1. Giới thiệu: Kể từ những năm 1960 đến nay, trao đổi thương mại quốc tế luôn có tốc độ tăng trưởng rất cao. Các tuyến vận tải toàn cầu được hình thành và phát triển như các tuyến xuyên lục địa Đông-Tây, các tuyến Bắc-Nam và nhiều tuyến liên vùng, nội vùng kết nối các khu vực địa lý, các vùng kinh tế, các trung tâm thương mại giữa các nước trên thế giới [1],[2]. Quá trình phát triển các tuyến vận tải thương mại đã có những tác động ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành và mở rộng các vùng kinh tế, các khu kinh tế nằm dọc theo các hành lang vận tải. Trên các tuyến vận tải thương mại này đã hình thành nhiều cảng biển lớn, các cảng cửa ngõ và các cảng nội vùng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của luồng hàng trong vùng hấp dẫn, để phục vụ chuyển tải cho các tàu viễn dương. Các cảng biển đã phát triển rất mạnh cả về quy mô và trình độ quản lý, tốc độ làm hàng ngày càng nhanh, đảm bảo hoạt động khai thác có hiệu quả cao, cung cấp các dịch vụ tin cậy cho khách hàng. Tuy nhiên, trong
PGS.TSKH. Nguyễn Văn Chương Viện Chiến lược và phát triển GTVT NCS. Bùi Xuân Trường Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.