Phát hiện lỗi “chết người” khiến Boeing 787 ngừng hoạt động

Giao thông 24h 04/05/2015 10:11

Vừa qua , Cơ quan Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã phát hiện ra một lỗi chết người trong hệ thống điều khiển của máy bay Boeing 787, khiến cho hệ thống điện tử của máy bay sẽ tự động tắt theo chu kỳ 248 ngày.


Lỗi hệ thống điện có thể khiến chiếc Boeing ngừng hoạt động trên không

Lỗi hệ thống điện có thể khiến chiếc Boeing ngừng hoạt động trên không

Trước tình hình sự cố của Boeing 787, FAA cho biết đã được thông báo về lỗi hệ thống trên trong quá trình thử nghiệm, bắt nguồn từ phần mềm trung tâm đến các đơn vị điều khiển máy phát điện – GCU sẽ bị quá tải (overload) sau khi sử dụng liên tục trong 248 ngày. Trong trường hợp trên, hệ thống sẽ tự mặc định đưa về chế độ an toàn.

Được biết, chế độ an toàn sẽ thiết lập khiến GCU ngừng phát điện nếu như tất cả GCU trên 787 cùng hoạt động, sự quá tải sẽ khiến cho nguồn điện xoay chiều trên máy bay bị ngắt, trong trường hợp trên, chiếc máy bay sẽ lâm vào tình thế nguy hiểm khi hệ thống bay tự động, chiếu sáng và xác định thời tiết đều ngừng hoạt động.

Hiện tại, giải pháp tạm thời cho vấn đề trên bao gồm: FAA bắt buộc các hãng hàng không sử dụng máy bay Boeing 787 phải tắt GCU theo chu kỳ trước 248 ngày. Boeing hiện cũng đang tìm cách khắc phục sự cố trên bằng cách cập nhật thêm phiên bản phần mềm, dưới sự giám sát của FAA.

Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận