Phi hành gia lỡ gọi 911 từ ngoài vũ trụ khiến NASA náo loạn

Ứng dụng 08/01/2019 06:23

Một phi hành gia Hà Lan lỡ tay quay số 911 từ trạm ISS, làm đội an ninh vội vàng đổ xô đến trung tâm của NASA ở Houston, Texas.

VNE-911-9649-1546754257
Phi hành gia André Kuipers trên trạm ISS. Ảnh: NASA.

Phi hành gia André Kuipers ở Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bỏ sót một con số quan trọng khi gọi qua Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, kết quả là đường dây kết nối với tổng đài điện thoại khẩn cấp của Mỹ, Fox News hôm 5/1 đưa tin. Cuộc gọi của Kuipers làm rung chuông báo động ở trung tâm và đội an ninh nháo nhào chạy tới căn phòng nơi kết nối đường dây. Tuy nhiên, các nhân viên bảo vệ không tìm thấy bất cứ vấn đề gì.

"Nếu bạn ở ngoài vũ trụ và cần gọi qua trung tâm Houston, đầu tiên bạn cần ấn số 9 để gọi ra ngoài và sau đó ấn tiếp 011 cho đường dây quốc tế", Kuipers giải thích. Trong trường hợp này, phi hành gia quên ấn số 0, có nghĩa cuộc gọi của ông được nối thẳng tới dịch vụ khẩn cấp của Mỹ. Kuipers chia sẻ ông bị nhầm lẫn khi ấn số lúc đang trôi nổi trong môi trường không trọng lực. Ngay hôm sau, Kuipers nhận được email với nội dung "Có phải ông gọi cho 911 không?".

Nhà du hành vũ trụ 60 tuổi cho biết công nghệ hiện đại giúp những cuộc gọi về Trái Đất thành công tới 70%. Trên thực tế, các phi hành gia trên trạm ISS có thể thực hiện các cuộc gọi thông thường qua vệ tinh liên lạc, gọi là "Space Skype". Đường truyền này cho phép họ quay số và liên lạc với Trái Đất dễ dàng với chất lượng cao. Khi ở ngoài không gian, phi hành gia không chỉ sử dụng kết nối này để gọi về gia đình mà còn để xem phim và đọc sách ebook.

Kuipers không phải người duy nhất gọi nhầm từ ngoài không gian. Năm 2015, Tim Peake, phi hành gia người Anh thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), từng bấm lộn số cho một người phụ nữ. "Tôi rất muốn xin lỗi người phụ nữ mà tôi gọi nhầm. Tôi nói 'Xin chào, đây có phải Trái Đất không?'. Tôi hỏi rất nghiêm túc chứ không phải có ý trêu đùa, chỉ là tôi bị nhầm một số", Peake chia sẻ trên mạng Twitter.

Ý kiến của bạn

Bình luận