium, các kim loại hiếm trên trái đất. Không chỉ chính phủ Luxembourg mà chính phủ Mỹ cũng đã bước một chân vào lĩnh vực này. Cuối năm ngoái, tổng thống Obama đã thông qua đạo luật hợp pháp hóa việc khai thác khoáng sản ngoài không gian với các công ty Mỹ. Tất nhiên, không ai được quyền chiếm hữu hay sở hữu một tiểu hành tinh, hoặc một vật thể ngoài không gian làm tài sản riêng, theo các luật quốc tế hiện tại. Tuy nhiên, họ có quyền giữ những tài nguyên mà họ tự khai thác được từ những tiểu hành tinh này.

Ngoài Prospector-X, các bạn cũng có thể tham khảo thêm dự án Arkyd 3 của Planetary Resources, dự án được Larry Page, James Cameron, Eric Schmid và Richard Branson hỗ trợ.

Ý kiến của bạn

Bình luận