Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

Tác giả: Thu Hà

saosaosaosaosao
Ứng dụng 08/10/2020 05:28

Vừa qua 3 hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng pin hydro để cố gắng giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường.

thumb_600_bf17d70b9f238d37a2c9abbce9078622
Tương lai tàu chạy bằng pin hydro sẽ lên ngôi. Ảnh minh họa

Ba hãng này đã đồng ý hợp tác phát triển các phương tiện đường sắt thử nghiệm được trang bị hệ thống hybrid (lai) sử dụng pin hydro và pin dự trữ làm nguồn năng lượng.

Toyota đã từng giới thiệu xe Mirai vào năm 2014 là loại xe thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới, sẽ phát triển bộ nguồn năng lượng chạy bằng pin hydro cho tàu thử nghiệm.

Hitachi là một trong những nhà sản xuất tàu chủ chốt thế giới, sẽ sản xuất hệ truyền động hybrid nhằm cung cấp nguồn điện cho các động cơ bằng cả pin nhiên liệu và pin lưu trữ, kiểm soát chuyển động của bánh xe.

Còn nhiệm vụ của East Japan Railway Co sẽ thiết kế và sản xuất toa tàu với tên gọi Hybari.

Đoàn tàu thử nghiệm hai toa dự kiến chạy với tốc độ tối đa 100 km/h. Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm tàu chạy bằng hydro vào tháng 3/2022 trên tuyến JR East Tsurumi và Nambu ở ngoại ô Tokyo.

Loại tàu chạy bằng nhiên liệu mới có những tính năng ưu việt hơn hẳn so với các loại tàu thông thường như không thải ra khí CO2, thân thiện với môi trường do không sử dụng nhiệt điện như hiện nay.

Ngoài ra, tàu sử dụng nhiên liệu mới sẽ không cần đường dây cáp điện phía trên cũng như các trạm biến áp nên giảm được chi phí duy trì và bảo dưỡng các loại thiết bị này.

Tàu chạy bằng pin hydro lần đầu tiên được đưa vào hoạt động thương mại tại Đức từ tháng 9/2018, nhưng vẫn chưa được phép sử dụng tại Nhật Bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận