Phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng xe buýt đến 2020

15/11/2016 15:52

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vừa phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt đến năm 2020.

1_183800

Đề án nhằm nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt theo hướng tiện nghi, an toàn, nhanh chóng với chi phí hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; đảm bảo tính kết nối của VTHKCC bằng xe buýt với các loại hình vận tải hành khách khác và các đầu mối vận tải. Tái cơ cấu mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt theo hướng mở rộng phạm vi phục vụ, giảm hệ số trùng tuyến và phân loại chức năng phục vụ từng loại tuyến cụ thể; Hình thành các tuyến VTHKCC bằng xe buýt để thay thế các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định (nội tỉnh, liên tỉnh) đồng thời phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt tại các địa phương theo hướng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông và bảo môi trường.

Mục tiêu của Đề án là đảm bảo 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quy hoạch và hoạt động VTHKCC bằng xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; tăng cường tỷ lệ đảm nhận của VTHKCC bằng xe buýt, trong đó tỷ lệ đáp ứng nhu cầu của người dân: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đạt từ 10%-15%; các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đạt từ 5%-10%; các tỉnh, thành phố còn lại đạt từ 1%-5%. Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng KHCN trong quản lý, điều hành, khai thác hoạt động VTHKCC bằng xe buýt. 

Nội dung Đề án đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt đến năm 2020 gồm: Tăng cường khả năng tiếp cận của hệ thống VTHKCC bằng xe buýt; tăng cường thông tin hoạt động VTHKCC bằng xe buýt; hỗ trợ hoạt động VTHKCC bằng xe buýt; nâng cao tính tiện nghi của dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt; đảm bảo an ninh, an toàn giao thông; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và tăng cường công tác quản lý.

Quyết định cũng phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, Sở GTVT các tỉnh, thành phố cũng như chế độ báo cáo thực hiện Đề án.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 4/11.

Ý kiến của bạn

Bình luận