Phê duyệt dự thảo sửa đổi Hiến chương mạng lưới các trường ĐH ASEAN

27/05/2016 16:22

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9, tập trung vào nội dung xây dựng Kế hoạch Hành động trong giáo dục giai đoạn 2016-2020.

Trong hai ngày vừa qua (25 và 26-5-2016), Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9 (ASED 9), Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ ba đã diễn ra tại Salango, Kuala Lumpur, Malaysia.

Tham dự các hội nghị có các bộ trưởng, trưởng đoàn giáo dục các nước ASEAN, các nước ASEAN +3 và các nước tham gia Cấp cao Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Australia, New Zeanland. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu.

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 9,  tập trung vào nội dung xây dựng Kế hoạch Hành động trong giáo dục giai đoạn 2016-2020, định hướng hợp tác giáo dục trong năm năm tới và thống nhất các nỗ lực hợp tác về giáo dục trong khuôn khổ các đối tác đối thoại của ASEAN, các tổ chức quốc tế và các thể chế khác ủng hộ ASEAN.  

Kế hoạch hành động giáo dục ASEAN tập trung vào một số lĩnh vực như: Nâng cao nhận thức về ASEAN thông qua củng cố kiến thức về lịch sử Đông Nam Á, chất lượng và cơ hội học tập cơ bản cho mọi người đặc biệt là những nhóm bị thiệt thòi;  công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục; phát triển giáo dục đại học và cơ chế đảm bảo chất lượng… Cùng một số vấn đề quan trọng khác khác.

Các bộ trưởng cũng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 10, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và EAS lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Myanma vào năm 2018. Đồng thời thông qua thông qua Tuyên bố ASEAN về Tăng cường Giáo dục cho trẻ em và thanh niên không được đến trường (OOSC và OOSY), và thống nhất đệ trình Tuyên bố này lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 28 phê duyệt vào tháng 9 năm nay tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

bac_nha_bsxg
Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hài hòa hóa giữa giáo dục đại học và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) cũng như thúc đẩy trao đổi giáo viên và sinh viên, các bộ trưởng đã thông qua Cơ cấu tổ chức và quản trị Khung Tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF).

Ngoài ra, các bộ trưởng đồng thời cũng đã phê duyệt dự thảo sửa đổi Hiến chương Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN) để phù hợp với những định hướng tương lai của ASEAN. Đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong hợp tác giáo dục trong khối ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học và TVET, khung trình độ, đảm bảo chất lượng, dịch chuyển sinh viên, chuyển đổi tín chỉ, hợp tác giữa các trường đại học và kết nối giữa các cá nhân,….

Tại đây, Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp cho các cuộc thảo luận tại các hội nghị, nhất là các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giáo dục giữa các nước thành viên ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác, cũng như trong việc xác định định hướng hợp tác giáo dục ASEAN giai đoạn sau 2015.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gặp gỡ, trao đổi và làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Bộ trưởng Bộ Đại học Malaisa để bày tỏ cảm ơn nước chủ nhà tổ chức chu đáo các hội nghị, đồng thời trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục song phương giữa Việt Nam và Malaysia. Cùng tham gia làm việc với bộ trưởng có ông Phạm Cao Phong, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaysia và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT.

Ý kiến của bạn

Bình luận