Phi công của hãng hàng không Southwest Airlines đệ đơn kiện Boeing

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/10/2019 16:12

Hiệp hội các phi công của hãng hàng không Southwest Airlines (SWAPA) đã đệ đơn kiện Boeing nhằm đòi tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ này bồi thường hơn 100 triệu USD tiền lương bị mất do dòng máy bay 737 MAX bị cấm bay sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

 

boeing

Máy bay Boeing 737 MAX 7 tại nhà máy ở Seattle, Washington, Mỹ, ngày 16/3/2018.

Trong một tuyên bố, SWAPA cho biết đơn kiện tập trung vào những tuyên bố gây hiểu lầm của Boeing về dòng máy bay 737 MAX có thể được cấp phép bay trở lại. Việc các máy bay 737 MAX bị "đắp chiếu" kể từ tháng 3 vừa qua đã khiến hơn 30.000 chuyến bay của hãng hàng không South West Airlines bị hủy bỏ, gây thiệt hại hơn 100 triệu USD tiền lương cho các phi công.  

Trong khi đó, người phát ngôn Boeing Chaz Bickers tuyên bố dù coi trọng mối quan hệ lâu dài với SWAPA, song Boeing tin rằng vụ kiện này là không đáng có và sẽ chống lại những cáo buộc. Boeing cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với South West Airlines và các phi công trong nỗ lực đưa 737 MAX hoạt động trở lại một cách an toàn.

Hồi tháng 7 vừa qua, Southwest Airlines đã trở thành doanh nghiệp vận tải hàng không đầu tiên tại Mỹ tuyên bố không đưa các máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ trong năm nay. Theo kế hoạch mới, Southwest khai thác trở lại 737 MAX vào ngày 5/1/2020, muộn hơn 2 tháng so với kế hoạch cũ. Với tổng cộng 34 chiếc máy bay 737 MAX, nhiều hơn số máy bay mẫu này mà hãng American Airlines hay đối thủ United Continental sở hữu, Southwest cho biết hoạt động trong quí II năm nay thiệt hại 175 triệu USD. Southwest cũng dự tính thiệt hại sẽ lớn hơn trong quí III vì đây là thời điểm mà hãng từng dự kiến tiếp nhận thêm 41 máy bay 737 MAX. 

Là dòng máy bay có doanh thu bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, nhưng chỉ chưa đầy 2 năm đi vào vận hành, dòng 737 MAX đã nhanh chóng trở thành mối họa tiềm ẩn của ngành hàng không sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn làm 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng hơn 5 tháng. Các máy bay 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc trên. Việc chờ đợi các kết luận điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn cũng như những cố gắng khắc phục lỗi kỹ thuật của Boeing đã khiến các hãng hàng không thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận