Phi công giải thích vì sao không thể chặn được máy bay F35

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 23/05/2017 05:56

Liên Xô và các đối thủ khác của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu cách đối phó các máy bay tàng hình.

 

 

1659648

Sau đó, một chiếc F-117 bị bắn rơi tại Serbia, làm chấn động cả chương trình nghị sự của Không quân Mỹ khi chiếc F-177 từng được mệnh danh là máy bay vô hình trong hàng thập kỷ.

Ngày nay, Nga và Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống tần số rất cao, hay còn gọi là VHF và các radar tích hợp khác, có thể phát hiện được cả những chiếc phi cơ tàng hình tân tiến nhất của Mỹ như F-22 và F-35 trong những hoàn cảnh thích hợp.

Theo Business Insider, trong khi báo chí Mỹ chỉ trích dự án nghìn tỷ đô F-35 của không quân Mỹ không có hiệu quả và tốn kém, thì thiếu tá về hưu Dan Flatley đã giải thích về lý do tại sao các phi công lái chiếc máy bay đắt tiền nhất nước Mỹ lại không ngao ngán trước hệ thống chống tàng hình của Nga hay Trung Quốc.

Flaters, cựu phi công từng lái chiếc F-35 nói rằng: "Các đối thủ phải xây dựng một chuỗi hệ thống tiêu diệt mục tiêu". Vì một chiếc radar có thể phát hiện được một vật thể trên không và các radar VHF của Nga có thể phát hiện F-35. Tuy nhiên, không có nghĩa là nó có thể theo dõi, nhắm chính xác và tiêu diệt mục tiêu đó bằng một quả bom tên lửa.

"Chúng tôi không cố gắng ngăn chặn mọi khía cạnh của chuỗi hệ thống đó, mà chỉ cần tập trung tấn công một trong những liên kết đó", Flatley nói.

Trong khi hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại có thể phát hiện chiếc F-35 và cho phi công của địch biết vị trí chiếc F-35, thì nó cũng không thể theo dõi chính xác hoặc tấn công mục tiêu bằng tên lửa. Điều này có nghĩa là Nga và Trung Quốc đã chi hàng trăm triệu để phát triển các hệ thống cũng chỉ có thể cung cấp một cái nhìn thoáng qua về F-35 mà không thể làm gì hơn.

Flatley nói về chuỗi hệ thống tiêu diệt mục tiêu: "Tôi không cần ngăn chặn mọi thứ cùng lúc. Tôi chỉ cần làm cho đối phương không thể hoàn thành những gì mà họ đã đầu tư hàng tấn thời gian và tiền bạc để cố gắng bắn hạ tôi".

"Đó là điều mà mọi người không hiểu", Flatley cho biết thêm, "Họ nghĩ rằng chúng tôi tự cho là chúng tôi luôn vô hình với mọi thứ trong mọi thời điểm, kể cả sóng vô tuyến và mức năng lượng… Đó không phải là điều chúng tôi đang nói".

Flatley nói rằng các phi công F-35 đùa với nhau rằng chỉ có Wonder Woman (Nữ thần chiến binh trong truyện tranh Mỹ) mới có máy bay tàng hình. Thực tế, chiếc F-35 là một khối kim loại và hợp kim lớn, hệ thống radar sẽ phát hiện đúng vị trí, đúng thời điểm của nó, nhưng không chắc chắn là sẽ bắn trúng được nó.

Trong khi hệ thống của địch truy tìm dấu vết của F-35 trên bầu trời thì chiếc F-35 lại phát hiện được những sóng phát xạ radar này và có thể xác định hệ thống phòng thủ và máy bay địch.

Theo ông Flatley, những chiếc máy bay khác phải lựa chọn giữa tính tiêu diệt và khả năng sống sót khi thi hành nhiệm vụ, thì chiếc F-35 có thể thực hiện 4, 16 hoặc thậm chí 32 nhiệm vụ cùng một lúc.

"Chúng tôi tin tưởng vào những gì mà hiệu suất của máy bay phản lực này đem lại, và chúng tôi có rất nhiều dữ liệu làm bằng chứng cho điều đó", Flatley nói.

Vì vậy, tuyên truyền của Nga khoe rằng họ có thể phát hiện F-35, đó có thể chỉ là một chiêu trò trong kế hoạch tác chiến của họ, ông bình luận.

F-35 được chế tạo nhằm mục đích xâm nhập vào không phận được bảo vệ nghiêm ngặt trên thế giới và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong khi kẻ địch vẫn đang tìm cách chống lại, thì Flatley vẫn chắc chắn rằng Mỹ có thể thực hiện nhiệm vụ của mình nhờ chiếc F-35.

"Kỳ vọng chiếc máy bay F-35 sẽ chống lại các hệ thống phòng thủ trên không và trên mặt đất, đó là kỳ vọng của công chúng Mỹ, những người nộp thuế", Flatley nói. Ông cũng thừa nhận nỗ lực mà Mỹ đã đặt vào chiếc F-35 tàng hình này và quyết tâm rằng "chúng ta sẽ không lãng phí nó".

Ý kiến của bạn

Bình luận