Phát triển hạ tầng cảng hàng không Việt Nam: Những mục tiêu chiến lược

Tác giả: MINH NGHĨA

saosaosaosaosao
Doanh nhân 26/10/2017 06:22

Đứng trước nhu cầu sử dụng phương tiện và dịch vụ hàng không, cơ sở hạ tầng các cảng hàng không (CHK) Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ để đáp ứng nhu cầu của hành khách, đảm bảo các điều kiện khai thác, an ninh, an toàn hàng không.

 

2_2052946
 

Dốc toàn lực cho nhiệm vụ phát triển Ngành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác 22 Cảng hàng không trên cả nước (trong đó có 21 cảng hàng không đang khai thác), bao gồm 7 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội.

Việc hợp nhất 3 tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam thành ACV như hiện nay đã tạo sức mạnh to lớn cho ACV cả về nguồn vốn và nguồn nhân lực nhằm thực hiện nhất quán chiến lược phát triển ACV thành doanh nghiệp mạnh trong ngành Hàng không khu vực và thế giới, bảo đảm an ninh an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nhanh và bền vững, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập với khu vực và thế giới.

Sau khi tiến hành cổ phần hóa công tác quản trị, điều hành nâng cao, công tác đầu tư tiếp tục được quản lý chặt chẽ, hiệu quả. Các dự án đầu tư của  ACV đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình theo thiết kế, được đưa vào khai thác kịp thời và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành Hàng không, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Về công tác đầu tư phát triển hạ tầng, chỉ tính riêng năm 2016, ACV đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng hàng không, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật nhằm tăng công suất khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn hoạt động bay với tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Có thể điểm một số dự án tiêu biểu, trọng điểm trong năm 2016 như: Hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn I Dự án mở rộng Nhà ga quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất; khánh thành và đưa vào khai thác Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Cát Bi với công suất khai thác 02 - 4 triệu hành khách/năm; khánh thành và đưa vào khai thác Nhà ga hành khách - Cảng Hàng không Thọ Xuân công suất 02 triệu hành khách/năm.

Các đơn vị đã hoàn thành xây dựng khép kín hệ thống hàng rào an ninh tại các cảng hàng không Phù Cát, Chu Lai, Rạch Giá; đầu tư mới, thay thế các hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay, thiết bị phục vụ mặt đất, thiết bị an ninh hàng không với tổng giá trị khoảng 800 tỷ đồng; xây dựng cầu hành khách số 1 và hệ thống ILS/DME đường hạ, cất cánh 35L tại Cảng HKQT Đà Nẵng; thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư  xây dựng Nhà khách VIP - Cảng HKQT Đà Nẵng để hoàn thành đưa vào phục vụ Hội nghị APEC Việt Nam 2017.

Tổng công ty tập trung triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Theo đó, đã tổ chức thi tuyển quốc tế phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành, tổng hợp kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển, ý kiến của các hội nghề nghiệp và cộng đồng dân cư về phương án kiến trúc dự thi và báo cáo Bộ GTVT.

Tại Đại hội đồng cổ đông 2017, ACV đã thông qua chỉ tiêu kế hoạch năm 2017: Sản lượng hành khách phục vụ đạt 91 triệu hành khách, tăng 13% so với năm 2016 (trong đó khách quốc tế đạt 27 triệu lượt hành khách, tăng 14% so với năm 2016; khách quốc nội đạt 64 triệu lượt hành khách, tăng 12% so với năm 2016); sản lượng hàng hóa - bưu kiện vận chuyển đạt 1.182 ngàn tấn, tăng 5% so với năm 2016; số chuyến bay cất, hạ cánh đạt 617 ngàn lượt/chuyến, tăng 11% so với năm 2016. Tổng doanh thu mục tiêu đạt 13.293,9 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 3.669 tỷ đồng; tỷ lệ trả cổ tức dự kiến 9%.

 Đầu tư, nâng cao năng lực khai thác tại các cảng hàng không

Về chiến lược năm 2017 và giai đoạn tiếp theo, ACV tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng hàng không, đảm bảo công tác an ninh an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành Hàng không, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng nâng cao năng lực khai thác cảng hàng không có sản lượng hành khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển.

Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đơn vị tiếp tục thực hiện đầu tư dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế (giai đoạn 2); mở rộng sân đỗ máy bay (21ha) với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Cảng HKQT Nội Bài sẽ cải tạo, sửa chữa Nhà ga T1, mở rộng sân đỗ máy bay (vị trí quy hoạch số 15), tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Riêng Cảng HKQT Đà Nẵng tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Nhà khách VIP và cải tạo nâng cấp sân đỗ máy bay trước Nhà ga quốc tế để chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC Việt Nam 2017, tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Đối với huyện đảo Phú Quốc, địa phương tiếp tục thực hiện đầu tư dự án mở rộng Nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay Cảng HKQT Phú Quốc để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) thực hiện việc mở rộng nhà ga hành khách để tăng công suất lên 02 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chu Lai (Quảng Nam) là địa bàn có tiềm năng phát triển tại miền Trung, vì vậy ACV sẽ thực hiện cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay để đảm bảo khai thác tốt hơn với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.

Dự báo nhu cầu GTVT hàng không sẽ tiếp tục tăng cao, vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, ACV đang thực hiện công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án nâng cao năng lực khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đối với Cảng HKQT Long Thành sẽ triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 1 đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của ICAO, đảm bảo phục vụ các loại tàu bay A380, B747, B777, B778, A350 hoặc tương đương, công suất đáp ứng 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 2 đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 3 đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ngoài đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, ACV quán triệt tăng cường công tác giáo dục CB, CNV, thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, thực hiện đúng quy trình công việc và quy định về nghiệp vụ chuyên môn, có thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự với hành khách; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên ở những bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách, kịp thời tiếp nhận và trả lời các thông tin cần thiết cho hành khách; huy động lực lượng, tổ chức các đội thanh niên tình nguyện trong việc hỗ trợ hành khách là người già, trẻ em, hành khách có nhiều hành lý đi đến nhà ga; bổ sung hệ thống bảng biển hướng dẫn giúp hành khách dễ dàng nhận biết các khu vực của nhà ga, thuận tiện khi làm thủ tục các chuyến bay; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ Wifi, đảm bảo yêu cầu sử dụng Wifi của hành khách tại nhà ga.

ACV chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh phi hàng không, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không điều chỉnh giá bán phù hợp với thị trường, nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại khu vực nhà ga; thực hiện kế hoạch phòng chống mất cắp tài sản trong hành lý của hành khách đi tàu bay, đặc biệt là vào các dịp cao điểm, lễ, Tết

Ý kiến của bạn

Bình luận