Phi công hiểu nhầm kiểm soát không lưu, máy bay bị uy hiếp an toàn

Giao thông 24h 15/08/2018 09:39

Hai máy bay bị uy hiếp an toàn khi chuẩn bị cất, hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng do nhầm lẫn của phi công.

 

images241784_3

Cảng vụ Hàng không miền Trung vừa làm rõ sự cố không lưu của máy bay TWB128 thuộc hãng hàng không T'Way (Hàn Quốc) tại sân bay Đà Nẵng vào tháng 7.   

Sự việc xảy ra chiều 8/7, khi máy bay TWB128 chuẩn bị đến đường băng 35L, kiểm soát viên không lưu tại sân bay Đà Nẵng đã yêu cầu (đọc huấn lệnh) tổ lái dừng chờ trước đường băng 35L khoảng 7 phút. Tuy nhiên, phi công máy bay TWB128 đọc lại huấn lệnh là máy bay sẽ đi lên đường băng 35L. Lời thoại của phi công không đúng song kiểm soát không lưu đã không phát hiện sai sót này. 

Sau đó, tổ lái máy bay TWB128 đã đưa máy bay đi lên đường băng 35L chuẩn bị cất cánh, trong khi máy bay VJC 545 của hãng Vietjet Air chuẩn bị hạ cánh trên đường băng này. Phát hiện máy bay Hàn Quốc lên đường băng, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh cho máy bay này. 

Nhà chức trách xác định sự cố xảy ra do kiểm soát viên không lưu và tổ lái thực hiện việc nghe và nhắc lại chưa đúng quy định. Kiểm soát viên không sửa lại phần đọc sai của phi công, còn phi công máy bay Hàn Quốc nhắc lại không chính xác, nói nhanh, không rõ ràng. 

Theo Cảng vụ hàng không miền Trung, sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn mức D (đứng thứ 4 trong 5 mức an toàn hàng không). Nhà chức trách yêu cầu Công ty quản lý bay miền Trung bình giảng, rút kinh nghiệm đến các kiểm soát viên không lưu trong việc điều hành bay. 

Hãng hàng không Hàn Quốc T'Way cũng được nhà chức trách Việt Nam yêu cầu rút kinh nghiệm cho tổ lái về việc nghe và nhắc lại lệnh không lưu rõ ràng, mạch lạc.  

Ý kiến của bạn

Bình luận