Phát hiện 310m3 đá không đạt chuẩn thi công cao tốc có là "chuyện nhỏ"?

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 15/06/2020 05:26

Đại diện Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lý lẽ việc đưa 310m3 đá không đạt chuẩn thi công cao tốc chỉ là "chuyện nhỏ" nhưng bị "làm lớn chuyện"...

 

IMG_4639
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận giới thiệu tiến độ thi công cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận 

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan ngày 12/6, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho rằng vụ 310m3 đá không đúng tiêu chuẩn được đưa vào thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận bị phát hiện mới đây chỉ là ... “chuyện nhỏ”.

Ông Hoàng cho rằng:  “Vụ 310 khối đá, chỉ có giá hai mấy triệu nhưng chúng ta đang làm lớn chuyện, báo chí vào cuộc, địa phương và Bộ GTVT đưa lên Chính phủ và cho rằng nhà đầu tư cần rút kinh nghiệm, nhưng thực tế chúng tôi lại không biết phải rút kinh nghiệm gì?"

Trước đó, khi xuất hiện thông tin vật liệu đưa vào xây dựng cao tốc không đạt chuẩn, ngày 6/4, Bộ GTVT đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang vào cuộc kiểm tra. Ngày 8/4, Bộ có văn bản số 3281/BGTVT - CQLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề nêu trên. Ngày 17/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3033/VPCP - CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, xét báo cáo của Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến chất lượng thi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án nêu trên theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua.

Như vậy, việc báo cáo này, Bộ GTVT đã căn cứ theo văn bản số 773/2020 BOT - TLMT ngày 1/4/2020 của Công ty BOT Trung Lương Mỹ Thuận. Với vai trò giám sát nhà nước, Bộ GTVT phải báo cáo với Thủ tướng là đúng và đương nhiên.

Từ vụ "tráo đá" kể trên, dư luận đang đặt vấn đề là nếu như không có việc phát hiện kịp thời 310m3 đá dăm không đạt chuẩn đưa vào sử dụng tại gói thầu XL10 thì có thể sẽ có hàng trăm, hàng nghìn m3 đá tương tự sẽ trót lọt đưa vào gói thầu này. Thậm chí là các gói thầu khác cũng sẽ xảy ra điều tương tự mà không ai biết. Nên việc kiểm soát chất lượng vật tư là một khâu rất quan trọng để đảm bảo chất lượng công trình sau này. Do đó không thể đánh giá rằng việc đưa 310m3 đá không bảo đảm tiêu chuẩn vào thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chỉ là một “chuyện nhỏ”.

IMG_1802
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang

 Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang cũng cho biết: Trong thời gian qua, nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công của dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, đơn vị đã phối hợp, cũng như yêu cầu Doanh nghiệp dự án thường xuyên liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng công trình. Đồng thời đôn đốc các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công dự án trên cơ sở đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Hiện nay, Ban QLDA đã tổ chức triển khai 02 đợt kiểm định chất lượng công trình đối với các hạng mục đã thi công của các gói thầu dự án. Để đảm bảo công tác quản lý chất lượng công trình được chặt chẽ, đúng quy định, Ban QLDA cũng đã đề nghị Doanh nghiệp dự án khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy trình quản lý chất lượng để kịp thời điều chỉnh.  Đặc biệt là quy trình quản lý chất lượng vật liệu nhằm nâng cao chất lượng dự án. Nhìn chung, đến nay chất lượng thi công các gói thầu của dự án đã được Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu triển khai thi công đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế được duyệt. 

Bên cạnh một số gói thầu thi công đạt tiến độ tốt thì còn tồn tại một số gói thầu có tiến độ thi công chậm hoặc chưa tổ chức thi công cần có giải pháp khắc phục nhằm cải thiện tiến độ hiệu quả. Cụ thể : Gói thầu XL- 07, XL- 08 (phần khối lượng đắp gia tải còn thiếu nhiều ); gói thầu XL - 09 ( phần đào thay đất nền tuyến chính tiến độ chậm ), gói thầu XL - 13 (Nút giao Cái Bè: phần cầu vượt chưa triển khai thi công).

Ý kiến của bạn

Bình luận