Phát động thi viết ứng dụng KHCN, ý tưởng trong công tác đảm bảo TTATGT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 05/06/2019 16:47

Cuộc thi được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm "Ngày Tạp chí GTVT ra số đầu tiên", đồng thời “hiến kế” thiết thực cho công tác đảm bảo TTATGT.

 

DSC07369
Lễ Phát động Cuộc thi viết: “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông” của Tạp chí GTVT.

Sáng 5/6, Tạp chí GTVT đã tổ chức Lễ Phát động Cuộc thi viết: “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Cuộc thi hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày ra số Tạp chí GTVT đầu tiên (01/1960 - 01/2020), nhằm biểu dương, nhân rộng các mô hình, các gương điển hình tập thể, cá nhân làm tốt công tác đảm bảo ATGT; các ý tưởng, sáng kiến góp phần kiềm chế TNGT; các thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ, giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, từ đó xây dựng nét văn hóa giao thông văn minh, an toàn và thân thiện.

Cuộc thi kỳ vọng sẽ phát hiện và lan tỏa những kinh nghiệm tốt, những ý tưởng và cách làm hay, mô hình tiêu biểu, biểu dương những gương điển hình tiên tiến, những thành tựu khoa học công nghệ được áp dụng; phê phán những biểu hiện thiếu tích cực và kém hiệu quả trong bảo đảm ATGT, từ đó tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả hơn nữa, cải thiện công tác bảo đảm ATGT nói chung và giảm thiểu TNGT nói riêng trên địa bàn cả nước.

DSC07487
Tổng biên tập Tạp chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn mong muốn các cơ quan, thông tấn, báo chí cùng chung tay tuyên truyền sâu rộng để lan tỏa giá trị của Cuộc thi.

Phát động Cuộc thi, Tổng biên tập Tạp chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn kêu gọi: “Tôi mong muốn các cơ quan báo chí, chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học đóng góp ý kiến, hưởng ứng tham gia nhằm góp sức xây dựng ngành GTVT trước thực trạng TNGT và ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp. Tạp chí GTVT kỳ vọng, những tác giả tham gia cuộc thi viết lần này sẽ là một trong các nhân tố chủ lực trong việc xây dựng tác phẩm báo chí trên ấn phẩm mới về lĩnh vực ATGT vào đầu năm 2020 của Tạp chí GTVT”.

Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan, thông tấn, báo chí cùng chung tay tuyên truyền sâu rộng để lan tỏa giá trị của Cuộc thi, giúp tìm được những cách làm hay, những ý tưởng mới, phát kiến mới, những ứng dụng KHCN hữu ích trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT, nhằm giảm thiểu TNGT, xây dựng được nét văn hóa giao thông, tạo cho xã hội bình yên và phát triển.

DSC07404
Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, Cuộc thi do Tạp chí GTVT phát động là một giải pháp thiết thực rất cần có trong thực tiện công tác đảm bảo TTATGT hiện nay.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao ý nghĩa thiết thực cuộc thi do Tạp chí GTVT phát động là một giải pháp rất thiết thực. Bởi lẽ, các giải pháp ứng dụng KHCN trong đảm bảo TTATGT hiện này là vấn đề rất cần được trú trọng và là giải pháp tối ưu hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong tình hình thực tiễn. Đây cũng là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn đang còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc ứng dụng KHCN.

Đặc biệt, vai trò của các Tạp chí, nhất là Tạp chí GTVT là cơ quan lý luận KHCN đầu ngành GTVT cũng truyền tải rất nhiều công trình nghiên cứu về đảm bảo TTATGT hiệu quả. Trên thực tế, Tạp chí GTVT là kênh thông tin phối hợp rất chặt chẽ với Ủy ban ATGT Quốc gia, thường xuyên đăng tải các bài báo khoa học về ATGT.

DSC07433
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật Cục CSGT (Bộ Công an) chia sẻ tại Lễ phát động.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật Cục CSGT (Bộ Công an), trong những năm qua, các biện pháp đảm bảo TTATGT đã được các cơ quan hữu quan triển khai quyết liệt, nhờ đó, TNGT liên tục được kéo giảm mạnh mẽ qua từng năm. Cùng với đó, tình hình TTATGT nói chung cũng đã chuyển biến tích cực, hạ tầng giao thông cũng ngày một đi lên.

Trong đó, công sức của báo chí là hết sức to lớn khi là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền tới người dân các quy định, quy tắc, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cũng như là kênh phản ánh vô cùng hiệu quả tới các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT. Bên cạnh việc tuyên truyền, phản ánh thực trạng, Cuộc thi này chính là động lực cho giới chuyên gia, nhà khoa học đẩy mạnh việc chung tay góp sức hiến kế cho công tác đảm bảo TTATGT, xây dựng môi trường giao thông Việt Nam an toàn, hiện đại.

DSC07457
Nhiều phóng viên, nhà báo, nhà khoa học, chuyên gia trong ngành GTVT đã tham dự và trao đổi tại Lễ phát động Cuộc thi.

Thể lệ cuộc thi

Theo Ban tổ chức, mọi tác giả hoặc nhóm tác giả trong và ngoài ngành GTVT có thể gửi nhiều bài dự thi, mỗi bài không quá 1.500 từ (có kèm ảnh), phản ánh việc thật, người thật, đảm bảo tính chính xác, chân thực, những mô hình, các giải pháp, thành tựu trong nghiên cứu khoa học, các ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Bài dự thi gồm các thể loại báo chí: Bài phản ánh; ký chân dung, phóng sự..., chưa sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, có ký tên tác giả (bút danh và tên thật), có địa chỉ cụ thể, điện thoại để liên hệ.

Bài dự thi được đánh máy hoặc viết rõ ràng, dễ đọc trên một mặt giấy, để lề rộng. Tác giả ghi số điện thoại trên bài viết của mình để Ban Tổ chức tiện liên hệ.

- Thời gian nhận bài từ ngày 5/6/2019 đến 25/11/2019 (tính theo dấu bưu điện), gửi theo địa chỉ: Tạp chí Giao thông vận tải, số 106 - Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội.

- Thời gian tổ chức Lễ phát động cuộc thi: Ngày 5/6/2019.

- Thời gian tổ chức Lễ trao giải: Ngày 20/12/2019.

Điện thoại: (024) 3942.6389 | Fax: (024) 3822.1153

Email: tapchigiaothong.gtvt@gmail.com

Ngoài phong bì và trong bài đề: Bài dự thi viết “Ứng dụng Khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông” trên Tạp chí GTVT.

Cơ cấu giải thưởng gồm có:

1 Giải Nhất: 15.000.000 đồng/giải

2 Giải Nhì: 7.000.000 đồng/giải

3 Giải Ba: 5.000.000 đồng/giải

10 Giải Khuyến khích: 2.000.000 đồng/giải

Tác giả tham gia nhiều bài có thể đạt một hoặc nhiều giải. Tác giả có bài chọn đăng trên Tạp chí GTVT được hưởng nhuận bút theo chế độ hiện hành; công bố kết quả và trao giải thưởng vào tháng 12 năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận