Phát động phong trào “Nêu cao trách nhiệm, đạo đức người lái xe”

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/12/2019 13:15

Sáng 15/12, tại Lào Cai, Đoàn thanh niên Bộ GTVT phối hợp cùng với Ban ATGT tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình phát động phong trào “Nêu cao trách nhiệm, đạo đức người lái xe” và kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia không lái xe” trên địa bàn tỉnh.

 

C0CA4F17-3357-40F5-8447-27FE85D82C99.
Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp tổ chức lễ phát động.

Theo ông Đặng Văn Lương - Phó Trưởng ban ATGT, Phó Giám đốc Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai, năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, tai nạn giao thông địa phương trong 11 tháng qua đã giảm trên 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2018. Toàn tỉnh xảy ra 67 vụ tai nạn, làm chết 30 người, bị thương là 67 người và không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân của những vụ tai nạn chủ yếu là do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia. Tác nhân của những vụ tai nạn thương tâm ấy là tay nghề, trách nhiệm, đạo đức của người lái xe. Vấn đề không chỉ nằm ở việc giáo dục trong các trường đào tạo lái xe mà còn ở nền tảng đạo đức, thói quen cầm lái vô trách nhiệm với chính bản thân mình và cộng đồng.

“Việc tổ chức lễ phát động này có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giúp Ban ATGT tỉnh, huyện, thành phố triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông”, ông Đặng Văn Lương nhìn nhận.

3DF50CEE-07DF-4263-B05E-5B59C918F667.
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phát động tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ phát động, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết để kéo giảm tai nạn giao thông, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông thì việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông an toàn có vai trò vai trò đặc biệt quan trọng.
Chương trình phát động phong trào “Nêu cao trách nhiệm, đạo đức người lái xe” và kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia, không lái xe” được tổ chức góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật trật tự an toàn giao thông, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe và tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải; về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức và hình thành thói quen “Đã uống rượu bia, không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

C8233BC5-72C9-4A01-B735-0E206FC9D879.
Tham dự lễ phát động còn có các cán, nhân dân địa phương, đội ngũ thanh tra, cảnh sát giao thông và các em học sinh.

“Tôi phát động và đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên ngành GTVT hãy cùng thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện những hành động rất cụ thể như: Đã uống rượu bia, không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy; không lạng lách, đánh võng; không sử dụng điện thoại khi đang lái xe,... để cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2019 và những năm tiếp theo”, Bí thư Nguyễn Thành Tưởng nhấn mạnh.

204E608C-5FBA-4EDB-AF90-C630FCFD6ABE.
Các đại biểu tặng sticker "Đã uống rượu bia, không lái xe" cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 

 

2AA7C8B6-28A7-4CC0-BC37-FCD3B092DE14.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia dán sticker lên xe ô tô.

Đồng thời, tại lễ phát động này, Ban tổ chức cũng đề nghị đề nghị đội ngũ lái xe trong doanh nghiệp, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, trường học của tỉnh Lào Cai cũng như của ngành giao thông vận tải nói riêng, các lái xe kinh doanh vận tải và người tham gia giao thông nói chung phải nêu cao trách nhiệm, đạo đức người lái xe và cam kết việc thực hiện “Đã uống rượu bia, không lái xe”; tổ chức phát và dán sticker “Đã uống rượu bia, không lái xe” cho các doanh nghiệp vận tải, các lái xe trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Đảng và Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông đã liên tục kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc nhìn chung còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, tính bền vững trong thời gian tới vẫn là một thách thức lớn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tình trạng vi phạm giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến như: đi sai phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép,…. Tính riêng năm 2018, tai nạn giao thông liên quan thanh niên, thiếu niên có liên quan đến hơn 35% số vụ tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận