Phát huy công tác Đảng, Đoàn sau cổ phần hóa doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/11/2015 19:26

Sáng nay (11/11), Đoàn công tác Ban Cán sự Đảng và Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy – CTCP (TCT) về công tác xây dựng Đảng và hoạt động kinh doanh của đơn vị.

DSC07592
Đoàn công tác Ban Cán sự Đảng và Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT làm việc với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy – CTCP

Chấm dứt những tồn đọng kéo dài

Ông Nguyễn Tiến Diện, Phó Bí thư Đảng bộ cơ quan Tổng Công ty Xây dựng đường thủy - CTCP (TCT) cho biết, hơn 1 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, TCT đã và đang tập trung duy trì sản xuất kinh doanh trên tất cả các mặt, đồng thời tổ chức sắp xếp lại tổ chức, lực lượng lao động, các dây chuyền sản xuất phù hợp với hoạt động của TCT cổ phần, tập trung soạn thảo và ban hành các nội quy, quy chế nội bộ của TCT.

Ông Diện cũng cho biết, Hội đồng quản trị (HĐQT) và Tổng Giám đốc TCT luôn quan tâm, hỗ trợ tổ chức đảng và các đoàn thể quần chúng, qua đó TCT hoạt động của các đoàn thể được phát huy hiệu quả. Đặc biệt, HĐQT đã có nghị quyết thành lập Văn phòng Đảng – Đoàn thể của TCT. Đồng thời hỗ trợ phụ cấp tính vào lương hàng tháng cho Bí thư chi bộ, Chủ tịch công đoàn cơ sở cơ quan và Bí thư Đoàn cơ sở cơ quan.

Trao đổi với Đoàn công tác, ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TCT cho biết, vượt qua nhiều khó khăn sau khi chuyển đổi mô hình quản lý, TCT đã thu được những thành tích rất nổi bật về mọi mặt. Đặc biệt là chấm dứt tình trạng đơn thư tố cáo nặc danh đã kéo dài nhiều năm qua đối với TCT Xây dựng đường thủy.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống, việc làm, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, các hoạt động đóng góp xã hội – từ thiện cũng được TCT chú trọng và giải quyết dứt điểm những tồn tại trước đây. Đặc biệt có sự quan tâm của Lãnh đạo TCT đối với tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị xã hội khác trong TCT.

DSC07591
Ông Ngô Văn Tuấn, sau hơn 1 năm CPH, TCT đã có nhiều khởi sắc và thực sự “lột xác” 

Cụ thể, tiền lương và thu nhập bình quân của người lao động tăng đáng kể so với khi chưa cổ phần hóa. Trong 9 tháng đầu năm, mức lương bình quân đã đạt trên 8,4 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, lương được thanh toán đều hàng tháng vào ngày quy định, khắc phục tình trạng nợ lương người lao động mà trước khi cổ phần hóa thường nợ từ 3 đến 4 tháng.

Ngoài ra, tình trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp mà trước khi cổ phần hóa TCT là một trong những đơn vị nợ bảo hiểm rất cao cũng đã được cơ bản giải quyết.

Ông Tuấn mạnh dạn đề xuất: “lĩnh vực hoạt động của TCT là thị trường GTVT vì vậy, chúng tôi luôn xác định bản thân phải hòa chung nhịp đập và hơi thở của ngành, chúng tôi mong muốn được chuyển sinh hoạt của Đảng bộ về trực thuộc Đảng ủy Bộ GTVT đề chung tay góp sức hỗ trợ Bộ GTVT trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”.

Tăng cường sự quyết liệt trong đổi mới

Ghi nhận những nỗ lực vượt khó của TCT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sau hơn 1 năm CPH, TCT đã có nhiều khởi sắc và thực sự “lột xác” từ sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp cho đến giải quyết chế độ người lao động và định hướng chiến lược phát triển lâu dài, rõ nét, đặc biệt là giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc, nợ, kiện tụng…. Bên cạnh đó, hoạt động Đảng, Đoàn vẫn được duy trì khá ổn định và được chú trọng, kiện toàn là điều đáng ghi nhận.

DSC07610
Lĩnh vực xây dựng đường thủy có rất nhiều tiềm năng khai thác và cần được đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới.

Thứ trưởng yêu cầu, TCT cần tích cực hơn trong việc xây dựng và phát triển mô hình tổ chức Đảng bộ cơ quan giữ vai trò là nòng cốt và là hạt nhân trong hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời chú trọng hơn công tác quản lý nhân sự, bố trí đảng viên giữ chức vụ chủ chốt. Bên cạnh đó, TCT cần tiếp tục duy trì, phát triển Đảng, Công đoàn và khôi phục lại hoạt động của Đoàn thanh niên.

Hiện nay, lĩnh vực xây dựng đường thủy có rất nhiều tiềm năng khai thác và cần được đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. Thứ trưởng yêu cầu TCT nhanh nhạy nắm bắt cơ hội và phải xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành.

Tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị sản lượng thực hiện 1.183 tỷ 589 triệu đồng, đạt 98,63% kế hoạch năm 2015. Trong đó, giá trị sản lượng khối nạo vét là 488 tỷ 672 triệu đồng, đạt 106,93% kế hoạch năm; giá trị sản lượng khối xây lắp là 679 tỷ 675 triệu đồng, đạt 93,11% KH năm; giá trị sản lượng khối đầu tư là 15 tỷ 542 triệu đồng, đạt 117,25% KH năm. Dự kiến trong năm 2015, TCT sẽ thực hiện giá trị sản lượng vượt kế hoạch đề ra từ 15-20%.

Ý kiến của bạn

Bình luận