Phi công phó Germanwing đã từng thử nghiệm hạ độ cao nhiều lần trước vụ tai nạn

Giao thông 24h 07/05/2015 10:57

Phi công phó của chuyến bay 9525 của hãng Germanwings được cho là đã từng thử thử hạ đột ngột trên một chuyến bay vào thời điểm 2 giờ trước khi thảm kịch xảy ra, theo các nhà điều tra cho biết.


Lubitz runs the Airportrace half marathon in Hamburg

Andreas Lubitz, phi công phó trong chuyến bay tử thần Germanwings

Kết luận trên được đưa ra trên cũng khẳng định thêm về giả thuyết thảm hoạ Germanwings không những do con người cố ý gây ra, mà còn được chuẩn bị sẵn từ trước. Theo một bản báo cáo dài 30 trang của cơ quan điều tra tai nạn Pháp (BEA) cho biết.

Các nhà chức trách vẫn còn tỏ ra khá ngạc nhiên về nguyên nhân tại sao phi công phó Andreas Lubitz, vốn có tiền sử bệnh trầm cảm trong quá khứ, đã khóa cửa khoang lái nhằm ngăn cản phi công trưởng, đâm chiếc máy bay xuống khu vực dãy núi Alps, khiến cho 150 người thiệt mạng.

Trong một chuyến bay trước đây, Andreas Lubitz được cho là đã can thiệp vào hệ thống điều khiển của máy bay trong chuyến bay từ Duesseldorf tới Barcelona, lập trình khiến hệ thống khiến cho máy bay thực hiện thao tác hạ độ cao mạnh nhiều lần trong chuyến bay trong lúc phi công còn lại không có mặt bên trong khoang lái

Khu vực tưởng niệm các nạn nhân xấu số

Khu vực tưởng niệm các nạn nhân xấu số

Theo các chuyên gia hàng không cho biết, việc phi công thực hiện những động tác hạ độ cao đột ngột mà không có lý do nào sẽ được đánh giá là hành động bất thường. Tuy nhiên Lubitz lại thực hiện điều đó trong lúc trạm điều khiển không lưu đã yêu cầu phi công hạ độ cao từ 10,000m xuống còn 6000m.

Một biểu đồ điều tra khác của BEA cũng cho thấy chiếc máy bay  Lubitz thử nghiệm cũng không đột ngột hạ độ cao như lập trình, vì thế các hành khách và đội ngũ bay đã không phát hiện ra điều gì bất thường

Các nhà điều tra thuộc BEA cũng cho biết hiện đang tập trung vào vấn đề bảo mật y tế và an toàn chuyến bay, liên quan đến một điều luật của Đức liên quan đến quyền bảo mật thông tin y tế của bệnh nhân – một trong những nguyên nhân chính khiến cho hãng Lufthansa không phát hiện ra tình trạng sức khỏe tâm lý của viên phi công phó trên.

Kể từ sau vụ việc thảm khốc trên xảy ra, nhiều hãng hàng không đã đưa ra quy định yêu cầu khoang lái luôn phải có sự hiện diện của 2 người vào bất kỳ thời điểm nào khi bay.

Hà Vũ (theo Yahoo)

Ý kiến của bạn

Bình luận